Công chiếu bộ phim Việt đầu tiên ứng dụng xu hướng kỹ thuật số điện ảnh

17:43 - 12/06/2022
Công dân & Khuyến học trên

Dự án điện ảnh “Em và Trịnh” là bộ phim đầu tiên ứng dụng xu hướng NFT và Metaverse trong kế hoạch quảng bá có kế hoạch công chiếu vào ngày 17/6 tới đây sau khi đã hoãn ra mắt nhiều lần vì COVID-19.

Công chiếu bộ phim Việt đầu tiên ứng dụng xu hướng kỹ thuật số điện ảnh   - Ảnh 1.

Cảnh phim "Em và Trịnh". Ảnh trích từ Dự án điện ảnh "Em và Trịnh"

"Em và Trịnh" là dự án phim điện ảnh về cuộc đời của Nghệ sĩ, Nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn. Vai nam chính về nhạc sĩ do diễn viên Trần Lực và Avin Lu đảm nhận, tái hiện nhiều câu chuyện và huyền thoại về nhạc sĩ cũng như hoàn cảnh ra đời cho những sáng tác bất hủ của ông. Bộ phim có phần thể hiện ca khúc âm nhạc được chau chuốt, vì vậy đây là phim được công chúng chờ đợi công chiếu suốt từ khi dự án khởi động đến nay. 

"Em và Trịnh" là dự án phim điện ảnh đầu tiên ứng dụng xu hướng NFT và Metaverse trong kế hoạch quảng bá. NFT là viết tắt của "non-fungible tokens" (tài chứng không thể đổi ngang), đại diện cho các loại tài sản kỹ thuật số trong nhiều lĩnh vực như gaming, nhận dạng kỹ thuật số, giấy phép, nghệ thuật. NFT có thể là tài sản ảo hoặc phiên bản mã hóa của tài sản trong thế giới thực, mang tính độc nhất và không thể hoán đổi cho nhau. 

Dự án phim điện ảnh "Em và Trịnh" sẽ tặng NFT cho khách tham dự sự kiện ra mắt và mở triển lãm online trên vũ trụ ảo (metaverse). 

Theo đó, sẽ có hai phiên bản bộ phim về Trịnh Công Sơn ra rạp cùng lúc. Bộ phim sẽ sử dụng ứng dụng Blockchain tặng NFT cho khách mời đến sự kiện ra mắt. 

NFT hiện là xu hướng đầu tư mới nổi và phổ cập vào Việt Nam chưa lâu. Việc ứng dụng blockchain sẽ đảm bảo tính minh bạch về quyền sở hữu cũng như khả năng chuyển đổi, chuyển nhượng của các loại tài sản số.

Sẽ có 1500 NFTs được phát hành với những hình ảnh đáng nhớ từ phim, 2 poster chính của phim Trịnh Công Sơn và Em và Trịnh. Dự án cũng dành những phiên bản poster phim đặc biệt chưa từng ra mắt để tặng khán giả. 

Đây được coi là chuyện chưa từng có bởi trước nay tất cả hình ảnh của phim đều thuộc sở hữu của nhà sản xuất. Nhưng với NFT, khán giả có cơ hội sở hữu cho riêng mình những hình ảnh, khoảnh khắc ấn tượng nhất của phim và thậm chí có cả quyền mua bán trên những hình ảnh đó.

Ngoài ra, nhà sản xuất cũng chính thức mở truy cập vào một phòng triển lãm online trên nền tảng Metaverse trưng bày hình ảnh 10 di vật của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và nhiều hình ảnh đến từ phim điện ảnh "Em và Trịnh". Trong không gian ảo, khán giả gần như có thể biết "mọi chuyện về Trịnh Công Sơn" cũng như trò chuyện trực tiếp với những khán giả khác trong không gian triển lãm. 

Giới trẻ hào hứng đón nhận xu hướng này của điện ảnh. Họ tiếp cận "Em và Trịnh" ở định dạng NFT, nhưng bộ phim cũng dự đoán việc áp dụng công nghệ cao và ứng dụng kỹ thuật số cũng sẽ không tiếp cận được với những khán giả cao tuổi vốn là các thính giả hâm mộ và trung thành với các tác phẩm âm nhạc của Trịnh Công Sơn.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của kỹ thuật số, xu hướng của thời đại sẽ chấp nhận NFT như một kênh đầu tư nghệ thuật phổ biến - đại diện nhà sản xuất "Em và Trịnh" cho biết.

Báo hiệu xu hướng NFT trong điện ảnh và âm nhạc tại Việt Nam

NFT vào thị trường Việt Nam trước hết ở lĩnh vực mỹ thuật . Đầu năm 2022, rapper Binz đã phát hành bộ sưu tập NFT cho ca khúc "Don't Break My Heart" trên nền tảng blockchain. Sự kiện này thu hút sự chú ý cực lớn trong cộng đồng tiền điện tử bởi Binz là ca sĩ Việt Nam đầu tiên tham gia vào lĩnh vực này.

Ngay sau đó, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng tung dự án "Cổ phần hóa kênh YouTube Nguyễn Văn Chung Music theo công nghệ số NFT5", chính thức trở thành nhạc sĩ đầu tiên ghi tên mình trên thị trường số hóa tài sản sáng tạo. 

Chỉ sau thời gian ngắn, giữa tháng 5, anh thông báo tất cả các NFT phát hành trong dự án đã bán hết. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết sẵn sàng công khai nguồn thu từ kênh YouTube, tác quyền âm nhạc, chia sẻ cơ hội đầu tư với người yêu nghệ thuật. 

"Đây là xu hướng rất mới, lạ tại Việt Nam. Trên thế giới hiện đã có rất nhiều nghệ sĩ đã làm. Sau khi khảo sát, nhận định, đánh giá…, tôi thấy đây là phương pháp kết hợp rất có lợi cho việc quảng bá sản phẩm của nghệ sĩ cũng như kêu gọi đầu tư từ công chúng yêu âm nhạc", Nguyễn Văn Chung cho hay. 

TTH (tổng hợp)