Dự kiến chỉnh sửa nội dung chương trình các môn học phù hợp với thay đổi địa giới hành chính
Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến chỉnh sửa nội dung chương trình môn học Giáo dục công dân, Lịch sử và Địa lý trong bối cảnh cả nước đã thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính, thay đổi địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến chỉnh sửa một số nội dung trong chương trình của các môn học: Giáo dục công dân, Lịch sử và Địa lý, làm căn cứ pháp lý để xem xét chỉnh sửa sách giáo khoa. Ảnh minh họa
Tổ chức góp ý dự thảo chương trình chỉnh sửa của các môn học Giáo dục công dân, Lịch sử và Địa lý trước ngày 8/8
Về dự kiến chỉnh sửa nội dung chương trình môn học Giáo dục công dân, Lịch sử và Địa lý - Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã triển khai thực hiện được 5 năm trong toàn quốc, đã thực hiện đối với tất cả các khối lớp. Bộ đã tổ chức rà soát, nghiên cứu phát triển Chương trình giáo dục phổ thông để tìm các giải pháp nhằm hạn chế những tồn tại của chương trình, làm cho chương trình phù hợp hơn với thực tế.
Đồng thời, tại thời điểm này, cả nước đã thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính, việc thay đổi địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp ảnh hưởng trực tiếp đến chương trình của 4 môn học: Lịch sử và Địa lý từ lớp 4 đến lớp 9; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10.
Việc ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo bảo đảm cho Chương trình giáo dục phổ thông cập nhật được những nội dung phù hợp với sự thay đổi, bảo đảm tính khoa học và tính thực tiễn của các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông.
Việc ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông là căn cứ pháp lý để xem xét chỉnh sửa sách giáo khoa cho phù hợp với thực tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức góp ý dự thảo chương trình chỉnh sửa của các môn học nêu trên trước ngày 8/8.
Đối với môn Giáo dục công dân: Sửa đổi, bổ sung chương trình lớp 10 ở các chủ đề Hệ thống chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Đối với môn Lịch sử: Sửa đổi, bổ sung Chuyên đề học tập lựa chọn ở lớp 10: Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử.
Đối với phân môn Địa lý trong môn Lịch sử và Địa lý: Sửa đổi, bổ sung chương trình ở lớp 4, lớp 5, lớp 8, lớp 9 và môn Địa lý ở lớp 12. Việc chỉnh sửa chủ yếu về các vùng kinh tế-xã hội như: Ranh giới vùng; tên và số lượng các tỉnh, thành phố, quy mô diện tích, dân số của vùng; nguồn lực phát triển kinh tế và tình hình phát triển và phân bố các ngành kinh tế trên các vùng kinh tế-xã hội; các bản đồ hành chính; bản đồ dân cư, bản đồ các ngành và vùng kinh tế ở Việt Nam.
Đối với phân môn Lịch sử trong môn Lịch sử và Địa lý: Sửa đổi, bổ sung chương trình ở lớp 7 việc phân kỳ theo Lịch sử châu Âu; ở lớp 9 việc phân kỳ Công cuộc đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay.
Trước đó, Công dân và Khuyến học đã thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên) gửi tới trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội chuyển đến tại Công văn 602/UBDNGS15 ngày 21/5/2025.
Theo đó, cử tri phản ánh, sau khi thực hiện Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 Hội nghị lần thứ 11, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII thì Việt Nam sẽ còn 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Như vậy, tên hành chính của nhiều tỉnh, thành trên cả nước hiện nay không còn nữa; điều này đồng nghĩa một số môn học của sách giáo khoa phổ thông sẽ xuất hiện nhiều bất cập (ví dụ: môn Địa lí bị ảnh hưởng bởi vì tên tỉnh, thành của mỗi vùng kinh tế được đề cập, các loại khoáng sản; cây công nghiệp; chăn nuôi; vùng chuyên canh trồng lúa, cây nông nghiệp; vùng biển được thể hiện khá cụ thể, rõ ràng ở từng địa phương; môn Lịch sử có nhiều sự kiện lịch sử liên quan đến nhiều địa danh, phong trào khởi nghĩa; danh nhân, nhân vật lịch sử; những chiến công, sự kiện xảy ra ở những địa phương cụ thể..).
Do đó, cử tri đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh, bổ sung nội dung một số môn học trong chương trình giáo dục phổ thông cho phù hợp với thực tế khi sáp nhập tỉnh; nếu không, học sinh học sẽ khó nhận diện, giáo viên sẽ gặp nhiều khó khăn, bất cập khi giảng dạy.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google