Công dân khuyến học

Dạy thêm nhưng không được thu tiền là sự nhân văn nửa vời

Dạy thêm nhưng không được thu tiền là sự nhân văn nửa vời

Ly Hương

Ly Hương

10:38 - 08/03/2025
Công dân & Khuyến học trên

Không được thu tiền đối với học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường là một trong những bất cập của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT Quy định về dạy thêm, học thêm.

Ngày 30/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT Quy định về dạy thêm, học thêm và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/02/2025. Thông tư này nhận được sự tranh cãi trái chiều của dư luận theo hai hướng ủng hộ và không ủng hộ với những góc nhìn khác nhau.

Bàn về dạy thêm, học thêm, một giáo viên ở Thành phố Hồ Chí Minh nói rằng, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT ban hành vào thời điểm cuối tháng 12/2024 và có hiệu lực vào giữa tháng 2/2025 khiến học sinh, phụ huynh, giáo viên và các nhà trường phổ thông "trở tay" không kịp. 

Hầu hết các nhà trường trung học cơ sở, trung học phổ thông đều xây dựng kế hoạch dạy buổi 2, trong đó chủ yếu dạy luyện thi tuyển sinh vào lớp 10 cho học sinh lớp 9 và thi tốt nghiệp đối với lớp 12.

Cùng với đó, Thông tư Quy định về dạy thêm, học thêm vẫn còn nhiều bất cập. Đó là, về thực tiễn dạy học, quy định việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường là sự nhân văn nửa vời.

Bởi vì, học sinh lớp 9, lớp 12 ôn thi tuyển sinh và tốt nghiệp thường chỉ rơi vào khoảng 3 tuần đầu tháng 6. Thời gian này, theo quy định thì giáo viên được nghỉ hè. Nếu thầy cô rảnh rỗi, có lòng với học sinh thì họ sẵn sàng dạy miễn phí cho các em. Ngược lại, thầy cô không đủ sức khoẻ, muốn nghỉ ngơi hay bận đi du lịch thì họ hoàn toàn có quyền từ chối dạy thêm.

Đáng nói, nhiều gia đình có điều kiện kinh tế sẵn sàng chi vài hàng chục triệu đồng cho con, em luyện thi một khoá. Trong khi, giáo viên với đồng lương còn eo hẹp thì lại không được nhận học phí để đổ xăng xe, ăn sáng, uống nước,… là quá vô lí và bất nhẫn. Giáo viên cũng cần tiền lo cho con cái ăn học, lo hiếu hỉ cho cha mẹ, bồi dưỡng thể chất để tái tạo sức lao động chứ hơi đâu mà làm việc không công.

Ngoài ra, giáo viên còn nhìn nhận, quy định kinh phí tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật cũng không ổn chút nào cả. Ngoài việc chi trả tiền lương cho giáo viên theo tháng, các nhà trường phải chi nhiều khoản khác thì còn đâu kinh phí để chi trả cho khoản dạy thêm.

Giáo viên lấy ví dụ, một lớp 12 có nhu cầu học thêm trong trường gồm 4 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lí để thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Mỗi môn học 2 tiết/tuần, học trong 3 tuần, tổng cộng là 24 tiết.

Nhiều thầy cô giáo ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nhà trường phải trả thù lao tối thiểu 150.000 đồng/tiết thì họ mới đồng ý dạy, còn không thì họ đi dạy ở trung tâm, dạy cho các trường tư thục.

Như vậy, nhà trường phải trả 3.600.000 đồng/giáo viên/lớp x 4 giáo viên = 14.400.000 đồng. Một trường trung học phổ thông trung bình có 15 lớp 12 sẽ ra con số 216.000.000 đồng chi trả cho dạy thêm, học thêm là con số quá lớn so với ngân sách được cấp.

Một địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh có 108 trường trung học phổ thông công lập thì ngân sách Nhà nước sẽ chi dạy thêm cho học sinh lớp 12 lên đến khoảng 20 tỉ đồng/năm.

Theo giáo viên ở Thành phố Hồ Chí Minh, về mặt khách quan, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT có một số ưu điểm nhất định, nhất là khi ngành giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đó là, không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống. Và giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

Tuy vậy, việc siết dạy thêm, học thêm ở thời điểm hiện nay là chưa khả thi vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Chỉ khi ngành giáo dục thực hiện hàng loạt giải pháp đồng bộ như: tăng lương giáo viên; giảm tải chương trình; bài trừ "bệnh thành tích" và dạy học sinh biết cách tự học thì dạy thêm, học thêm sẽ giảm thiểu ở mức thấp nhất.

Bình luận của bạn

Bình luận

icon icon