Đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025: Tăng tính mở, phù hợp với chương trình mới

Thiên Ân
23:05 - 11/03/2024
Công dân & Khuyến học trên

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, thay vì xây dựng câu hỏi thi theo tính bảo mật, khép kín như hiện nay, ngân hàng đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 sẽ có tính mở, xây dựng trên cơ sở phát huy trí tuệ toàn ngành.

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp từ năm 2025 được triển khai bảo đảm tính kế thừa

Ngày 11/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo về công tác chuẩn bị đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tại hội thảo, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 được triển khai bảo đảm tính kế thừa như môn Ngữ văn hình thức tự luận, các môn còn lại hình thức trắc nghiệm; giữ một phần dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn. 

Đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025: Tăng tính mở, phù hợp với chương trình mới- Ảnh 1.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nguyễn Ngọc Hà phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Ngoài ra, còn phát triển về nội dung để phù hợp với thực tế triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như thêm các dạng trắc nghiệm mới để hạn chế các nhược điểm của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn. 

Đồng thời, thuận lợi hơn trong việc đánh giá học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giảm bớt khối lượng và sai sót công việc trong tổ chức thi.

Các câu hỏi với môn thi trắc nghiệm được chia thành 3 phần. Trong đó, phần 1 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn, phần 2 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm dạng Đúng/Sai, phần 3 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm dạng trả lời ngắn.

Các môn thi chỉ tối đa 4 trang giấy A4, từ đó giảm bớt được khối lượng công việc, giảm bớt rủi ro in sao, ghép tờ đề thi thuận lợi hơn.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hà, thay vì xây dựng câu hỏi thi theo tính bảo mật, khép kín như hiện nay, ngân hàng đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 sẽ có tính mở, xây dựng trên cơ sở phát huy trí tuệ toàn ngành. 

Cụ thể, các nhà trường, địa phương có những câu hỏi hay, tốt sẽ được gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có bộ phận đánh giá chất lượng câu hỏi bằng lý thuyết khảo thí, gửi ngược trở lại cho các Sở Giáo dục và Đào tạo, góp phần giúp lãnh đạo địa phương đánh giá chất lượng dạy, học và biên soạn đề thi.

Mong đề thi có tính phân hóa, phân loại tốt hơn

Tại Hội thảo, bà Trịnh Thị Thanh Xuân - giáo viên Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, tỉnh Nam Định cho biết, đề thi kiểm tra lớp 10, 11 môn sinh học tại tỉnh Nam Định đã được thử nghiệm trên 1.000 học sinh. 

Đề thi minh họa được đánh giá có tính phân hóa rất cao, hơn 90% học sinh đạt điểm trên trung bình, trong đó điểm phổ biến là 6,5. Số học sinh đạt điểm 8 và 9 giảm dần. Chỉ có 1/1000 học sinh đạt điểm 10. Điều này, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức chắc chắn, kỹ năng thành thạo, giảm may rủi trong việc khoanh lụi đáp án của học sinh, dư luận xã hội có những phản hồi khá tích cực.

"Bản thân tôi thấy để ra được đề, người giáo viên cần phải mất nhiều công sức, đưa ra các vấn đề thực tiễn để đánh giá năng lực của học sinh, ngữ liệu mang tính mở cao, phát huy năng lực người học, tạo động lực để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của người học và người dạy",  giáo viên này cho hay.

Ngoài ra, hội thảo cũng ghi nhận ý kiến của các đại biểu với mong muốn đề thi có tính phân hóa, phân loại tốt hơn, nhất là với những khối ngành đặc thù; sớm triển khai xây dựng ngân hàng câu hỏi; quan tâm lựa chọn chất lượng đội ngũ xây dựng ngân hàng câu hỏi; tổ chức tập huấn hướng dẫn để triển khai thực hiện, nhất là với những môn mới đưa vào như Tin học, Công nghệ; sớm phổ biến phần mềm thi trắc nghiệm, mẫu giấy; các trường đại học cần xây dựng nhóm môn xét tuyển phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời giảm tỉ lệ xét tốt nghiệp qua điểm học bạ…