Cục Hàng không lý giải việc Vietnam Airlines không xin được kế hoạch bay tại Trung Quốc

Trang Linh
21:00 - 13/07/2023
Công dân & Khuyến học trên

Ngày 13/7, Cục Hàng không Việt Nam phản hồi phản ánh các hãng bay Việt Nam khó xin kế hoạch bay tại sân bay Trung Quốc, Anh, Ấn Độ.

Khó xin kế hoạch bay quốc tế trong đó có đường bay Việt Nam - Ấn Độ

Việc khó xin kế hoạch bay quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác hết 28 chuyến/tuần từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến New Delhi và Mumbai theo biên bản ghi nhớ giữa nhà chức trách hàng không hai nước. Trong khi đó, các hãng hàng không Ấn Độ mới khai thác 14/28 chuyến.

Do các hãng Việt Nam có nhu cầu tăng tần suất khai thác trên các đường bay đến Ấn Độ nên Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Ấn Độ xem xét tăng tần suất bay cho Việt Nam thông qua các kênh ngoại giao. Tuy nhiên phía Ấn Độ không có phản hồi.

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục trao đổi việc tăng tần suất khai thác với Ấn Độ.

khó xin kế hoạch bay

Theo Cục Hàng không Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các hãng hàng không khó giữ được giờ bay lịch sử tại các sân bay nước ngoài. Ảnh: Vinwonder

Với đường bay Việt Nam - Anh

Cục Hàng không Việt Nam giải thích, theo hiệp định hàng không hai nước, với tần suất 14 chuyến/tuần/chiều của mỗi nước, các bên được chỉ định nhiều hãng hàng không khai thác.

Từ cuối năm 2011, Vietnam Airlines bắt đầu khai thác hai đường bay từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến London. Thời điểm hè năm 2019, Vietnam Airlines khai thác 7 chuyến/tuần trên các đường bay giữa hai nước. 

Các hãng hàng không Vương quốc Anh không mở đường bay đến Việt Nam.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Vietnam Airlines phải dừng hoạt động khai thác thường lệ các đường bay đến Anh và chỉ bắt đầu khai thác trở lại với tần suất 1-2 chuyến/tuần từ giai đoạn hè 2022.

Trong khi đó, để giữ kế hoạch bay tại cảng hàng không, Bộ Giao thông vận tải Vương quốc Anh yêu cầu các hãng hàng không phải đảm bảo khai thác với tỉ lệ 70%.

Tuy nhiên do ảnh hưởng dịch bệnh, Vietnam Airlines khó duy trì được tỉ lệ này và đã đề nghị Cục Hàng không Việt Nam gửi văn bản đến nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh với mong muốn hỗ trợ duy trì kế hoạch bay lịch sử cho Vietnam Airlines tại sân bay London Heathrow.

Trong năm 2022, Cục Hàng không Việt Nam đã 2 lần gửi thư và có buổi làm việc, đề nghị nhà chức trách Vương quốc Anh hỗ trợ việc duy trì giờ bay lịch sử cho Vietnam Airlines tại sân bay London Heathrow.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải Vương quốc Anh không thể can thiệp vào hoạt động của Tổ chức điều phối, bởi đây là cơ quan độc lập.

Hiện Vietnam Airlines khai thác 3 chuyến/tuần trên đường bay Hà Nội - London Heathrow, 2 chuyến/tuần trên đường bay Thành phố Hồ Chí Minh - London Heathrow với các kế hoạch bay được cấp mới.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc tiếp tục gửi thư đề nghị hỗ trợ sẽ không mang lại tác dụng. Bên cạnh đó, việc áp dụng nguyên tắc có đi, có lại đối với các hãng hàng không Vương quốc Anh là không khả thi vì các hãng này không khai thác đường bay đến Việt Nam.

Với đường bay Việt Nam - Trung Quốc

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm 2019 (trước dịch COVID-19) có 14 hãng hàng không khai thác đường bay này (trong đó có 11 hãng Trung Quốc và 3 hãng Việt Nam).

Đầu tháng 3/2023, Cục Hàng không Trung Quốc thông báo các hãng nước ngoài phải đáp ứng tỉ lệ sử dụng kế hoạch bay 80:20 để được xem xét lịch sử và áp dụng miễn trừ việc sử dụng kế hoạch bay lịch bay mùa hè 2023 trên nguyên tắc có đi, có lại.

Vietnam Airlines khai thác 5 đường bay từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đi Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu với tần suất 19 chuyến/tuần. Đồng thời bay thuê chuyến thường lệ từ Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Nẵng đến 14 điểm đến tại Trung Quốc, với 25 chuyến/tuần.

Ngược lại có 7 hãng hàng không Trung Quốc khai thác 10 đường bay từ Trung Quốc đến Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh với 93 chuyến khứ hồi/tuần.

Do thị trường, đến nay các hãng hàng không Việt Nam mới chỉ khai thác được khoảng 25% và các hãng Trung Quốc đạt khoảng 38% kế hoạch bay so với trước dịch COVID-19. 

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá hoạt động khai thác đến nước này hồi phục ở mức thấp và các hãng hàng không Việt Nam đang sử dụng các kế hoạch bay lịch sử mà không gặp khó khăn gì từ phía Trung Quốc.

Vấn đề các hãng hàng không Việt Nam gặp phải là không duy trì được tỉ lệ sử dụng giờ bay tại các sân bay của Trung Quốc trong lịch bay mùa hè 2023 để có thể giữ giờ bay lịch sử cho mùa hè 2024.

Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép việc giữ giờ bay lịch sử trên cơ sở có đi có lại trong trường hợp các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc không sử dụng hết giờ bay lịch bay mùa hè 2023.

Đồng thời có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc đề nghị hỗ trợ việc xác nhận các giờ bay mới tại các sân bay Trung Quốc theo nhu cầu của các hãng Việt Nam trong lịch bay mùa đông 2023.