Flow-ee - quán cà phê được phục vụ bởi người điếc
Nằm trên con phố Thể Giao của quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, quán cà phê Flow-ee gây ấn tượng với những vị khách bởi dòng chữ ngay cửa ra vào "Flow-ee được phục vụ bởi người điếc".
Gọi đồ uống nhưng không dùng lời nói
Flow-ee là quán cà phê nhỏ, có không gian ấm áp. Bước vào quán, chúng tôi bắt gặp nụ cười rất tươi tiếp đón của nhân viên. Thực khách tới quán gọi đồ uống theo cách đặc biệt, viết ra giấy hoặc chỉ vào thực đơn hoặc gọi món bằng ngôn ngữ ký hiệu. Bởi tất cả nhân viên ở đây đều là người điếc.
Chị Hoàng Thị Thu Thủy (sinh năm 1992) – đồng sáng lập của Flow-ee cho biết, flow - nghĩa là dòng chảy, là thời gian, là cuộc đời của một người, có lúc thăng lúc trầm. Trong chữ flow-ee, có hai chữ "e" ở cuối, được thiết kế 2 màu xám và vàng - cũng là tông màu chủ đạo của quán. Màu xám tượng trưng cho những mảng tối của cuộc sống, màu vàng là màu sắc tươi sáng. Tại quán, tất cả nhân viên đều được gọi là Flower - "bông hoa".
Đội ngũ sáng lập Flow-ee có 7 người, làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong nhóm cũng có người là người khuyết tật và cũng có những người đã làm việc với người khuyết tật. Họ hiểu rằng, người khuyết tật có năng lực trong những công việc nhất định.
Với ý tưởng xây dựng một mô hình kinh doanh lấy người khuyết tật làm trung tâm, nhóm chọn người điếc sẽ sẽ là những nhân viên chính.
Chị Thủy cho biết, thời gian đầu các thành viên đều không có nhiều kinh nghiệm và ai cũng có công việc chính khác nên rất khó sắp xếp thời gian để vận hành dự án. Thêm nữa, đối tượng nhân viên mà quán tuyển 100% là người điếc nên việc giao tiếp trao đổi công việc cũng nhiều hạn chế.
"Ban đầu khi làm việc với nhân viên, chúng tôi chưa có hiểu biết gì về ngôn ngữ ký hiệu (ngôn ngữ giao tiếp của người điếc), chỉ có một hai thành viên biết một chút cơ bản. Khi bắt đầu vận hành quán, nhóm mới học từ các bạn nhân viên. Và các bạn thì học cách pha chế, làm đồ uống, cách vận hành từ chúng tôi. Thời gian đầu, chúng tôi cũng thuê một phiên dịch, nhưng sau đó thì tự 'bơi', tự học với nhau", chị Thủy chia sẻ.
Trong quán có 1 góc "flow-ee moment" để khách hàng ghi lại cảm nhận, những lời chúc và sự ủng hộ đối với quán. Chị Thủy cho biết, có một thời gian, lượng khách ghé thăm Flow-ee đông đột ngột, nhưng các nhân viên đã rất linh hoạt, làm đồ uống vẫn rất ngon, chất lượng đều. Điều này được chính các vị khách ghi nhận và lưu lại trên những tờ ghi chú trên góc "flow-ee moment".
Mong muốn tạo thêm việc làm cho người điếc nói riêng và người khuyết tật nói chung
Flow-ee có 6 nhân viên. Trong đó, vài người tự tìm tới đăng ký làm việc. Còn lại phần nhiều là do các nhà sáng lập quán liên hệ với những tổ chức tìm kiếm việc làm cho người khuyết tật ở Hà Nội để tuyển về. Qua quá trình hoạt động, những nhân viên đặc biệt này được chị Thủy và các quản lý đánh giá là tiếp thu và xử lý công việc tốt, nhanh nhẹn, chủ động.
Vũ Thế Dương (sinh năm 2002) nhân viên phục vụ tại quán, chia sẻ: "Trước khi làm ở Flow-ee, tôi đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình tìm kiếm việc làm. Tôi nghĩ những người khuyết tật khác cũng như vậy. Được làm việc ở đây tôi rất vui, cũng không gặp khó khăn gì khi giao tiếp với khách hàng cả. Bản thân luôn giữ tinh thần vui vẻ, thân thiện khi làm việc".
Chị Thuỷ kể thêm, trước đây Dương là một người không thích đi chơi, không thích ra ngoài vì không hiểu mọi người nói chuyện gì. Nhưng qua thời gian làm việc tại quán, chị Thủy cho rằng, Dương đã thay đổi nhiều, rất nhanh nhẹn, trách nhiệm và tinh ý.
Được vào vận hành từ tháng 8/2023, đội ngũ quản lý Flow-ee vẫn đang tập trung hoàn thiện để đem tới khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Trong tương lai, quán hy vọng sẽ phát triển thêm nhiều chi nhánh để tạo việc làm cho nhóm người điếc nói riêng và những người khuyết tật nói chung.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google