Dự án cao tốc Bắc - Nam: Sẵn sàng khai thác dịp 30/4
Các gói thầu thuộc dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đang được chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát tích cực triển khai thi công để đảm bảo tiến độ hoàn thành vào ngày 30/4 tới theo đúng yêu cầu.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng chiều dài hơn 63,37km, đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ để khánh thành, đưa vào sử dụng trước ngày 30/4.
Dự án là một trong những công trình trọng điểm được kỳ vọng sẽ góp phần thay đổi diện mạo giao thông Bắc - Nam di chuyển nhanh chóng, thuận tiện, hiện đại và đồng bộ. Đồng thời, dự án cũng được xem là yếu tố góp phần thú đẩy du lịch, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và cũng góp phần phát triển kinh tế đất nước.
Là một trong các công trình trọng điểm thuộc dự án, hầm Thung Thi thuộc gói thầu 12 - XL của dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 với tổng giá trị gói thầu là 1.344 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước. Gói thầu có chiều dài 6,6km gồm 5,7km đường, hầm dài 680m và các công trình trên tuyến có điểm đầu tại Km301 thuộc địa phận xã Hà Tiến, điểm cuối tại Km306+760 địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, Thanh Hóa).
Đặc biệt, hầm Thung Thi cũng là hầm đường bộ có khẩu độ lớn nhất Việt Nam hiện nay với mỗi ống hầm có 3 làn xe cơ giới và 1 làn đi bộ, được thi công theo phương pháp hiện đại và được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió. Các hạng mục chính của gói thầu đến nay đã hoàn thành 100%.
Mặc dù trong quá trình thi công, nhà thầu gặp nhiều khó khăn, dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn tới công tác huy động máy móc, nhân sự. Bên cạnh đó, biến động giá vật liệu, từ thời điểm ký hợp đồng giá nhiên liệu, vật liệu liên tục tăng cao đột biến, một số vật liệu giá tăng cao so với dự toán dẫn tới việc mua vật liệu vừa đảm bảo chất lượng vừa phù hợp với dự toán để đảm bảo lợi nhuận gặp rất nhiều khó khăn.
Nhưng tất cả các bên tham gia dự án đều đồng lòng, nhất trí, cùng nhau nỗ lực vượt qua trở ngại khó khăn để hoàn thành bàn giao công trình theo đúng tiến độ đề ra.
Được biết, các hạng mục chính của gói thầu gồm 9,302km đường, 3 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 1.098m, 2 cầu vượt ngang, 15 hầm chui dân sinh. Sản lượng thi công đến nay: 1.064,35/1.155,84 tỷ đồng (đạt 92,1%). Hàng rào lưới thép, lưới chống lóa đang được lắp đặt dọc tuyến, ngăn chặn người dân, gia súc... đi vào đường cao tốc, đảm bảo an toàn giao thông. Hạng mục lan can, sơn vạch kẻ đường và đèn chiếu sáng tại nhiều vị trí đã hoàn thành việc lắp đặt.
Gói thầu số 14-XL có chiều dài 19,48km với các hạng mục chính gồm 16,724km đường, 5 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 2.756m, 7 cầu vượt ngang, 2 cầu trong nút giao, 1 nút giao liên thông, 18 hầm chui dân sinh. Trong đó, cầu vượt núi Đọ có tổng chiều dài là 1,6km thuộc gói thầu số 14-XL là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 đã hoàn thành 99,99% khối lượng công việc.
Theo quan sát, hầm Thung Thi có bề rộng hầm lớn để bảo đảm bố trí 3 làn xe cho mỗi ống hầm, thiết kế cho cấp đường cao tốc. Hầm được thi công theo phương pháp hiện đại và được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió. Các hạng mục chính của gói thầu đến nay đã hoàn thành 100%.
Sau hơn hai năm thi công, dự kiến ngày 30/4/2023, cao tốc Mai Sơn-Quốc Lộ 45 sẽ được khánh thành. Dự án hoàn thành không chỉ tạo thuận tiện cho người dân mà còn đóng góp vào sự phát triển của kinh tế - xã hội đất nước.
Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 dự kiến khánh thành vào 30/4/2023, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và Thanh Hóa.
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỉ đồng được khởi công ngày 30-9-2020. Dự án có tổng chiều dài 63,37 km (đi qua tỉnh Ninh Bình 14,35 km; qua tỉnh Thanh Hóa 49,02 km).
Dự án này có điểm đầu tại nút giao Mai Sơn, huyện Yên Mô (Ninh Bình) kết nối với đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và điểm cuối giao với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân (tại xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) nối tiếp với đường cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn.
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25 m, đạt vận tốc thiết kế 120 km/giờ; giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17 m, đạt vận tốc thiết kế 80 km/giờ.
Sau khi đưa vào vận hành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ thủ đô Hà Nội tới Thanh Hóa xuống còn 2 giờ đồng hồ, thay vì đi mất khoảng 2,5 - 3 giờ như hiện nay.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google