Dịch vụ giao hàng tự động ở Mỹ - chìa khóa mang lại lợi nhuận cho nhiều công ty

Trúc Phong
06:55 - 13/09/2022
Công dân & Khuyến học trên

Giao hàng chặng cuối (last-mile delivery) tự động hiện là lĩnh vực được nhiều công ty quan tâm phát triển do người tiêu dùng dần ưa chuộng việc đặt đồ ăn trực tuyến.

Dịch vụ giao hàng tự động ở Mỹ - chìa khóa mang lại lợi nhuận cho nhiều công ty - Ảnh 1.

Robot giao hàng của Amazon xuất hiện tại nhiều thành phố hơn ở Mỹ. Ảnh: USA Today

 Xu hướng sử dụng robot làm "shipper" 

Giao hàng chặng cuối (last-mile delivery) tự động hiện là lĩnh vực được nhiều công ty quan tâm phát triển do người tiêu dùng dần ưa chuộng việc đặt đồ ăn trực tuyến từ nhà, ngay cả khi các biện pháp giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19 được dỡ bỏ.

CNN Business cho biết, từ lâu, các công ty đã có ý tưởng về việc sử dụng robot làm người vận chuyển, tuy nhiên các chương trình thử nghiệm cho đến nay vẫn còn hạn chế. Trong những năm gần đây, các công ty như Domino's, Kroger và Amazon đã bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực giao hàng bằng robot. 

Amazon có một dịch vụ giao hàng bằng robot trên vỉa hè của riêng mình, được gọi là Scout. Starship, một công ty giao hàng bằng robot trên vỉa hè, cho biết họ đang thực hiện 10.000 lượt giao hàng mỗi ngày tại 40 địa điểm trên toàn thế giới, trong đó có 25 cơ sở đại học ở Mỹ. 

Một trong những "người chơi" lớn nhất trong lĩnh vực giao hàng bằng robot là Alphabet, công ty mẹ của Google. Công ty giao hàng bằng máy bay không người lái của Alphabet, Wing, cho biết họ đã thực hiện 53.000 lượt giao hàng thương mại trong 3 tháng đầu năm nay, tăng 355% so với cùng kỳ năm 2021. Wing hoạt động tại Logan và Canberra Australia; Christianburg, Virginia; Dallas-Fort Worth, Texas và Helsinki, Phần Lan.

Uber thử nghiệm giao đồ ăn đến tận nhà bằng robot

Dịch vụ giao hàng tự động ở Mỹ - chìa khóa mang lại lợi nhuận cho nhiều công ty - Ảnh 2.

Robot Uber của Serve Robotics hoạt động ở Los Angeles. Ảnh: ABC News

Uber là công ty mới nhất thử nghiệm giao đồ ăn đến tận nhà bằng robot. Giao đồ ăn đã trở thành yếu tố then chốt mang lại lợi nhuận cho Uber trong những năm gần đây. Công ty này xác định tự động hóa là chìa khóa mang lại cho lợi nhuận trong tương lai.

Trong động thái nỗ lực phát triển xe tự hành, hãng Uber Technologies vừa tuyên bố hợp tác với Nuro để thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn bằng xe không người lái tại một số địa điểm ở Mỹ.

Thời gian gần đây, Uber, với mục tiêu chỉ sử dụng xe điện trên nền tảng ứng dụng của mình tại Mỹ, Canada và châu Âu vào năm 2030, đã thực hiện nhiều cuộc thử nghiệm dịch vụ giao hàng tự động với máy móc giao hàng trên vỉa hè của Serve Robotics và kỹ thuật tự lái của Motional.

Trước đó, Nuro, do 2 cựu kỹ sư trưởng phụ trách dự án xe tự lái của Google là Dave Ferguson và Jiajun Zhu thành lập vào năm 2018, đã hợp tác với nhiều hãng bán lẻ tại Mỹ như Kroger, Walmart và nhiều chuỗi nhà hàng như Domino's Pizza và Chipotle Mexican Grill.

Từ tháng 5 vừa qua, khách hàng của Uber Eats đã nhận được đồ ăn đặt trực tuyến do các robot chuyển đến thay cho người vận chuyển truyền thống. Khách hàng được hướng dẫn trong ứng dụng Uber về cách lấy đồ ăn từ bên trong robot. Uber cho rằng, robot có thể làm cho việc giao hàng trở nên hợp lý hơn trong tương lai. 

Tuy nhiên, cho đến nay, các công ty đi đầu trong thử nghiệm dịch vụ này vẫn chưa cho biết khi nào việc giao hàng bằng robot sẽ trở thành xu hướng chủ đạo ở Mỹ. Dave Ferguson, đồng sáng lập công ty khởi nghiệp robot tự động Nuro, đang thử nghiệm giao hàng với Kroger và 7-Eleven, cho biết: “Đó là câu hỏi nghìn tỉ USD".