Công dân khuyến học

Cảng hàng không Quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ như thế nào?

Cảng hàng không Quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ như thế nào?

Minh Vũ

Minh Vũ

13:27 - 21/02/2025
Công dân & Khuyến học trên

Theo quy hoạch, đến năm 2030, công suất khai thác của sân bay này sẽ nâng lên 8 triệu khách/năm; đến năm 2050 khoảng 14 triệu khách/năm.

Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng hàng không Quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ như thế nào? - Ảnh 1.

Cảng hàng không quốc tế Vinh nằm trên địa bàn tỉnh Nghệ An, là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Ảnh minh họa

Mục tiêu quy hoạch thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Quốc tế Vinh đạt cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế - ICAO); công suất khoảng 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Quốc tế Vinh sẽ khai thác các loại tàu bay code C như A320/A321 và tương đương, tàu bay code E như: B747/B777/B787/A350 và tương đương.

Cũng theo quy hoạch, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Quốc tế Vinh đạt cấp sân bay đạt 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO); công suất khoảng 14 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác như thời kỳ kỳ 2021-2030.

Đối với nhà ga hành khách thời kỳ 2021-2030 mở rộng nhà ga hành khách T1 hiện hữu đạt công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm. Quy hoạch nhà ga hành khách T2 mới, tại khu vực giữa hai đường cất hạ cánh với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, mở rộng nhà ga hành khách T2 đạt công suất khoảng 9 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất toàn Cảng khoảng 14 triệu hành khách/năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

Đối với nhà ga hàng hóa, thời kỳ 2021-2030 tiếp tục duy trì nhà ga hàng hóa hiện hữu; quy hoạch nhà ga hàng hóa và sân đỗ tại khu vực phía bắc nhà ga hành khách T1, công suất khoảng 25.000 tấn/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, mở rộng nhà ga hàng hóa và sân đỗ đáp ứng công suất khoảng 35.000 tấn/năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

Cũng theo quy hoạch, các hệ thống đường băng, đường lăn, Đài Kiểm soát không lưu… theo hướng hiện đại, tương ứng với công suất khai thác.

Về sân đỗ máy bay, thời kỳ 2021-2030, mở rộng sân đỗ máy bay hiện hữu đáp ứng khoảng 15 vị trí đỗ tàu bay code C; quy hoạch sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ tàu bay.

Tầm nhìn đến năm 2050, mở rộng sân đỗ tàu bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 29 vị trí đỗ tàu bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

Bình luận của bạn

Bình luận

icon icon