Châu Âu thúc đẩy giáo dục trước nguy cơ tụt hậu về kỹ thuật số

Dũng Minh
12:20 - 21/04/2023
Công dân & Khuyến học trên

Theo các đại diện và chuyên gia của EU, rào cản đối với việc học tập suốt đời và đầu tư hạn chế vào đào tạo đang làm chậm lại nỗ lực của Liên minh Châu Âu nhằm lấp đầy khoảng trống về kỹ năng kỹ thuật số của người dân vào năm 2030.

Châu Âu thúc đẩy giáo dục trước nguy cơ tụt hậu về kỹ thuật số - Ảnh 1.

EU đã phát động Chương trình châu Âu Kỹ thuật số với tổng ngân sách lên đến 9,2 tỷ euro cho giai đoạn 2021-2027. Ảnh: Jacek Dylag

Châu Âu tụt hậu về phát triển kỹ năng kỹ thuật số

Ủy ban châu Âu đã cảnh báo, khối đang đạt được tiến độ chậm trong việc đạt mục tiêu có 80% công dân EU trưởng thành có kỹ năng kỹ thuật số cơ bản và 20 triệu chuyên gia Công nghệ thông tin được tuyển dụng vào năm 2030.

Đây là một phần của chiến lược kỹ thuật số của EU nhằm thúc đẩy sự đổi mới và cạnh tranh trong nền kinh tế dữ liệu. Theo Chỉ số Kinh tế và Xã hội Kỹ thuật số (DESI) của Ủy ban châu Âu, vào năm 2017, 10% lực lượng lao động đang hoạt động của EU thiếu kỹ năng số và 26% chỉ có kỹ năng số ở mức thấp.

Để khắc phục tình trạng này, EU đã phát động Chương trình châu Âu Kỹ thuật số với tổng ngân sách lên đến 9,2 tỷ euro cho giai đoạn 2021-2027. Chương trình này sẽ tài trợ cho những dự án trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, không gian dữ liệu, an ninh mạng, điện toán lượng tử và kỹ năng số tiên tiến.

Ngoài ra, EU cũng thiết lập mạng lưới trung tâm đổi mới kỹ thuật số châu Âu để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc áp dụng giải pháp công nghệ mới. EU hy vọng những nỗ lực này sẽ giúp châu Âu trở thành khu vực dẫn đầu trong lĩnh vực kỹ thuật số

Ông Georgi Dimitrov, người đứng đầu đơn vị về giáo dục kỹ thuật số tại Ủy ban châu Âu, phát biểu trong một sự kiện do EURACTIV tổ chức: "Về cả hai khía cạnh, chúng tôi đều không làm tốt như mong muốn".

"Nếu ngoại suy mức tăng trưởng trong 5 năm qua và hướng đến năm 2030, thì chúng ta sẽ không đạt được mục tiêu của mình," ông nói thêm.

Theo Eurostat, vào năm 2021, 54% người dân ở Liên minh Châu Âu từ 16 đến 74 tuổi có ít nhất các kỹ năng số tổng thể cơ bản, nhưng con số này rất khác nhau - từ 79% ở Hà Lan và Phần Lan đến 28% ở Romania. Tỷ lệ này giảm xuống 26% khi xét đến nhóm người có kỹ năng nâng cao hơn.

Điều chỉnh hệ thống giáo dục

Theo ông Dimitrov, khoảng cách kỹ năng số cần được giải quyết khẩn cấp thông qua giáo dục.

"Chúng ta cần thúc đẩy một hệ sinh thái giáo dục kỹ thuật số hiệu quả và chúng ta phải phát triển liên tục và liên tục các kỹ năng số vì chúng luôn luôn thay đổi" ông nói.

Theo Trụ cột về Quyền xã hội ở Châu Âu, Liên minh Châu Âu đang tìm cách đảm bảo ít nhất 60% tổng số người trưởng thành tham gia đào tạo hàng năm vào năm 2030. Tuy nhiên, năm 2021, tỷ lệ người lớn đã tham gia giáo dục hoặc đào tạo là 10,8%, với số lượng cao nhất ở Thụy Điển, Phần Lan và Hà Lan.

Điều này không chỉ tác động đến sự cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế của Châu Âu, mà còn ảnh hưởng đến sự bình đẳng và phát triển bền vững của các quốc gia thành viên. Do đó, việc giải quyết các khoảng cách kỹ năng số là một nhiệm vụ khẩn cấp và yêu cầu sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục.

Giáo dục có vai trò quan trọng trong việc trang bị cho người dân các kỹ năng số cần thiết để thích ứng với thời đại số, đồng thời tạo ra những cơ hội cho người dân nâng cao kỹ năng số của mình qua hình thức học tập suốt đời. Để làm được điều này, giáo dục cần phải đổi mới và cải thiện chất lượng, phù hợp với nhu cầu và mong muốn của người học, khuyến khích sự tham gia và sáng tạo.

Một nghiên cứu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế nhìn nhận, đào tạo vẫn còn thấp ở nhiều quốc gia do kinh phí và mức độ phù hợp cũng như chất lượng đào tạo.

Ông Anders Lindholm, cố vấn về vấn đề giáo dục tại cơ quan đại diện thường trực của Thụy Điển tại EU, chỉ ra sự cần thiết phải tăng cường hỗ trợ cho những người thực hiện nâng cao kỹ năng hoặc đào tạo lại kỹ năng.

Giáo dục truyền thống cần phải được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động hiện tại, Thomas Mulder, giám đốc điều hành nhân sự tại VodafoneZiggo cho biết.

Ông Dimitrov đồng quan điểm khi cho rằng, phát triển kỹ năng kỹ thuật số không được tích hợp vào hệ thống giáo dục trong khi giáo dục có vai trò chính trong việc đảm bảo phần lớn người dân châu Âu phát triển năng lực kỹ thuật số.

Để thúc đẩy sự phát triển kỹ năng số giữa các quốc gia thành viên trong giáo dục và đào tạo, Ủy ban Châu Âu dự kiến sẽ trình bày gói kỹ năng và giáo dục kỹ thuật số vào giữa tháng Tư. Tuy nhiên, gói này sẽ chỉ cung cấp cho những quốc gia thành viên các khuyến nghị.