Đà Nẵng: Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp

Trần Vũ
06:16 - 15/04/2023
Công dân & Khuyến học trên

Chỉ đạo, kiểm tra và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đây là một trong những nội dung tại văn bản (số 1511/UBND-KSTT) triển khai Công văn (số 165/TTg-KSTT) của Thủ tướng Chính phủ về việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh, phân cấp giải quyết thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ để cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Đà Nẵng yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện cập nhật các quyết định công bố thủ tục hành chính của bộ, cơ quan ngang bộ để kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND thành phố công bố, công khai danh mục thủ tục hành chính bảo đảm đúng quy định.

Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm nguyên tắc doanh nghiệp, người dân là trung tâm theo đúng yêu cầu tại Nghị định số 107/2021/NĐ- CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và Quyết định số 468/QĐ-TT về phê duyệt Đề án "Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính".

Đẩy mạnh việc thực hiện Kế hoạch (số 183/KH-UBND) triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố.

Chỉ đạo, kiểm tra và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thường xuyên rà soát, đơn giản hóa và cắt giảm các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh và kịp thời xử lý, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; nghiêm cấm việc đùn đẩy, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố.

Tiếp tục tái cấu trúc quy trình, nghiệp vụ thủ tục hành chính thực chất, đơn giản, thuận lợi

Báo cáo, đề xuất UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố những nội dung vượt thẩm quyền khi phát hiện các khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực hiện quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Tiếp tục đánh giá, tái cấu trúc quy trình, nghiệp vụ thủ tục hành chính cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đáp ứng yêu cầu thực chất, đơn giản, thuận lợi, dễ tiếp cận, dễ sử dụng và tăng cường tương tác trực tuyến để tiếp nhận, giải quyết các dịch vụ công cho doanh nghiệp, người dân...

Văn phòng UBND thành phố đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, thực thi phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp và chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Văn phòng UBND thành phố là cơ quan đầu mối trong việc tiếp nhận kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính; đồng thời tổng hợp báo cáo, đề xuất của các cơ quan, đơn vị để trình UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố kiến nghị các bộ, ngành Trung ương về những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực hiện các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.