Doanh thu quý II của công ty mẹ Facebook lần đầu sụt giảm

Quỳnh Giang
18:58 - 28/07/2022
Công dân & Khuyến học trên

Tổng doanh thu của Meta - công ty sở hữu mạng xã hội Facebook trong quý II giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, doanh thu quý III cũng không mấy khả quan.

Dự báo kết quả kinh doanh ảm đạm 

Ngày 27/7, công ty sở hữu mạng xã hội Facebook lớn nhất thế giới - Meta Platforms Inc đã công bố dự báo ảm đạm sau khi báo cáo doanh thu quý giảm lần đầu tiên, do những lo ngại về suy thoái và sức ép cạnh tranh đã ảnh hưởng đến doanh thu từ quảng cáo trực tuyến.

Tổng doanh thu của Meta đạt 28,8 tỉ USD trong quý II/2022 (kết thúc ngày 30/6), giảm 1% so với 29,1 tỉ USD của cùng kỳ năm ngoái. Số người dùng Facebook hàng tháng trong quý 2 là 2,93 tỉ người, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn mức dự báo, trong khi số người dùng hàng ngày vượt dự báo, đạt 1,97 tỉ người.

Điều này trái ngược hẳn so với báo cáo kinh doanh quý I của Meta công bố ngày 27/4/2022 cho thấy doanh thu của hãng đạt 27,9 tỉ USD, trong đó lợi nhận là 7,5 tỉ USD. Kết quả kinh doanh quý I đã phần nào xoa dịu sự lo lắng của giới đầu tư về khả năng cạnh tranh của Facebook suy giảm trước các đối thủ như TikTok.

Doanh thu quý 2 lần đầu tiên sụt giảm, Facebook dự kiến doanh thu quý 3 tiếp tục giảm - Ảnh 1.

Tổng doanh thu của Meta đạt 28,8 tỉ USD trong quý II/2022,

giảm 1% so với 29,1 tỉ USD của cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: CNN

Meta dự kiến doanh thu quý III/2022 sẽ giảm xuống 26 - 28,5 tỉ USD (khoảng 6% nếu tính theo tỉ giá hiện tại). Như vậy, đây sẽ là quý thứ hai liên tiếp doanh thu của công ty này bị sụt giảm. Trong khi đó, các nhà phân tích nhận định con số này sẽ là 30,52 tỉ USD.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Meta cũng cho thấy doanh thu từ quảng cáo trực tuyến có thể khác biệt giữa quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và trên mạng xã hội, khi mạng xã hội chịu tác động nghiêm trọng hơn do người mua quảng cáo hạn chế chi tiêu.

Cũng như nhiều công ty khác trên toàn cầu, Meta đang đối mặt với sức ép lên doanh thu do đồng USD mạnh, doanh thu bằng các đồng tiền khác bị sụt giảm khi tính theo USD.

Quá nhiều đối thủ

Theo hãng tin CNN, Facebook hiện phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm và sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ mạng xã hội khác như TikTok hay Twitter. Đây có thể là lý do khiến Meta phải thay đổi để tăng tính cạnh tranh.

Cụ thể, ngày 14/7, Meta đã thông báo mạng xã hội Facebook của hãng sẽ giới thiệu các tính năng giúp người dùng tạo tối đa 5 hồ sơ trong một tài khoản cho những mục đích khác nhau. Đây là một sự thay đổi lớn so với yêu cầu "tên thật" mà công ty này đã duy trì kể từ khi thành lập.

Meta cho biết sự thay đổi này sẽ "giúp mọi người điều chỉnh trải nghiệm của họ dựa trên sở thích và mối quan hệ", chẳng hạn như đăng các loại nội dung khác nhau hướng tới gia đình thay vì bạn bè. Tuy nhiên, người dùng vẫn phải đảm bảo tuân theo quy tắc không xuyên tạc, mạo danh nhân vật công chúng, người nổi tiếng.

Thử nghiệm mới của Facebook đi ngược lại với chiến lược trước đây khi nền tảng này cấm người dùng tạo nhiều tài khoản và buộc những tài khoản này phải "chính chủ" (dùng tên thật, không dùng biệt danh).

Bên cạnh những cải tiến trong ứng dụng, trước đó, hồi tháng 3, Meta cũng đã chi bộn tiền để thực hiện chiến dịch nhằm giảm sức hút của TikTok. Công ty này đã thuê công ty tư vấn Targeted Victory để thực hiện chiến dịch nhằm giảm "độ nóng" của TikTok.

Theo The Washington Post, chiến dịch này bao gồm gửi thư đến các hãng tin lớn của Mỹ và thúc đẩy việc đăng tải các nội dung đánh giá về các hạn chế của TikTok, đặc biệt là về nội dung của các video trên TikTok. Trong đó có việc khuyến khích các bậc phụ huynh ký vào thư ngỏ bày tỏ quan ngại về những nội dung chưa phù hợp đăng phát trên ứng dụng này và gửi đến các báo của Mỹ.

Facebook đã đổi tên thành Meta (lấy cảm hứng từ metaverse - siêu vũ trụ), mô tả tầm nhìn làm việc và giải trí trong thế giới ảo) vào năm 2021, đồng thời đầu tư rất nhiều vào Metaverse bằng cách bổ sung các tính năng mới trên các thiết bị phần cứng đóng vai trò là điểm truy cập vào thế giới ảo.

Metaverse là không gian kỹ thuật số được dựng lên như một thế giới ảo, nơi người dùng có thể tương tác với nhau và có những trải nghiệm chân thực y như thế giới thực.

Nguồn: Tổng hợp