Dự kiến gia hạn 20.000 tỉ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất nội địa

Li Lê
16:05 - 18/05/2022
Công dân & Khuyến học trên

Bộ Tài chính trình Chính phủ cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước được chậm nộp khoảng 20.000 tỉ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt.

Năm 2021 là năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Thị trường ôtô Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy này. Theo Bộ Tài chính, từ tháng 6 đến tháng 9 năm ngoái, do thực hiện các quyết sách chống dịch, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phải gánh chịu những tác động tiêu cực. Cụ thể, một số hãng sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước liên tục rơi vào tình trạng thiếu chip, linh kiện lắp ráp do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy.

Nhận thấy những khó khăn trên của ngành, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ cho phép gia hạn nộp thuế với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước để tạo điều kiện giúp doanh nghiệp vượt khó. Mặc dù, Bộ nhận thấy việc này không thực sự phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia, tuy nhiên, đây là giải pháp cấp bách cần ban hành ngay để kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp. Bộ Tài chính xin Chính phủ cho phép nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Dự kiến gia hạn 20.000 tỷ thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất nội địa  - Ảnh 1.

Bộ Tài chính trình Chính phủ cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước được chậm nộp khoảng 20.000 tỉ thuế tiêu thụ đặc biệt. (Ảnh minh họa, M.P)

Bộ Tài chính khẳng định, việc gia hạn chỉ được thực hiện trong năm 2022 để không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước và phù hợp với thời điểm hiện nay.

Theo Tờ trình số 97/TTr-BTC của Bộ Tài chính gửi Chính phủ về việc ban hành nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo phương án vừa được trình lên Chính phủ, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của kỳ tính thuế từ tháng 6 đến tháng 9 năm nay. Chậm nhất đến ngày 20/11, doanh nghiệp phải nộp đầy đủ số thuế được gia hạn này.

Trong các năm gần đây, theo số liệu được Bộ Tài chính công bố, bình quân số thuế tiêu thụ đặc biệt các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước nộp từ 2.450 đến 2.800 tỉ đồng mỗi tháng. Trong kịch bản nhu cầu xe điện tăng lên nhờ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin, số tiền thuế ước thu mỗi tháng năm nay khoảng 2.000 tỉ đồng. Các doanh nghiệp được chậm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8, 9 đến hết 20/11. Theo đó, Tổng cộng số tháng được gia hạn là 10 tháng, với số tiền bình quân trên 2.000 tỉ đồng/tháng, dự kiến số tiền thuế TTĐB tương ứng được gia hạn là khoảng trên 20.000 tỉ đồng.

Nếu được thông qua, chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đã được áp dụng liên tục trong 3 năm, từ năm 2020 đến nay.

Không chỉ Việt Nam, trên thế giới, nhiều nước khác cũng đã phải áp dụng các biện pháp để hỗ trợ ngành sản xuất trong nước trong giai đoạn dịch bệnh.

Nguồn: Cổng TTĐT Bộ Tài chính