Công dân khuyến học

Chấp thuận VinSpeed, đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có hẹn năm 2028

Chấp thuận VinSpeed, đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có hẹn năm 2028

PV

PV

08:22 - 09/12/2025
Công dân & Khuyến học trên

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư VinSpeed thực hiện dự án metro Bến Thành - Cần Giờ.

Giao cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed làm nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ. Ảnh minh hoạ: IT

Giao cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed làm nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ. Ảnh minh hoạ: IT

Chấp thuận VinSpeed làm đường sắt Bến Thành - Cần Giờ

Cụ thể, tại quyết định số 3055/QĐ-UBND giao cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed làm nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ. 

Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ (metro Bến Thành - Cần Giờ) là tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ, có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 102.300 tỷ đồng (không bao gồm khoảng 12.784 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng do nguồn ngân sách nhà nước bảo đảm).

Công trình được triển khai trên địa bàn phường Bến Thành, Khánh Hội, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ và các xã Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông, Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh). Điểm đầu tuyến tại Công viên 23 tháng 9 (phường Bến Thành) và điểm cuối tại khu đất 39 ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ).

Thời hạn hoạt động của dự án 70 năm kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền cấp quyết định chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư.

Đây là dự án được xây đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 54 km, tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tải trọng trục 17 tấn/trục. Giai đoạn 1, dự án sẽ có 2 ga Bến Thành và Cần Giờ (giai đoạn 2 sẽ có thêm 4 ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh khi có nhu cầu); 1 depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ; 1 trung tâm OCC (điều kiểm, giám sát) đặt tại xã Cần Giờ. Nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 328,26 ha, bao gồm hành lang bảo vệ đường sắt.

Dự án sẽ bố trí 6 đoàn tàu hoạt động đồng thời trên tuyến và 1 đoàn tàu dự phòng (tương ứng với 56 toa tàu). Thời gian khai thác từ 6 giờ - 23 giờ tất cả các ngày trong tuần, với thời gian giãn cách mỗi chuyến là 20 phút. Thời gian chạy tàu là 20,3 phút.

Việc bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ bắt đầu thực hiện từ quý 4 năm 2025. Tiến độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành là 30 tháng kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, đảm bảo thời gian khai thác vận hành trong năm 2028 (không bao gồm 4 ga giai đoạn 2). 

Trong quá trình thực hiện, nhà đầu tư có trách nhiệm đảm bảo năng lực để thực hiện dự án theo tiến độ như đã cam kết.


Bình luận của bạn

Bình luận

icon icon