Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 6 thế giới

Trang Linh
16:02 - 07/01/2024
Công dân & Khuyến học trên

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin, theo công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google, lượng tìm kiếm của du khách quốc tế về du lịch Việt Nam năm 2023 đạt mức tăng trưởng trên 75%, xếp thứ 6 toàn cầu.

Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 6 thế giới- Ảnh 1.

Lượng tìm kiếm thông tin trên mạng internet về du lịch Việt Nam năm 2023 đứng thứ 6 thế giới. Anh: Pexels

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, lượng tìm kiếm của du khách quốc tế về du lịch Việt Nam năm 2023 đứng thứ 6 thế giới, xếp trên các quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philippines. Nhóm 10 thị trường tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam gồm: Mỹ, Úc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Đức, Malaysia, Thái Lan.

Ngoài hai trung tâm lớn là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, các điểm đến của Việt Nam được tìm kiếm nhiều nhất còn có Đà Nẵng và đảo ngọc Phú Quốc. Tiếp theo là Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Huế, Phan Thiết.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, cả năm 2023, tổng lượng khách quốc tế tới Việt Nam đạt 12,6 triệu lượt, gấp gần 3,5 lần so với năm 2022, vượt 57% mục tiêu đặt ra đầu năm (8 triệu lượt). Tổng thu từ du lịch ước đạt 672.000 tỉ đồng.

Số lượng khách quốc tế qua các tháng có xu hướng tăng dần đều. Đáng chú ý, 6 tháng cuối năm 2023 đều có trên 1 triệu khách đến Việt Nam, trong đó tháng 12 đạt lượng khách cao nhất với 1,37 triệu lượt.

Du lịch Việt Nam nhiều lần được báo chí thế giới ca ngợi

Năm 2023, Giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards tôn vinh Việt Nam ở 19 hạng mục giải thưởng hàng đầu thế giới và 54 hạng mục giải thưởng hàng đầu châu Á.

Trong đó, Việt Nam lần thứ 4 được vinh danh là “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới”, lần thứ 5 liên tiếp là “Điểm đến hàng đầu châu Á”. Cùng với đó, rất nhiều hãng truyền thông, chuyên trang du lịch quốc tế thường xuyên gợi ý về các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam. Đây là một trong các lý do khiến lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam tăng nhanh trong thời gian qua.

Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 6 thế giới- Ảnh 3.

Vịnh Hạ Long là điểm ngắm bình minh và hoàng hôn ngoạn mục nhất do Travel+Leisure bình chọn. Ảnh: Pexels

Theo các tạp chí, chuyên trang du lịch thế giới, Vịnh Hạ Long là điểm ngắm bình minh và hoàng hôn ngoạn mục nhất (Travel+Leisure); Hà Nội là điểm đến đẹp nhất Đông Nam Á (The Travel, Canada); Hà Giang là một trong 52 điểm đến tuyệt vời dành cho du khách trong năm 2023 (The New York Times, Mỹ); Việt Nam là điểm đến tuyệt vời dành cho kỳ nghỉ gia đình (The New Zealand Herald); Ninh Bình là một trong những điểm đến tuyệt vời nhất năm 2023 (Forbes).

Ngoài ra, nhiều món ăn của nước ta cũng được báo chí thế giới khen ngợi, như bánh mì Việt Nam vào hàng ngon nhất thế giới (CNN Travel); cơm tấm của Việt Nam lọt top 10 những món ăn từ gạo ngon nhất (TasteAtlas)…

Bên cạnh đó, nhiều chính sách được đánh giá là đòn bẩy quan trọng để tăng trưởng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Từ ngày 15/8/2023, Việt Nam chính thức áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước và vùng lãnh thổ với thời hạn lưu trú lên đến 90 ngày và có giá trị nhập cảnh nhiều lần. Đồng thời nâng thời hạn tạm trú đối với khách du lịch của các quốc gia được Việt Nam đơn phương miễn thị thực lên 45 ngày. 

Tuy nhiên, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định, năm 2024, ngành du lịch vẫn phải đối mặt với một số thách thức do tình hình kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn.