Góc nhìn thế giới về du lịch Việt Nam với hành trình ẩm thực và văn hoá cà phê
"Việt Nam là nơi ẩm thực phản ánh sự đa dạng về địa lý và văn hoá. Đất nước này mang đến cho du khách hành trình trải dài từ hương vị đậm đà, phức hợp của miền Bắc đến hương vị sống động và tươi mới của miền Nam…" - tạp chí du lịch ẩm thực The Foodellers ca ngợi điểm đến ẩm thực Việt Nam.
Du lịch Việt Nam với điểm nhấn văn hoá ẩm thực
Trong bài viết có tiêu đề "Việt Nam: Hành trình ẩm thực từ Bắc vào Nam" (Vietnam: A Culinary Journey From North To South) đăng trên tạp chí du lịch ẩm thực The Foodellers (trụ sở tại Lisbon, Bồ Đào Nha) mới đây, tác giả - nhà báo người Italy Veruska Anconitano bày tỏ niềm say mê văn hoá ẩm thực Việt Nam.
"Mỗi vùng miền của Việt Nam đều có những món ngon và kỹ thuật nấu ăn độc đáo, góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với những du khách yêu thích ẩm thực nói riêng và là một trong những điểm đến ẩm thực du khách không thể bỏ qua ở châu Á nói chung" - Tác giả Veruska Anconitano viết, đồng thời nhận xét:
Miền Bắc Việt Nam nổi tiếng với truyền thống ẩm thực mang đậm nét tinh tế, sang trọng. Đặc biệt Hà Nội cuốn hút du khách với các món ngon như phở, bún chả, chả cá… Cùng loại đồ uống đặc biệt - cà phê trứng với vị thơm ngon khác lạ.
Thủ đô Hà Nội của Việt Nam là nơi được nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới Tripadvisor (của Mỹ) hồi tháng 3 công bố đứng đầu danh sách "Top điểm đến ẩm thực tuyệt nhất năm 2024", theo bình chọn của độc giả.
Càng di chuyển vào miền Trung, món ăn càng trở nên nhiều màu sắc và cay nồng. Nổi bật nhất là cố đô Huế với những món ngon được chế biến cầu kỳ như bún bò Huế, bánh bèo… Cùng loại đồ uống độc đáo - cà phê muối.
Mới đây nhất, thông tin từ công cụ tìm kiếm chuyến bay dành cho du khách Mighty Travels ngày 28/6 cho biết: "Bối cảnh ẩm thực đường phố của Huế được quốc tế ghi nhận, khi thành phố này lọt vào "Top 7 điểm đến ẩm thực còn chưa được đánh giá đúng tầm ở Đông Nam Á năm 2024" (Top 7 Underrated Culinary Destinations in Southeast Asia for 2024) ở vị trí dẫn đầu.
Vì danh hiệu này là minh chứng cho những món ăn độc đáo và đậm đà hương vị, đã được hoàn thiện cẩn trọng qua nhiều thế hệ".
Du lịch Việt Nam với nét cuốn hút của văn hoá cà phê
Miền Nam với bờ biển trù phú và đồng bằng sông Cửu Long màu mỡ, cung cấp các món ăn ngọt ngào và đậm đà hơn, sử dụng nhiều nước cốt dừa và rau tươi gia vị. Đặc biệt thành phố Hồ Chí Minh là điểm nóng du lịch ẩm thực, hấp dẫn du khách với các món ngon như bánh xèo, bánh mì baguette kiểu Pháp, hủ tiếu… Cùng thức uống rất phổ biến "Sài Gòn cà phê sữa đá".
Thành phố Hồ Chí Minh cũng vừa lọt Top 20 thành phố ẩm thực tuyệt nhất thế giới hiện nay (Top world's 20 best cities for food right now).
Theo giới thiệu của tạp chí Anh Time Out ngày 29/5, "Du khách có thể nếm thử những món ngon nhất của Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh các món ăn đường phố và những khu chợ nhộn nhịp, là tập hợp các nhà hàng Bib Gourmand (hạng mục dành cho những nhà hàng có mức giá hợp lý và chất lượng đồ ăn tốt) và nhà hàng được gắn sao Michelin, phục vụ các món ăn 'kinh điển' được chế biến đầy sáng tạo".
Nhìn chung bối cảnh ẩm thực đường phố của Việt Nam rất sôi động và đa dạng, cung cấp nhiều món ăn nhẹ và bữa chính. Món ăn đường phố Việt Nam không chỉ là đồ ăn thức uống, mà còn mang lại cho du khách những trải nghiệm thú vị về lối sống địa phương và là một phần không thể thiếu trong văn hoá ẩm thực Việt Nam.
Đặc biệt về đồ uống, cà phê và văn hoá cà phê Việt Nam được giới chuyên môn đánh giá cao và nhiều du khách ưa thích. Trong bài viết có tiêu đề "Kem mặn trong ly cà phê sáng pha thủ công của bạn? Vì sao cà phê đặc sản của Việt Nam được ưa chuộng trên thế giới" (Salty cream in your morning brew? Why Vietnam's specialty coffees are catching on around the world) đăng trên CNN ngày 28/6, tác giả Maggie Hiufu Wong dẫn báo cáo của cơ quan nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel công bố năm 2023 cho biết:
Người tiêu dùng và du khách bên ngoài châu Á ngày càng quan tâm đến những trải nghiệm văn hoá cà phê Việt Nam, nhất là hương vị mới lạ của cà phê muối.
Với khoảng 71 % người thuộc Gen Z (thế hệ Z, sinh ra vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000) được Mintel tại Mỹ khảo sát, bày tỏ quan tâm tới cơ hội thử thưởng thức loại đồ uống cà phê "lấy cảm hứng từ châu Á" (Asian-inspired coffee drinks) như cà phê Việt Nam. Nổi tiếng nhất là cà phê trứng rồi tới cà phê cốt dừa, cà phê sinh tố, sữa chua cà phê.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google