Gần 190.000 du học sinh Việt Nam đang học tập tại nước ngoài
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện có khoảng 190.000 du học sinh Việt Nam học tập tại nước ngoài và khoảng 22.000 lưu học sinh nước ngoài đang học tập tại Việt Nam.
Cả nước có 390 cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài
Theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, có khoảng 190.000 du học sinh Việt Nam học tập tại nước ngoài và khoảng 22.000 lưu học sinh nước ngoài đang học tập tại Việt Nam.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ động hợp tác chặt chẽ và chia sẻ kinh nghiệm về giáo dục với nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là với Lào và Campuchia.
Đồng thời, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các tổ chức, cá nhân có liên quan để dạy tiếng Việt cho người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài, từ đó giúp thúc đẩy việc hội nhập và nâng cao quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực và các cơ sở giáo dục trong nước và quốc tế.
Đối với giáo dục phổ thông, năm học 2022-2023, cả nước có 390 cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài (tăng 2 cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài so với năm học 2021-2022); 2.438 công ty tư vấn du học (tăng 60 công ty so với năm học trước).
Số cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài chiếm khoảng 20% tổng số cơ sở giáo dục tư thục cấp trung học cơ sở và khoảng 7,9% tổng số cơ sở giáo dục tư thục cấp trung học phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã phê duyệt 43 chương trình giáo dục tích hợp giữa chương trình giáo dục phổ thông Việt Nam và chương trình giáo dục của nước ngoài.
Các nhà trường căn cứ chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam chủ động xây dựng chương trình Việt Nam học phù hợp với học sinh nhà trường, xây dựng thời gian biểu thực hiện nghiêm túc.
Ngoài ra, theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có gần 80 cơ sở giáo dục có phát triển hợp tác quốc tế (các đối tác chủ yếu gồm Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Bỉ, Hà Lan, Canada, Anh, Úc) trong các lĩnh vực chủ yếu là tăng cường năng lực ngoại ngữ cho học sinh, giáo viên; giao lưu kết nghĩa (4 cơ sở giáo dục), trao đổi giáo viên, học sinh (số lượt trao đổi học sinh/giáo viên trong năm học 2022-2023 là 16 lượt); hỗ trợ các hoạt động giáo dục khác như phòng chống đuối nước, bóng đá cộng đồng, hỗ trợ học sinh khuyết tật...
Tăng cường quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài
Tuy nhiên, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc triển khai nội dung giáo dục bắt buộc đối với học sinh Việt Nam học chương trình giáo dục nước ngoài tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài chưa được chấp hành đầy đủ, cách thức thực hiện chưa thống nhất giữa các cơ sở giáo dục trong cùng một tỉnh/thành phố.
Một số công ty tư vấn chưa thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành, như việc ký hợp đồng với đối tác nước ngoài, thông tin về kiểm định và chất lượng của đối tác nước ngoài.
Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng cường công tác quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài và tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học; triển khai hiệu quả các đề án, chương trình học bổng đào tạo nguồn nhân lực ở nước ngoài có sử dụng ngân sách nhà nước; đẩy mạnh công tác quản lý công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật.
Đồng thời, tăng cường hội nhập quốc tế, chủ động mở rộng hợp tác song phương, đa phương; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nước ngoài cho giáo dục và đào tạo.
Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích và tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục đại học hợp tác với các cơ sở giáo dục đại học nước ngoài về đào tạo, nghiên cứu khoa học; đẩy mạnh việc thu hút sinh viên, nhà khoa học có uy tín ở nước ngoài đến học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại Việt Nam.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google