Đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô lắp ráp trong nước

Quang Minh
16:05 - 04/04/2023
Công dân & Khuyến học trên

Đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là một biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy cạnh tranh quốc tế. Nếu được Chính phủ thông qua, sẽ có khoảng 11.000 tỷ đồng tiền thuế được giãn hoãn.

Đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô lắp ráp trong nước - Ảnh 1.

Phương án gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể tạo ra quan ngại, phản ứng từ đối tác liên quan quy định về đối xử quốc gia của WTO và Hiệp định FTA mà Việt Nam tham gia Ảnh: Chinhphu.vn

Việc hỗ trợ doanh nghiệp ô tô trong nước là cần thiết

Theo Bộ Tài chính, gia hạn thuế sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm tiền thuế và có thời gian phục hồi sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, việc gia hạn thuế cũng có thể gây ra những khó khăn về mặt pháp lý và thương mại quốc tế, do vi phạm quy định về đối xử quốc gia của WTO và Hiệp định FTA.

Cụ thể, Bộ Tài chính vừa có báo cáo Chính phủ về hai phương án liên quan đến việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Trong đó, Bộ này nêu rõ ưu, nhược điểm đối với trường hợp gia hạn và không gia hạn loại thuế này.

Trường hợp gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính cho biết, hiện nay, cả nước có tổng cộng 12 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô.

Trải qua quãng thời gian dịch bệnh bùng phát với nhiều khó khăn, thách thức, với chính sách hỗ trợ của Chính phủ, ngành công nghiệp ô tô trong nước đã phục hồi mức tăng trưởng và doanh số năm 2022 vượt năm 2019.

Tuy nhiên, sản lượng và số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang giảm dần. Tháng 10/2022, sản lượng kê khai 25.571 xe với số thuế tiêu thụ đặc biệt tương ứng là 3.884 tỷ đồng. Con số này giảm còn 9.766 xe và 1.442 tỷ đồng trong tháng 1/2023.

"Với những khó khăn, thách thức nêu trên, việc tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh là cần thiết. Hơn nữa, hết thời gian gia hạn, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải nộp đủ số thuế vào ngân sách nhà nước", Bộ Tài chính cho biết.

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thuế chỉ áp dụng cho 4 tháng

Phương án này có thể tạo ra quan ngại, phản ứng từ đối tác liên quan quy định về đối xử quốc gia của WTO và Hiệp định FTA mà Việt Nam tham gia.

Do đó, thời gian áp dụng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước không nên kéo dài.

Bộ Tài chính đề xuất phương án: gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2023 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Thời hạn nộp thuế sau gia hạn muộn nhất ngày 20/11/2023.

Tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đề xuất khoảng 10.400-11.200 tỷ đồng.

Theo Bộ Tài chính báo cáo: "Trong trường hợp Chính phủ cho phép, Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép xây dựng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2023 theo trình tự, thủ tục rút gọn. Bộ Tài chính kính trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng".

Theo Bộ Tài chính, trường hợp không gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước giúp Việt Nam đảm bảo tuân thủ quy định về đối xử quốc gia của WTO và các Hiệp định FTA mà Việt Nam tham gia. Trong đó, có Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu.

Tuy nhiên, phương án này sẽ khiến thị trường sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước có thể gặp phải những khó khăn, thách thức như lãi suất ngân hàng tăng, khó khăn của thị trường tài chính, tín dụng trong năm 2023.

Ngày 21/5/2022, Chính phủ ban hành Nghị định 32/2022/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Theo đó, Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2022 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế đến hết ngày 20/11/2022, cụ thể như sau:

Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6 năm 2022 chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 7 năm 2022 chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 8 năm 2022 chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 9 năm 2022 chậm nhất là ngày 20/11/2022.