Cốc Cốc công bố xu hướng tìm kiếm thông tin của người Việt, bất ngờ với các từ khoá "hot"
Trình duyệt Cốc Cốc vừa phát hành Báo cáo Xu hướng tìm kiếm năm 2023, “concert," “tìm việc làm” và “chatgpt” là 3 cụm từ nổi bật được người dùng Việt tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2023.
Ngày 11/1, Cốc Cốc chính thức phát hành Báo cáo Xu hướng tìm kiếm năm 2023, điểm lại 10 chủ đề tìm kiếm thịnh hành nhất trên Tìm kiếm Cốc Cốc.
Giải trí đứng đầu xu hướng tìm kiếm năm 2023
Theo đó, top 3 chủ đề thịnh hành nhất trong năm qua là giải trí, giáo dục và công nghệ. Ngoài ra, du lịch trở thành chủ đề có lượng tìm kiếm tăng trưởng cao gấp gần 3,5 lần so với năm 2022.
Cụ thể, chủ đề Giải trí chiếm 27,5% tổng lượng tra cứu trong top 10 chủ đề tìm kiếm hàng đầu. Tiếp sau đó là các chủ đề Giáo dục và Công nghệ với tỉ trọng lượng tìm kiếm lần lượt là 23,8% và 23,7%.
Tổng thể cả năm, nội dung Giải trí đã tăng gấp 3 lần về lượng tìm kiếm so với năm 2022, đưa chủ đề này trở thành chủ đề thịnh hành nhất trên Tìm kiếm Cốc Cốc trong năm 2023.
Trong đó, từ khóa "concert" đứng đầu xu hướng tìm kiếm khi Việt Nam trở thành một điểm dừng chân của nhiều chuyến lưu diễn. Đáng chú ý nhất là các sự kiện biểu diễn trực tiếp (liveshow hay concert) với tiêu chuẩn quốc tế diễn ra tại Việt Nam như Super Show 9 (Super Junior), Born Pink World Tour (BlackPink), Westlife.
So với năm 2022, nhu cầu tìm kiếm về “concert” nói chung đã tăng 17%, với “taylor swift eras tour," “concert hoàng thùy linh" và “concert blackpink” là các cụm từ tìm kiếm thịnh hành nhất.
Chủ đề Giáo dục xếp ngay sau Giải trí, chiếm tới gần 1/3 lượng tìm kiếm trong top 10 chủ đề thịnh hành nhất của năm 2023. Xu hướng tìm kiếm trong lĩnh vực này chủ yếu liên quan đến sách giáo khoa và triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
Ngoài ra, người dùng Cốc Cốc có xu hướng tích cực tìm kiếm học bổng và thông tin du học. Bằng chứng là các cụm từ tìm kiếm liên quan đến “du học” đã đạt mức tăng gấp hơn 2,5 lần so với năm 2022.
Về địa điểm du học, Singapore, Australia và Đức là 3 đất nước thu hút nhiều sự quan tâm nhất. Bên cạnh đó, “du học nghề” đã tăng gấp đôi về lượng tìm kiếm và trở thành cụm từ tìm kiếm thịnh hành nhất về hình thức du học.
Xếp vị trí thứ 3 về mức độ được quan tâm nhất bởi người dùng Cốc Cốc là chủ đề Công nghệ. Trí tuệ nhân tạo (AI) giữ vị trí “ngôi sao” của ngành công nghệ năm 2023.
Ra mắt vào cuối năm 2022, ChatGPT của OpenAI đã gây ra cơn sốt toàn cầu với khả năng trả lời câu hỏi về mọi chủ đề tự nhiên như con người.
Lượng tìm kiếm của các cụm từ liên quan đến công cụ AI đã tăng đến hơn 132 lần so với năm trước. Trong đó, dẫn đầu top thịnh hành là ChatGPT, Cốc Cốc AI Lab và Character.AI.
