Công dân khuyến học

Giải đua xe địa hình 2025: Thời tiết xấu và độ khó của giải cùng thử thách các tay đua

Giải đua xe địa hình 2025: Thời tiết xấu và độ khó của giải cùng thử thách các tay đua

21:34 - 31/10/2025
Công dân & Khuyến học trên

Ngày thi đấu đầu tiên của Giải Đua xe ô tô địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (31/10) diễn ra trong thời tiết mưa không dứt. Giải dành cho cả 4 phân hạng: Cơ bản, Bán tải Nâng cao, SUV Nâng cao, Chuyên nghiệp.

Giải đua xe địa hình 2025: Thời tiết xấu và độ khó của giải cùng thử thách các tay đua - Ảnh 1.

Giải Đua xe ô tô địa hình Việt Nam đã trải qua 18 năm tổ chức. Năm 2025, giải có 70 đội đua tham gia với 140 vận động viên. Nhiều vận động viên tham dự giải này đã từng đoạt giải vô địch ở các mùa giải trước. 

Đây cũng là giải đua xe địa hình có truyền thống lâu nhất và quy mô nhất tại Việt Nam. Đường đua bao gồm nhiều địa hình đa dạng như đồi đất, hồ nước, đường xuyên rừng, đầm lầy, khe suối cạn. 

Giải 2025 vẫn tổ chức thi đấu tại Làng Văn hóa và Du lịch các Dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Hà Nội. Giải thi đấu từ ngày 31/10, Lễ Khai mạc diễn ra 8 giờ sáng ngày 1/11, Bế mạc và Trao giải diễn ra lúc 18 giờ ngày 2/11. 

Giải đua xe địa hình 2025: Thời tiết xấu và độ khó của giải cùng thử thách các tay đua - Ảnh 2.

Điểm mới của Giải Đua xe ô tô địa hình - VOC 2025 nằm ở số lượng đường đua tăng từ 15 lên 24. Đặc biệt, đường đua đêm trở lại. Đường thi năm nay có nhiều thay đổi, 24 đường đua phân chia thành 6 vùng giúp khán giả cũng như ban tổ chức hay vận động viên dễ dàng tiếp cận, theo dõi và cổ vũ hơn.

Tuy nhiên, nhiều năm qua, VOC 2025 mới lại đối diện với thời tiết mưa tầm tã, đường thi bết dính bùn đất đỏ, các vận động viên xuống sức, dầm mưa trong khi đường thi và độ khó của giải tăng lên. 

Tổng số 24 đường đua của VOC 2025 dành cho 4 hạng xe thi đấu, đã bao gồm bài đua đêm Adventure. Đường thi VOC 2025 đánh số mới và thiết kế lại hoàn toàn, không giống những mùa thi trước.

Giải đua xe địa hình 2025: Thời tiết xấu và độ khó của giải cùng thử thách các tay đua - Ảnh 3.

Các tay đua được thử thách bởi thời tiết xấu và đường đua khó ngay trong ngày thi đấu VOC 2025 đầu tiên 31/10/2025. Ảnh: Ban Tổ chức

Đường thi tại ô tô địa hình tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam ví như "thiên đường off-road"

Đường đua tận dụng đường đồi, suối cạn, các con dốc, bãi lầy hay đường rừng tự nhiên để thách thức các tay đua Việt. Tuy nhiên, giải VOC 2025 lại bỏ đường đua bò (đường đua lầy nước), bỏ đường thi suối cạn, bỏ cầu gỗ, bỏ đường thi bê tông, bỏ gymkhana tính giờ từng giây nhằm làm mới giải, không lặp lại những đường thi cũ. 

Cả 4 hạng thi đấu liên tục từ 8 giờ đến 17 giờ trong 3 ngày từ 31/10 đến 2/11. VOC 2025 đổi mới phân chia vùng theo khu vực, bổ sung bài thi và nhiều thay đổi khác về tổ chức, vận hành các hạng mục.

Giải đấu chia thành 4 hạng mục quen thuộc nhưng đầy cạnh tranh:

Hạng mục

Đặc điểm nổi bật

Chuyên nghiệp

Xe off-road độ chuyên sâu

SUV nâng cao

SUV hạng sang được tối ưu địa hình

Bán tải nâng cao

Pickup độ mạnh mẽ, linh hoạt

Cơ bản

Xe phổ thông – thử thách kỹ năng lái

Ngoài số lượng đường đua tăng kỷ lục, VOC 2025 còn ghi dấu ấn với hàng loạt cải tiến: Phân vùng 6 khu vực rõ ràng, có bản đồ hướng dẫn, bổ sung bài thi mới, tăng tính bất ngờ. Hệ thống theo dõi trực tuyến cho khán giả tại chỗ và online, khu vực khán giả được mở rộng, an toàn và tiện nghi hơn. Toàn bộ phân khu điều hành và nhà tài trợ được đưa ra ngoài khu vực đường đua. Mặt bằng thi công đường đua mở rộng hơn, khai thác thêm độ khó và mở rộng ra khu vực lân cận. 

VOC 2025 – Bản lĩnh tay đua được thử lửa

Đúng như Ban Tổ chức đã công bố, VOC 2025 với địa hình đa dạng, số lượng đường đua lớn nhất lịch sử và sự trở lại của đua đêm, Vietnam Off-road Cup 2025 không chỉ là cuộc đua mà còn là lễ hội off-road thực thụ dành cho cộng đồng yêu xe địa hình Việt Nam.

Tuy nhiên, giải đua dần trở thành sân chơi chuyên nghiệp chỉ dành cho các tay đua có sức khoẻ tốt, và các loại ô tô chuyên dụng, hoặc độ bền cực cao, chưa kể độ an toàn cần phải tính đến. 

Ban tổ chức san phẳng hoàn toàn 60 ha mặt bằng từng được sử dụng ở những bài thi trước để làm lại, di chuyển khu vực điều hành từ các đồi trung tâm ra ngoài đường. Phía trong khai thác thêm đường rừng và đầm lầy làm đường đua. Tận dụng tối đa địa hình tự nhiên, giảm tối đa dây cọc ở những bài sử dụng địa hình tự nhiên, sử dụng check point thay vì bó buộc trong đường thi.

Bình luận của bạn

Bình luận

icon icon