Đề xuất mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương lên 8 làn xe
Ủy ban nhân dân tỉnh Long An vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét đầu tư dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương giai đoạn 2, trong đó đầu tư thêm 4 làn xe cao tốc.
Theo công văn số 6731/UBND-KTTC, Ủy ban nhân dân tỉnh Long An kiến nghị Thủ tướng xem xét đầu tư dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương giai đoạn 2. Trong đó đoạn qua Long An được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp (đầu tư thêm 4 làn xe cao tốc so với tuyến đường hiện hữu).
Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo kết nối với đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và cao tốc Bến Lức – Long Thành, tỉnh Long An cũng đề xuất đầu tư nút giao tại xã Thanh Phú (huyện Bến Lức). Đồng thời nghiên cứu kết nối đường địa phương với đường cao tốc tại vị trí trạm dừng đỗ tại huyện Thủ Thừa; đầu tư, chỉnh trang phạm vi nút giao thông của đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương rẽ vào thành phố Tân An.
Về quỹ đất thực hiện giai đoạn 2, Ủy ban nhân dân tỉnh Long An cho biết, khi triển khai giai đoạn 1, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân tỉnh Long An đã phối hợp, thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy hoạch 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp hoàn chỉnh. Thực tế, phần mặt bằng này đã có rào chắn bảo vệ sẵn sàng thi công dự án theo quy hoạc.
Ủy ban nhân dân tỉnh Long An cũng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương thực hiện dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương giai đoạn 2 bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác nhằm hoàn thành dự án trước năm 2025.
Trong trường hợp đầu tư dự án theo phương thức PPP để phát huy nguồn vốn xã hội hóa, Ủy ban nhân dân tỉnh Long An đề xuất cơ chế cho phép đấu thầu quyền thu phí trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương giai đoạn 1, để tạo nguồn vốn cho phần vốn góp từ Ngân sách nhà nước tham gia giai đoạn 2 đảm bảo tỉ lệ theo Luật Đầu tư theo phương thức PPP.
Địa phương này cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét đầu tư Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 2, để đảm bảo khai thác đồng bộ với tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương do hiện nay tuyến chỉ mới đầu tư 4 làn xe cao tốc, không có 2 làn dừng khẩn cấp; tạo nút thắt cổ chai trong kết nối từ Thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Cần Thơ.
Nâng cấp cao tốc Trung Lương - Thành phố Hồ Chí Minh để giảm tải áp lực giao thông
Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương (giai đoạn 1) có chiều dài 61,9km; bao gồm 39,75km đường cao tốc (qua Thành phố Hồ Chí Minh dài 1,15km; Long An dài 28,5km; Tiền Giang dài 10,1km) và các tuyến đường nối dài 22,1km.
Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, tổng mức đầu tư 9.844 tỉ đồng được thực hiện bằng vốn Ngân sách nhà nước.
Đến nay tuyến cao tốc này đã quá tải với lưu lượng xe tăng mạnh hơn 50.000 lượt xe/ngày đêm. Sau khi dừng thu phí vào năm 2019, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương đang dần xuống cấp, năng lực thông hành không còn đảm bảo do nhu cầu vận tải lớn, tốc độ lưu thông hạn chế 60-70 km/h, thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông, không đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống cao tốc trong khu vực. Ngoài ra chủ trương của Chính phủ đẩy nhanh việc đầu tư hoàn thành các tuyến cao tốc như Mỹ Thuận – Cần Thơ, Cần Thơ – Cà Mau, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, An Hữu – Cao Lãnh…trong giai đoạn 2021-2025 khiến áp lực giao thông đoạn đường này ngày càng lớn.
Trước đó, ngày 31/8, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 6727/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương – Mỹ Thuận.
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì nghiên cứu và đề xuất đầu tư mở rộng đoạn tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương quy mô 8 làn xe, đoạn tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận quy mô 6 làn xe theo phương thức đầu tư PPP toàn tuyến.
Tính đến đầu tháng 9/2023 đã có 3 nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư gửi đề xuất xin tham gia đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương – Mỹ Thuận hoặc đầu tư mở rộng đoạn Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google