Đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến quản lý dân cư

H.Ngọc
06:00 - 25/04/2023
Công dân & Khuyến học trên

Ngày 24/4/2023, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn về việc thực hiện 19 Nghị quyết đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư và rà soát văn bản, thủ tục hành chính có yêu cầu giấy tờ cư trú.

Theo đó, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với các bộ, cơ quan để tổng hợp tình hình thực hiện 19 nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý của bộ, cơ quan; tiến độ rà soát, sửa đổi văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của bộ, cơ quan, rà soát công bố, công khai thủ tục hành chính có yêu cầu việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú.

Khẩn trương rà soát, sửa đổi văn bản pháp luật liên quan đến quản lý dân cư - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương rà soát, sửa đổi văn bản có quy định yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy. Ảnh: VGP.

Tiếp tục rà soát, sửa đổi 808 thủ tục hành chính

Theo VGP, công văn của Văn phòng Chính phủ đã thông báo kết quả thực hiện 19 nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư. Theo đó, đến nay, các bộ, cơ quan đã ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành đơn giản hóa được 388 thủ tục hành chính (chiếm 34% tổng số 1.146 thủ tục hành chính yêu cầu đơn giản hóa). Trong thời gian tới cần tiếp tục rà soát, sửa đổi 808 thủ tục hành chính tại 235 văn bản quy phạm pháp luật liên quan (17 luật, 70 nghị định, 5 quyết định, 18 thông tư liên tịch, 125 thông tư).

Đối với rà soát, sửa đổi văn bản và công bố thủ tục hành chính có yêu cầu việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú, đến nay vẫn còn 167 thủ tục hành chính quy định trong 26 thông tư, 3 thông tư liên tịch chưa được rà soát, điều chỉnh công bố, công khai bảo đảm đúng quy định tại Điều 38 Luật Cư trú và Điều 14, 15 Nghị định số 104/2022/NĐ-CP.

Ngày 21/12/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 104/2022/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Theo Nghị định này, kể từ ngày 1/1/2023, các thủ tục hành chính, dịch vụ công có yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy được thay thế bằng việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú theo quy định.

Các loại giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú bao gồm: căn cước công dân, chứng minh nhân dân, giấy xác nhận thông tin về cư trú, giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Rà soát, sửa đổi các văn bản có quy định yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, tạm trú giấy

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố quán triệt, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Trước hết, khẩn trương rà soát, sửa đổi văn bản pháp luật để thực hiện 19 nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý của bộ, cơ quan và các văn bản có quy định yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú.

Các nội dung sửa đổi cần bảo đảm khai thác tối đa dữ liệu tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được xây dựng, kết nối, chia sẻ dữ liệu, các dữ liệu đã được lưu và ghi nhận tính pháp lý trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh, các tiện ích của thẻ căn cước công dân gắn chip, tài khoản định danh điện tử để đơn giản hóa, cắt giảm thành phần hồ sơ, các quy trình thực hiện không cần thiết, không hiệu quả.

Căn cứ các văn bản được sửa đổi, bổ sung, thay thế, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành hoàn thành việc công bố, công khai các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý làm cơ sở cho các địa phương công bố, công khai và tổ chức thực hiện thống nhất, hiệu quả.

Căn cứ trên cơ sở công bố của bộ, ngành, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện công bố, công khai thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh và nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng thời, hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử để thực hiện việc bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy, giấy xác nhận cư trú theo Luật cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ.


Bình luận của bạn

Bình luận