Cảng Hải Phòng đẩy mạnh chuyển đổi số với Hệ thống giao nhận cổng tự động Smart gate

H.Ngọc
17:40 - 14/03/2023
Công dân & Khuyến học trên

Hệ thống giao nhận cổng tự động (Smart gate) là giải pháp thông minh cho các tác nghiệp giao nhận container tại cổng, giúp các đơn vị xuất nhập khẩu hàng hóa qua Chi nhánh Cảng Tân Vũ (Cảng Hải Phòng) giảm thiểu tối đa thời gian chờ và chi phí, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho doanh nghiệp.

Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số tại các doanh nghiệp vận tải

Theo thông tin từ Trung tâm Công nghệ thông tin Cảng Hải Phòng, Smart gate tên đầy đủ là Hệ thống giao nhận container tự động qua cổng.

Đây là giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số tại các doanh nghiệp vận tải, nền tảng phát triển kết nối chuỗi cung ứng dịch vụ Logistics và thực hiện giao dịch số hóa, không tiếp xúc.

Smart gate được triển khai tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ (Cảng Hải Phòng), ứng dụng các giải pháp công nghệ như nhận dạng mã container, nhận diện biển số xe đầu kéo, rơ moóc; chụp ảnh, lưu trữ hình ảnh bề mặt vỏ container; tích hợp với các phần mềm PL-TOS, ePort và App (Container checker) để thực hiện thao tác kiểm tra và giao nhận tự động; hệ thống cảm biến điều khiển đóng mở barrie tự động sau khi hoàn tất thủ tục và gửi thông tin giao nhận qua bảng hiển thị điện tử tại cổng và App (Container Driver) trên điện thoại của lái xe...

Cảng Hải Phòng đẩy mạnh chuyển đổi số với Hệ thống giao nhận cổng tự động Smart gate - Ảnh 1.

Cảng Hải Phòng triển khai Hệ thống giao nhận cổng tự động (Smart gate). Ảnh: haiphongport

Hệ thống Smart gate thực hiện đối với đầy đủ các tác nghiệp bao gồm: xuất giao thẳng, giao hàng nhập, giao rỗng, hạ hàng xuất, hạ rỗng với quy mô ứng dụng cho 10 làn xe tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ.

Hệ thống này đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng như hạn chế tiếp xúc, cắt giảm chứng từ thủ tục khi giao nhận hàng hóa, rút ngắn thời gian làm thủ tục tại cổng. Khách hàng cũng có thể tra cứu thông tin phiếu giao nhận điện tử eEIR, lịch sử lượt xe, tình trạng giao dịch khi sử dụng dịch vụ.

Trước đây, khi xe thực hiện thủ tục giao nhận tại cổng, lái xe phải trình lệnh giao nhận giấy và các chứng từ khác (nếu có), nhân viên giao nhận của cảng kiểm tra thông tin, tình trạng đăng kiểm, tải trọng cho phép của xe; số Seal, tình trạng conatiner đồng thời nhập số xe đầu kéo, rơ moóc, số container, VGM và các thông tin liên quan vào phần mềm PL-TOS, nhân viên giao nhận in phiếu vị trí container giao cho lái xe. Thời gian thực hiện thủ tục tại cổng trước đây từ 3 - 5 phút/xe. Sau khi ứng dụng Smart gate thời gian hệ thống tự động nhận diện và chụp ảnh giảm xuống còn 10 - 25 giây/xe.

Từ ngày 1/5/2023 sẽ áp dụng Smart gate bắt buộc với tất cả khách hàng

Việc triển khai Smart gate là bước tiếp theo của phần mềm quản lý dịch vụ cảng điện tử ePort tại Cảng Hải Phòng và là bước tiến trong lộ trình chuyển đổi số, thay đổi, cải tiến quy trình làm việc tại cảng và tương tác với khách hàng, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí cho khách hàng và hạn chế sai sót; cung cấp dịch vụ điện tử cho khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ của Cảng, giúp khách hàng xây dựng kế hoạch và điều hành sản xuất chính xác, tăng năng suất, hiệu quả hoạt động của cảng và các đối tác, khách hàng.

Cảng Hải Phòng đẩy mạnh chuyển đổi số với Hệ thống giao nhận cổng tự động Smart gate - Ảnh 2.

Cảng Hải Phòng. Ảnh: haiphongport

Sau thời gian thử nghiệm và hoàn thiện sản phẩm, ngày 1/3/2023, Cảng Hải Phòng đã chính thức triển khai ứng dụng hệ thống cho tất cả các tác nghiệp.

Đến ngày 1/5/2023, tất cả các tác nghiệp giao nhận container qua cổng Cảng Tân Vũ đều sẽ được tự động hóa thông qua ứng dụng hệ thống Smart gate, bắt buộc với tất cả khách hàng.

Cảng Hải Phòng là cảng biển đầu tiên trong khu vực triển khai thành công Hệ thống giao nhận cổng tự động. Đây là bước tiến quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số, tiến tới ứng dụng các công nghệ hiện đại để hỗ trợ bán tự động hoặc tự động hóa hoàn toàn các hoạt động tổ chức và quản lý khai thác Cảng Hải Phòng, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ và mang lại những tiện ích vượt trội cho khách hàng.