Đề xuất cho xe chạy vào lề đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Trang Linh
20:12 - 25/02/2024
Công dân & Khuyến học trên

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị điều chỉnh vạch sơn giữa lề đường với làn xe chạy để tăng năng lực khai thác trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

cao tốc cam lộ.

Đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn đoạn phía Bắc nút giao tỉnh lộ 579 tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Văn Duẩn

Cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải một số giải pháp nâng cao an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế.

Với hiện trạng cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 đang bố trí hai làn xe với nền đường rộng 12m. Trong đó, mặt đường xe chạy 7m (mỗi chiều một làn xe); lề gia cố (lề đường) hai bên rộng 2m, có kết cấu như mặt đường xe cơ giới; lề đất mỗi bên rộng 1m. Làn xe chạy được phân cách với lề gia cố bằng vạch sơn nét liền nên ảnh hưởng đến lưu thông của dòng phương tiện.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện nay chưa đạt tiêu chuẩn cao tốc do thiếu dải phân cách giữa, thiếu làn dừng khẩn cấp. Các chuyên gia giao thông cho rằng, hạ tầng hạn chế nên tuyến cao tốc cần được tổ chức giao thông hiệu quả để đảm bảo an toàn.

Hiện nay các phương tiện chỉ được phép vượt tại các đoạn có 4 làn xe (9 đoạn 4 làn xe, chiều dài mỗi đoạn khoảng 1,5km). Do đó, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu rà soát các vị trí đoạn đường thẳng, tầm nhìn thuận lợi, điều chỉnh vạch sơn tim đường dạng nét liền sang nét đứt, cho phép phương tiện tham gia giao thông đi vào lề gia cố có thể tránh, vượt khi điều kiện cho phép, tăng hiệu quả lưu thông.

Cùng với rà soát, tổ chức giao thông khoa học, hiệu quả, nâng cao điều kiện an toàn giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Hòa Liên.

Cục Đường bộ Việt Nam giao lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ II chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, lực lượng cảnh sát giao thông chỉ huy, điều hành giao thông trên tuyến. Ban An toàn giao thông tỉnh và cơ quan, đơn vị khác có liên quan rà soát tình hình tổ chức giao thông để bổ sung biển báo, vạch kẻ đường, hướng dẫn.

Đối với đoạn chuyển tiếp từ 2 làn sang 4 làn và ngược lại, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị cần bổ sung tiêu dẫn hướng, đinh phản quang, báo hiệu đường bộ, rà soát điều chỉnh vị trí, nội dung biển báo hiệu và các hạng mục an toàn giao thông khác. Bên cạnh đó, rà soát các vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông để điều chỉnh tốc độ khai thác thấp hơn thiết kế và phù hợp với thực tế.

Đề xuất cho xe chạy vào lề đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn- Ảnh 2.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 18/2 khiến 3 người tử vong.

Xử lý nhiều trường hợp vi phạm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ngày 25/2, Cục Cảnh sát giao thông thông tin, tuần qua đã lập 33 biên bản, phạt tiền 171 triệu đồng, tước 31 bằng lái của tài xế vi phạm giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Rà soát trên mạng xã hội và hình ảnh vi phạm do người dân cung cấp, cơ quan chức năng đã tổng hợp, gửi phạt nguội 12 trường hợp.

Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 đã tăng cường xử lý các trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu và hành vi gây mất an toàn trên cao tốc. Cán bộ chiến sĩ mặc thường phục kết hợp xe công vụ di chuyển trên tuyến tuần tra và đứng tại các điểm để ghi nhận. Sau đó, thông tin được báo cho các chốt liền kề lập biên bản hoặc gửi thông báo phạt nguội đối với hành vi trên.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km, nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế, được khánh thành ngày 31/12/2022. Đây là một trong 5 tuyến cao tốc trên cả nước hiện có hai làn xe, mặt cắt ngang 12m, chỉ một số đoạn vượt rộng 23m, bốn làn xe. Tuyến đường đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục để mở rộng lên 4 làn.