Chính thức lưu thông cao tốc Bắc - Nam nối Thanh Hóa, Nghệ An: Rút ngắn khoảng cách Hà Nội tới các tỉnh miền Trung

Trần Vũ
13:46 - 01/09/2023
Công dân & Khuyến học trên

Sáng 1/9, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An chính thức được đưa vào vận hành, rút ngắn khoảng cách từ Hà Nội và các tỉnh miền Trung.


Chính thức lưu thông cao tốc Bắc - Nam nối Thanh Hóa, Nghệ An: Rút ngắn khoảng cách Hà Nội tới các tỉnh miền Trung - Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu có chiều dài 50km với tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỷ đồng. (Ảnh: TTXVN)

Cao tốc Bắc – Nam nối Thanh Hóa, Nghệ An chỉ phục vụ xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải dưới hoặc bằng 10 tấn

Sáng 1/9, các phương tiện từ Hà Nội về hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An trên cao tốc Bắc - Nam chính thức đưa vào vận hành, rút ngắn khoảng cách từ Hà Nội và các tỉnh miền Trung.

Tuyến cao tốc chạy xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An với tổng chiều dài 251 km cơ bản hoàn thành, rút ngắn thời gian chạy xe còn 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay.

Như vậy, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng 8/11 dự án thành phần với chiều dài xấp xỉ 520 km, gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

Đường cao tốc Bắc – Nam nối Thanh Hóa, Nghệ An chỉ phục vụ xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải dưới hoặc bằng 10 tấn. Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ô tô cao tốc gồm: Xe tải trên 10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ từ 70km/ giờ trở xuống, xe thô sơ, người đi bộ. Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ nằm trong danh mục hàng nguy hiểm chỉ được lưu thông trên đường cao tốc khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc không cho xe chạy vào nơi dừng đỗ khẩn cấp và phần lề đường; không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa cho phép là 80 km/h và dưới tốc độ tối thiểu là 60 km/h.

Đối với các phương tiện lưu thông từ đầu dự án Nghi Sơn - Diễn Châu tại Km380+00 (điểm cuối dự án QL45 - Nghi Sơn) đến nút giao Diễn Cát cuối dự án.

Trong điều kiện đoạn cao tốc kế tiếp sau dự án là Diễn Châu - Bãi Vọt chưa thông xe, trước mắt phương án tổ chức phân luồng từ xa trên tuyến cao tốc như sau:

Theo hướng Bắc - Nam, các phương tiện từ dự án QL 45 - Nghi Sơn nhập vào dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đến nút giao Diễn Cát (cuối tuyến) kết nối với QL 1 thông qua QL 7.

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có tổng chiều dài gần 653km được chia thành 11 dự án thành phần.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2023, dự án thành phần cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác. Trong năm 2024, hai dự án thành phần cuối cùng thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đưa vào khai thác, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo.


Bình luận của bạn

Bình luận