Thủ tướng yêu cầu khẩn trương gỡ khó vật liệu cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Trang Linh
11:06 - 22/06/2023
Công dân & Khuyến học trên

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Công điện số 573/CĐ-TTg về việc tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Tuy đã được khởi công từ ngày 1/1 nhưng Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 vẫn đang gặp vướng mắc tại một số gói thầu, nguồn vật liệu xây dựng thông thường.

Theo đó, Ủy ban nhân dân các tỉnh mới hoàn tất thủ tục đăng ký khai thác cho 14/51 mỏ vật liệu. Thế nhưng, sau khi hoàn thiện các thủ tục xác nhận đăng ký khai thác, các nhà thầu lại gặp khó khăn trong việc thỏa thuận giá chuyển nhượng, đền bù cho người dân khu vực mỏ khai thác vật liệu xây dựng.

Điều này làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai thi công của nhà thầu. Nguyên nhân chính là một số các cơ quan, địa phương chưa nỗ lực, tích cực triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian qua.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương gỡ khó về vật liệu cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông - Ảnh 1.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông gặp vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng. Ảnh: Bộ Giao thông vận tải

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, Bộ trưởng các Bộ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có dự án đi qua quán triệt, thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Công điện và Thông báo kết luận của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Giải pháp quyết liệt, kịp thời, hiệu quả tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc.

Thành lập tổ công tác kiểm tra, gỡ khó kịp thời cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có dự án đi qua và có mỏ vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ dự án, khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết các thủ tục đăng ký khai thác theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hoàn thành trước ngày 30/6. Ngoài ra, không đặt thêm các yêu cầu, điều kiện, thủ tục hành chính gây khó khăn vướng mắc cho các nhà thầu, chủ đầu tư.

Cùng với đó, phối hợp với chủ đầu tư các dự án rà soát, nâng công suất các mỏ đá, mỏ cát, mỏ đất đã cấp phép, đang khai thác trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu và tiến độ thi công.

Các Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã tăng cường quản lý Nhà nước, hỗ trợ các đơn vị liên quan trong việc thỏa thuận giá chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, bồi thường cây cối, hoa màu... 

Đối với các mỏ mới nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án, đảm bảo phù hợp với mặt bằng giá bồi thường theo quy định của Nhà nước, không để xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá…

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thành lập tổ công tác gồm lãnh đạo các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an (là thành viên của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải) và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm việc với tỉnh, thành phố thuộc khu vực dự án kịp thời xử lý các vướng mắc liên quan; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7.

Năm 2023, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021–2025) được bố trí tổng số vốn hơn 45.200 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 14.439 tỉ đồng; chi phí xây lắp 29.507 tỉ đồng; chi phí tư vấn, quản lý dự án, chi phí khác 1.279 tỉ đồng.