Điều gì khiến hơn 55% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong năm 2024?

Trang Linh
08:21 - 28/01/2024
Công dân & Khuyến học trên

Với nhiều lợi thế như tình hình chính trị xã hội ổn định cùng chi phí nhân công hợp lý, đa số các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong năm 2024.

Điều gì khiến hơn 55% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong năm 2024?- Ảnh 1.

56,7% doanh nghiệp Nhật Bản tham gia khảo sát dự kiến mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Ảnh: Daikin

Theo kết quả Khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm tài chính 2023, 56,7% doanh nghiệp Nhật Bản tham gia khảo sát dự kiến mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới. Khảo sát được Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tiến hành thực hiện trong thời gian từ ngày 21/8 - 20/9/2023.

100% nhà bán lẻ Nhật có kế hoạch mở rộng thị trường Việt Nam

Tính trên tất cả thị trường châu Á - Thái Bình Dương mà Jetro khảo sát, tỉ lệ doanh nghiệp Nhật dự định mở rộng kinh doanh tại Việt Nam đứng sau Ấn Độ, Bangladesh và Lào. 

Tỉ lệ trên đã giảm 3,3% so với năm 2022. Sau 2 năm liên tiếp Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á, với 63,3% doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng, Lào đã vượt lên đứng nhất trong khu vực.

Phân theo nhóm ngành, tỉ lệ doanh nghiệp ngành chế tạo muốn mở rộng hoạt động là 47,1%, phi chế tạo là 65,5%. Đặc biệt 100% doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản ở Việt Nam được hỏi đều có kế hoạch mở rộng.

Ông Nobuyuki Matsumoto - Trưởng đại diện Jetro tại Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, tỉ lệ doanh nghiệp đầu tư mở rộng và chiếm lĩnh thị trường nội địa Việt Nam tăng lên và khuynh hướng mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp công nghệ thông tin cũng nhiều hơn.

Doanh nghiệp Nhật đánh giá Việt Nam là thị trường có tính hấp dẫn, sẽ tiếp tục phát triển và có tiềm năng trong tương lai. Bên cạnh đó, tình hình chính trị xã hội ổn định và chi phí nhân công cũng là một thế mạnh của Việt Nam.

Gần 55% doanh nghiệp Nhật Bản dự kiến kinh doanh có lãi tại thị trường Việt Nam

Điều gì khiến hơn 55% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong năm 2024?- Ảnh 2.

Việt Nam được các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá là thị trường tiềm năng. Ảnh: Daikin

Tuy nhiên, các rủi ro chính khiến doanh nghiệp Nhật Bản đắn đo khi mở rộng thị trường tại Việt Nam là phức tạp trong các thủ tục hành chính, cơ sở hạ tầng cùng chi phí nhân công đang ngày một tăng. 

Tỉ lệ doanh nghiệp Nhật Bản dự kiến có lãi khi làm ăn ở Việt Nam năm 2023 là 54,3%, thấp hơn 6,6 điểm % so với trung bình Đông Nam Á. Nguyên nhân do sụt giảm nhu cầu trong và ngoài nước, chi phí lao động và đầu vào tăng, cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ khác. 

Một nửa doanh nghiệp tham gia khảo sát của Jetro cho biết lợi nhuận sẽ cải thiện. "Dù xuất khẩu đã có năm khó khăn nhưng dự kiến thời gian tới sẽ phục hồi", ông Nobuyuki Matsumoto chia sẻ.

Năm 2023, tỉ lệ nội địa hóa của công ty Nhật Bản tại Việt Nam tăng lên 41,9%. Jetro đánh giá doanh nghiệp Nhật vẫn có động lực cao trong thúc đẩy hoạt động thu mua tại chỗ, đồng thời kỳ vọng vào sự phát triển hơn nữa của ngành công nghiệp hỗ trợ. "Trong thời điểm tới, nhân sự chất lượng cao như kỹ sư chuyên môn là vấn đề cần được quan tâm", ông Nobuyuki Matsumoto khuyến nghị.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, các nhà đầu tư Nhật Bản đứng thứ hai trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam khi rót gần 6,57 tỉ USD vào nước ta, chiếm hơn 17,9% tổng vốn đầu tư năm 2023.