Giá vàng tăng cao tại Trung Quốc vì giới trẻ không còn tin kim cương là vĩnh cửu

Trang Linh
12:19 - 09/01/2024
Công dân & Khuyến học trên

Giá vàng bán lẻ của các thương hiệu lớn như Chow Tai Fook và Chow Sang Sang tại Trung Quốc, đã đạt đỉnh 630 nhân dân tệ/gram vào khoảng đầu và cuối tháng 12.

giá vàng tăng

Từ tháng 1-11/2023, doanh số bán lẻ trang sức vàng và bạc ở Trung Quốc tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh: AFP

Coi trọng việc giữ giá trị trang sức hơn sự hào nhoáng

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), giới trẻ Trung Quốc không còn xem nhẫn kim cương là biểu tượng hàng đầu khi kết hôn. Điều này đẩy giá vàng tăng cao và liên tục lập đỉnh mới.

Sau khi đính hôn vào tháng 12 năm ngoái, Emma Huang (26 tuổi) - một giáo viên tiểu học tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc và hôn phu quyết định dành phần lớn tài sản để mua trang sức vàng từ Chow Tai Fook - hãng trang sức lớn nhất Trung Quốc. Cặp đôi chia sẻ: "Dù nhẫn kim cương nhìn rất hào nhoáng, nhưng chúng tôi coi trọng việc giữ giá trị của trang sức hơn".

Đây cũng là tâm lý chung của nhiều người trẻ tại Trung Quốc trong năm qua, khi nền kinh tế nước này tăng trưởng ảm đạm. Điều này khiến giá vàng tại Trung Quốc lập kỷ lục mới trong năm 2023. Thị trường bán lẻ chứng kiến cơn sốt vàng.

Vào giữa tháng 9/2023, giá vàng bán lẻ của các thương hiệu lớn, bao gồm Chow Tai Fook và Chow Sang Sang, đã tăng lên 600 nhân dân tệ (84 USD)/gram, sau đó đạt đỉnh 630 nhân dân tệ/gram vào khoảng đầu và cuối tháng 12. Giá giảm nhẹ trong 2 ngày cuối năm 2023 nhưng vẫn dao động quanh mức 625 nhân dân tệ/gram kể từ đầu năm mới.

Lựa chọn mua vàng như một kênh đầu tư an toàn trong bối cảnh giá vàng tăng, bất động sản đứng yên, chứng khoán nhiều rủi ro

Bên cạnh đó, bối cảnh thị trường chứng khoán chậm phục hồi làm xói mòn tâm lý nhà đầu tư. Những người ít có khả năng tiếp cận các sản phẩm đầu tư quốc tế có xu hướng chuyển sang vàng như một kênh đầu tư an toàn, kể cả khi phải chịu thêm phí khi mua vàng miếng hoặc vàng trang sức tại các cửa hàng bán lẻ.

Theo Fred Qu - Quản lý phát triển kinh doanh của một thương hiệu trang sức tập trung vào thị trường phía Đông Trung Quốc, cơn sốt mua vàng diễn ra đặc biệt phổ biến tại các thành phố cấp thấp và những khu vực kém giàu có hơn ở nước này.

Nguyên nhân có thể do thị trường bất động sản tương đối ảm đạm, thanh khoản thấp và giá nhà giảm mạnh. Do đó, vàng được người trẻ ưa chuộng hơn dù giá tăng mạnh, ông Qu cho biết.

giá vàng tăng

Nguời trẻ Trung Quốc chọn trang sức vàng trong đám cưới thay cho kim cương và các loại đá quý. Ảnh: FT

Theo đài truyền hình quốc gia CCTV, mức tiêu thụ trang sức vàng trên đầu người tại các thành phố từ cấp 3 trở xuống tại Trung Quốc đã tăng từ 460,7 nhân dân tệ (65 USD) năm 2017 lên 617,5 nhân dân tệ năm 2022. Mức tăng trung bình năm là khoảng 6%, cao hơn nhiều so với mức tăng tại các thành phố cấp 1 và cấp 2, cũng như mức tăng bình quân toàn quốc.

Nhà phân tích Zhuang Jinglun của công ty nghiên cứu đầu tư EqualOcean nhận định, "trong bối cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu, vàng càng được nhiều nhà đầu tư xem là một kênh lưu giữ tài sản quan trọng".

Doanh số bán trang sức và sản phẩm từ vàng liên tục tăng

Theo Tổng cục thống kê quốc gia Trung Quốc, từ tháng 1 đến tháng 11/2023, doanh số bán lẻ trang sức vàng và bạc tại nước này tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 7,2% của doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng.

Chớp lấy cơ hội từ xu hướng này, những năm gần đây, các doanh nghiệp trang sức tại Trung Quốc đã đẩy mạnh đầu tư vào các thành phố cấp 3 và 4.

CCTV ghi nhận dọc một con phố dài chưa đầy 200m tại Cù Châu, thành phố cấp tỉnh ở phía Đông tỉnh Chiết Giang, phần lớn trong số 15 cửa hàng trang sức vàng mới được mở trong vòng 2-3 năm qua.

Giá vàng tăng cao tại Trung Quốc vì giới trẻ không còn tin kim cương là vĩnh cửu- Ảnh 3.

Trang sức vàng ngày càng được thiết kế tinh tế thu hút các cặp đôi trẻ Trung Quốc. Ảnh: AFP

Trong báo cáo sơ bộ giai đoạn từ tháng 4-9/2023, hãng trang sức Chow Tai Fook nhấn mạnh việc mở rộng đầu tư vào các thành phố cấp thấp phù hợp với chiến lược phát triển thương hiệu tổng thể của hãng. 

Số lượng địa điểm bán hàng của hãng này tại Trung Quốc đã tăng gấp hơn 2 lần, từ 3.835 điểm vào tháng 3/2020 lên 7.699 vào cuối tháng 9/2023. Trong số này, 45,5% được đặt tại các thành phố cấp 3-4 hoặc thấp hơn, tăng từ 33,3% vào tháng 3/2017.

Từ tháng 4-9/2023, doanh thu từ trang sức và sản phẩm bằng vàng của hãng đã tăng 12,8%. Ngược lại, tình hình kinh tế vĩ mô ảm đạm khiến doanh số trang sức bằng đá quý, bạch kim và vàng 18 karat giảm 18% trong cùng kỳ.

Nhà phân tích Zhuang của EqualOcean đánh giá: “Vàng cũng có thể tái chế dễ hơn, trong khi kim cương khó hơn và có tỉ lệ khấu hao cao hơn, niềm tin rằng kim cương là vĩnh cửu đang lung lay, dẫn tới sự sụt giảm đáng kể về nhu cầu kim cương”.

Ngoài ra, tay nghề chế tác trang sức vàng được cải thiện và thiết kế ngày càng tinh tế hơn cũng là những yếu tố ảnh hưởng tới người tiêu dùng tại Trung Quốc, đặc biệt là những người trẻ.

Tết Nguyên đán đến gần, nhiều người trẻ sẽ trở về quê nhà để xem mắt hẹn hò và chuẩn bị kết hôn dẫn tới nhu cầu trang sức vàng tăng mạnh. Do đó, các hãng trang sức cũng tập trung vào các thiết kế chủ đề đám cưới và hôn nhân. Thời điểm cuối năm, những người mua trang sức vàng chủ yếu tập trung vào loại có trọng lượng lớn.

Nguồn: SCMP
Bình luận của bạn

Bình luận