Chủ đề Việc làm cũng nằm trong vùng quan tâm đặc biệt của người dùng Cốc Cốc, trong đó số lượng tìm kiếm cụm từ “tìm việc làm” đã tăng gấp 17,37 lần so với năm 2022.
Cũng theo báo cáo, lượng tìm kiếm của chủ đề Du lịch đã tăng gấp gần 3,5 lần. Chưa dừng ở đó, trong quý IV/2023, tìm kiếm về chủ đề du lịch vẫn tiếp tục trên đà tăng cao, ở mức gấp 3 lần so với quý trước.
Các dịch vụ du lịch vẫn là nội dung tìm kiếm phổ biến hàng đầu. Trong đó, người dùng tìm kiếm thông tin nhiều nhất về: hãng bay, ứng dụng đặt chỗ, phương thức di chuyển…
Về địa điểm du lịch, các điểm đến trong nước và quốc tế đều gia tăng mạnh mẽ về lượng tìm kiếm. Thịnh hành nhất là Hà Nội với du lịch nội địa, và Trung Quốc với du lịch quốc tế, cùng mức tăng trưởng lần lượt là 793% và 829% về lượng tìm kiếm so với năm 2022.
Đặc biệt, du lịch “tĩnh” đang nổi lên như một xu hướng mới, với các từ khóa về địa điểm du lịch tâm linh như “đền", “chùa” tăng 38%, các cụm từ liên quan đến các hoạt động du lịch tự phát như “camping” hay “glamping” (cắm trại sang trọng) tăng 46% về lượng tìm kiếm so với năm 2022.
Sự đẩy mạnh truyền thông qua mạng xã hội hay đa dạng hóa các dịch vụ trải nghiệm đã giúp những địa điểm du lịch quen thuộc tại địa phương được ưa chuộng hơn.
Điển hình có thể kể đến chủ đề tour du lịch/tham quan đêm đã chứng kiến bước “nhảy vọt” về lượng tìm kiếm tăng 462% so với năm 2022, với các từ khóa thịnh hành - cũng là các địa điểm tham quan được yêu thích là “Văn Miếu Quốc Tử Giám,” “Nhà tù Hỏa lò” và “Hoàng thành Thăng Long."
Bốn chủ đề còn lại được đề cập trong báo cáo gồm: thể thao, tài chính, thương mại điện tử, xe cộ. Những chủ đề này cũng ghi nhận một số thay đổi so với tổng quan xu hướng tìm kiếm năm 2022.
Những từ khóa "hot trend" trong xu hướng tìm kiếm năm 2023
Đáng chú ý, một số chủ đề dù chiếm tỉ trọng nhỏ trong tổng thể Top 10 chủ đề tìm kiếm thịnh hành, nhưng ghi nhận mức tăng trưởng đột biến về lượng tìm kiếm, hoặc xuất hiện các trào lưu mới lạ.
Về các món ăn, người dùng Cốc Cốc chủ yếu tìm kiếm các món ăn có công thức mới lạ được quảng bá rộng rãi trên mạng xã hội như cà phê muối, mì tôm thanh long và trà mãng cầu.
Một bộ phận lớn người dùng, đặc biệt là nhóm người dùng Gen Z, đã và đang cho thấy sự hứng thú với chủ đề chiêm tinh - huyền học với lượng tìm kiếm tăng mạnh.
So với năm 2022, lượng tìm kiếm của các từ khóa liên quan đến chiêm tinh, huyền học đã tăng mạnh đến 1.253%. Trong đó, tiêu biểu nhất là “tử vi,” “cung hoàng đạo” và “chiêm tinh."
Các cụm từ lóng “hot trend” trên mạng xã hội cũng tạo được sự thích thú. Để bắt kịp với xu hướng, người dùng đã không ngừng tìm hiểu định nghĩa của những “thuật ngữ” Gen Z. Nổi bật nhất trong từ điển từ lóng năm 2023 là “flex,” “à lôi” và “vô tri".
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google