Chính phủ yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Bến Lức - Long Thành trước 30/8

Thế Bằng
09:28 - 22/08/2022
Công dân & Khuyến học trên

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 254/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi kiểm tra tiến độ triển khai Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Chính phủ yêu cầu: Trước 30/8, hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Bến Lức-Long Thành - Ảnh 1.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành là tuyến đường quan trọng kết nối giao thông, tạo điều kiện phát triển vùng kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Ảnh: TTXVN

Thông báo kết luận nêu rõ, Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8 km; đi qua tỉnh Long An (2,7 km), Thành phố Hồ Chí Minh (26,4 km) và tỉnh Đồng Nai (28,7 km), là tuyến đường cao tốc quan trọng của khu vực với mục tiêu giúp phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khu kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.

Tuy nhiên, tiến độ triển khai thi công các gói thầu của dự án còn chậm. Tổng giá trị giải ngân đối với các hạng mục chính của dự án (không bao gồm thuế VAT) là 15.826 tỷ đồng trong tổng kinh phí thực hiện các hạng mục chính của dự án là khoảng 22.317 tỷ đồng (đạt khoảng 71%). Nguyên nhân chậm do cả chủ quan và khách quan.

Đến nay, các vướng mắc về thủ tục bố trí vốn để tiếp tục triển khai Dự án đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Hiệp định đã ký với ADB sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2023, đây là thách thức về tiến độ hoàn thành Dự án khi khối lượng công việc dở dang còn nhiều, do vậy cần đẩy nhanh tổ chức thực hiện và hoàn thành công trình, tránh lãng phí.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai tập trung, phấn đấu cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng cho dự án trước ngày 30/8/2022.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp cùng cơ quan liên quan báo cáo Chính phủ trong tháng 9/2022 về tổng thể các khó khăn, vướng mắc về việc sử dụng các nguồn vốn cho dự án, thời gian hoàn thành...; từ đó đề xuất, kiến nghị giải pháp nhằm giải quyết dứt điểm các vướng mắc để thúc đẩy Dự án, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng, tuân thủ các quy định hiện hành.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành chia làm 3 phân đoạn, gồm phân đoạn giữa (chủ yếu là các cầu vượt sông lớn), phân đoạn phía tây và phía đông.

Đoạn 1 (phía tây) dài 21,1 km, gồm 5 gói thầu là A1, A2-1, A2-2, A3 và A4 sử dụng vốn vay của ADB thông qua Hiệp định vay lần 1 số 2730-VIE trị giá khoảng 350 triệu USD.

Đoạn 2 (giữa) dài 10,7 km chủ yếu là các cầu lớn vượt sông, có độ phức tạp rất cao về kỹ thuật, gồm 3 gói thầu J1, J2 và J3, sử dụng vốn vay ODA của JICA. Các gói thầu đã dừng thi công từ năm 2019 do không được bố trí vốn, khối lượng thi công đạt 84,6%.

Đoạn 3 (phía đông) dài 25,3 km, gồm 3 gói thầu A5, A6 và A7, sử dụng vốn vay ADB thông qua Hiệp định vay lần 2 số 3391-VIE trị giá khoảng 297 triệu USD đã được gia hạn đến ngày 31/12/2023. Đây là 3 gói thầu duy nhất được bố trí vốn để các nhà thầu triển khai thi công, nhưng tiến độ thực hiện còn chậm.

Mới đây, trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Long An về việc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành thi công kéo dài nhiều năm gây lãng phí vốn đầu tư công, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết các nhà thầu đang khẩn trương tái khởi động dự án, phấn đấu triển khai thi công trở lại trong quý 3 năm 2022.

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do VEC làm chủ đầu tư. Ban đầu, dự án dự kiến 2018 khánh thành, nhưng hiện đã chậm tiến độ đề ra nhiều năm, gây lãng phí.

Theo yêu cầu mới nhất của Chính phủ, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành phải hoàn thành vào ngày 31/12/2023.