Chuyên gia khuyến cáo, không dùng dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng "bừa bãi" để trả nợ

Quang Minh
13:41 - 04/12/2024
Công dân & Khuyến học trên

Ngày nay, thẻ tín dụng được sử dụng rộng rãi, nhu cầu sử dụng thẻ tăng cao, kéo theo đó dịch vụ “đáo hạn” thẻ cũng khá phổ biến. Tuy nhiên, việc đáo hạn thẻ tín dụng là một hoạt động phi pháp.

Dịch vụ “đáo hạn” thẻ trở nên phổ biến – một hoạt động phi pháp!

Theo chuyên gia VPBank, việc sử dụng tính năng đáo hạn thẻ tín dụng như một dịch vụ để trục lợi là một hành động phi pháp, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự 

Ngày nay, nhiều người dân sử dụng thẻ tín dụng như một kênh thanh toán thường xuyên, quen thuộc và phổ biến. Tuy nhiên, khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng trả nợ thẻ đúng hạn kịp thời, người dùng đã tìm đến các dịch vụ này để “chữa cháy”, nhưng nhiều người có thể không biết, đây là một dịch vụ phi pháp!

Thế nào là đáo hạn thẻ tín dụng?

Đáo hạn thẻ tín dụng là dịch vụ chủ thẻ vay tiền để trả nợ thẻ tín dụng từ bên thứ ba khi đến hạn thanh toán thẻ tín dụng mà chưa đủ khả năng tài chính. Các đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ nạp tiền vào tài khoản để thanh toán dư nợ tín dụng cho khách hàng.

Sau đó, đơn vị đó sẽ tiếp tục quẹt thẻ qua máy POS để lấy lại khoản tiền mới nộp vào ngay sau khi ngân hàng cấp lại hạn mức tín dụng cho chủ thẻ ở kỳ sao kê tiếp theo. Việc thu nợ được thực hiện dưới hình thức mua hàng hóa (nhưng thực chất không mua hàng).

Theo VPBank, rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng dịch vụ đáo hạn đó là rủi ro pháp lý: Về bản chất, đáo hạn thẻ tín dụng là một hình thức vay nóng, được thực hiện bởi các cá nhân, tổ chức không chính thống. Việc rút tiền sau khi được cấp lại hạn mức là cung cấp hóa đơn dịch vụ khống cho ngân hàng, bởi khách hàng không mua đồ mà chỉ sử dụng dịch vụ rút tiền mặt. Đây là những giao dịch không hợp lệ và bị ngân hàng cấm. Việc tham gia vào các giao dịch khống có thể dẫn đến các vấn đề pháp lý nghiêm trọng, bao gồm cả việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, người dùng có nguy cơ bị lộ thông tin cá nhân: Các đơn vị cung cấp Dịch vụ đáo hạn có thể sẽ giữ lại thẻ tín dụng cho tới khi cà thẻ rút tiền và thu phí hoặc yêu cầu chủ thẻ gửi các thông tin liên quan đến thẻ tín dụng như mã bảo mật CVV/CVC, số thẻ, ảnh CMND/CCCD, mã OTP gửi đến số điện thoại,... Đây là những thông tin quan trọng cần được bảo mật và không nên chia sẻ với bất kỳ ai. Kẻ xấu có thể lợi dụng những dữ liệu này với mục đích xấu, đặc biệt là sử dụng trong các giao dịch thanh toán trực tuyến để chiếm đoạt tài sản của chủ thẻ.

Nếu sử dụng dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng quá nhiều và liên tục, ngân hàng sẽ cảnh báo các giao dịch khả nghi và thẻ có thể bị khóa tạm thời hoặc giới hạn chi tiêu để tiến hành theo dõi. Chủ thẻ sẽ bị ảnh hưởng đến điểm tín dụng và khó khăn cho các hoạt động tài chính sau này tại toàn bộ hệ thống ngân hàng.

Lời khuyên bổ ích từ chuyên gia: Không dùng dịch vụ đáo hạn!

Ngày 30/11/2024, Ngân hàng VPBank đã ra khuyến cáo tới khách hàng, cần sử dụng thẻ tín dụng hợp lý: Lập kế hoạch chi tiêu hợp lý, tận dụng nhiều ưu đãi của thẻ để được lợi bởi mọi hình thức gian lận, lách luật trong việc sử dụng thẻ tín dụng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và ngân hàng. 

Theo đó, khách hàng nên cân đối các khoản chi tiêu thẻ tín dụng để đảm bảo hoạt động thanh toán đúng hạn. Trong đó, cần thanh toán cho ngân hàng đầy đủ và đúng hạn các khoản nợ thẻ tín dụng để tránh phát sinh lãi suất cao và ảnh hưởng đến điểm tín dụng của chủ thẻ.

Người dân cũng được yêu cầu tuyệt đối chỉ sử dụng dịch vụ ngân hàng chính thống. Hiện nay, các ngân hàng đều có các dịch vụ thẻ tín dụng, các sản phẩm có tích hợp các tính năng hỗ trợ Khách hàng phát sinh nhu cầu tài chính gấp: Vay tín chấp, Vay thấu chi, Trả góp các chi tiêu thẻ tín dụng với lãi suất hấp dẫn,….. tránh sử dụng các dịch vụ lách luật, các giao dịch không rõ ràng.

Chuyên gia khuyến cáo, không dùng dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng "bừa bãi" để trả nợ - Ảnh 1.

Người dân có thể liên hệ với các ngân hàng khi gặp khó khăn tài chính: Nếu gặp vấn đề trong việc thanh toán, hãy liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ và tìm kiếm giải pháp hợp lý, tránh rơi vào tình trạng nợ xấu.

Nếu người dùng phát hiện các nguy cơ lừa đảo, liên quan tới ngân hàng, cần liên hệ ngay với ngân hàng đó để được hỗ trợ kịp thời. Thậm chí, nếu có nhu cầu vay vốn, hoặc đang gặp khó khăn về tài chính cần tư vấn, người dân đều có thể liên hệ với các chuyên gia ngân hàng để được hỗ trợ và tìm kiếm giải pháp hợp lý, tránh rơi vào tình trạng nợ xấu.

Bình luận của bạn

Bình luận