Cảnh giác loạt chiêu lừa đảo du lịch, đặt nhà hàng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cảnh giác với hàng loạt các chiêu trò lừa đảo trực tuyến liên quan đến du lịch, đặt nhà hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.
5 chiêu thức lừa đảo du lịch phổ biến
Theo Cục An toàn thông tin, Cục An toàn thông tin, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài hơn mọi năm, người dân có nhiều kế hoạch, dự định đi du lịch, nghỉ dưỡng, nhu cầu sử dụng dịch vụ tăng cao. Lợi dụng thời điều này, các đối tượng đã thực hiện hàng loạt các chiêu trò lừa đảo trực tuyến khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản.
Các đối tượng xấu thường sử dụng các chiêu trò lừa đảo trực tuyến liên quan đến du lịch như sau:
Trước tình trạng trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch; nên lựa chọn dịch vụ đặt tour, phòng khách sạn, vé máy bay của những công ty hoặc ứng dụng du lịch uy tín; lựa chọn các trang mạng xã hội có dấu tích xanh (tài khoản đã đăng ký).
Người dân có thể đề nghị phía đối tác cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy tờ, chứng chỉ hành nghề... của công ty lữ hành, du lịch. Cảnh giác với các gói du lịch, phòng khách sạn, vé máy bay có mức giá quá rẻ.
Chú ý các dấu hiệu nhận biết website giả mạo thông qua tên miền. Thông thường, tên miền các website giả sẽ gần giống với tên các website thật nhưng sẽ có thêm một số ký tự. Sau khi đặt phòng khách sạn hoặc vé máy bay, cần xác nhận lại thông tin đặt phòng (từ khách sạn đã đặt), thông tin vé máy bay (từ hãng).
Đồng thời, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực cần cảnh giác phát hiện các trang web, tài khoản giả mạo doanh nghiệp, kịp thời tố cáo đến cơ quan chức năng để ngăn chặn xử lý.
Khi phát hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đảo, người dân nhanh chóng trình báo cơ quan công an gần nhất để xử lý theo đúng pháp luật.
Lừa đảo đặt tiệc, đặt nhà hàng để chiếm đoạt tiền
Thời gian gần đây, một số nhà hàng và dịch vụ nấu ăn bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng bằng chiêu trò đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách sử dụng…
Đơn cử, một nhà hàng tại Đà Nẵng đã bị hàng loạt các đối tượng sử dụng tài khoản mạng xã hội liên hệ đặt tiệc tiếp khách. Sau khi thống nhất các món ăn, “khách hàng” yêu cầu nhà hàng chuẩn bị rượu vang để sử dụng và đặt số lượng lớn loại nước uống hồng sâm của Hàn Quốc làm quà tặng cho khách dự tiệc. Sau khi nhận báo giá của cửa hàng, đến gần thời gian đặt tiệc, "khách hàng" lại gửi biên lai hóa đơn giả.
Do tin tưởng, nhà hàng chuyển số tiền đặt hàng cho phía cửa hàng bán rượu và hồng sâm. Tuy nhiên sau đó, chẳng có khách nào đến nhà hàng dự tiệc, rượu và hồng sâm đặt giúp cũng không ai mang đến. Trong khi đó, qua kiểm tra, phát hiện “khách hàng” cũng như đại diện cửa hàng hồng sâm đã chặn tin nhắn của nhà hàng và xóa kết bạn.
Để phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm với phương thức, thủ đoạn nêu trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân và các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ sở lưu trú cần nâng cao ý thức cảnh giác, kiểm tra kỹ để tránh bị lừa đảo; đồng thời chia sẻ, cảnh báo với người thân, bạn bè về thủ đoạn phạm tội trên.
Các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng biết phương thức, thủ đoạn tội phạm nhằm nêu cao tinh thần cảnh giác tội phạm khi thực hiện yêu cầu của khách đặt tiệc qua mạng viễn thông, mạng xã hội.
Người dân tuyệt đối không nhận chuyển khoản hay thanh toán hộ cho những đối tượng không rõ danh tính; kiểm tra kỹ nội dung biên lai và chỉ nên thực hiện khi chắc chắn tài khoản của mình nhận được tiền của đối tượng.
Khi phát hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đảo, người dân nhanh chóng trình báo cơ quan công an gần nhất để xử lý theo đúng pháp luật.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google