Cần làm gì để phong trào học tập suốt đời đi vào chiều sâu và lan tỏa rộng khắp?
Với chủ đề: “Học để phát triển bản thân, làm chủ tri thức và công nghệ, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng”, nhiều đại diện đã chia sẻ quan điểm về "học tập suốt đời".

Học để làm chủ tri thức và công nghệ trong thời đại mới. Ảnh minh hoạ: CDKH.
Phát động Phong trào “Khuyến học số” nhân Ngày Khuyến học Việt Nam 2-10
Sáng ngày 2/10/2025, tại Hội trường Cung Trí thức thành phố (số 1 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội), Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam long trọng tổ chức chương trình gặp mặt kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam (2-10), phát động phong trào “Khuyến học số” và hưởng ứng Tuần lễ Học tập suốt đời năm 2025.
Buổi lễ diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Hội Khuyến học Việt Nam, Bộ Giáo dục & Đào tạo, cùng đông đảo đại diện các cơ quan, trường đại học, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước.
Điểm nhấn của chương trình là phát động Phong trào “Khuyến học số”, đẩy mạnh thực hiện “Bình dân học vụ số”, do GS.TS Nguyễn Thị Doan – Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam – công bố và kêu gọi toàn hệ thống hưởng ứng.
Với chủ đề của “Học để phát triển bản thân, làm chủ tri thức và công nghệ, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng”, nhiều đại biểu tham dự chương trình đã chia sẻ ý tưởng, đề xuất, trao đổi về học tập suốt đời, làm sao để lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
Đại diện Bộ Giáo dục & Đào tạo phát biểu ghi nhận nỗ lực của Hội trong việc mở rộng cơ hội học tập suốt đời, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số. Các tổ chức như Hội Khuyến học Hưng Yên, Trường Đại học Mở Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Khan Academy… cũng chia sẻ ý kiến hưởng ứng, cho thấy sức lan tỏa rộng rãi của phong trào.

Học tập suốt đời: Học để làm chủ tri thức và công nghệ trong thời đại mới
Hưởng ứng tinh thần phát động "Tuần lễ Học tập suốt đời năm 2025" tại sự kiện, nhiều đại biểu, học giả và người dân đã chia sẻ suy nghĩ về việc học tập trong bối cảnh mới. Nhằm làm rõ hơn ý nghĩa của chủ đề năm nay “Học để phát triển bản thân, làm chủ tri thức và công nghệ, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng”, phóng viên đã có cuộc trao đổi với một số tham dự viên tại sự kiện.

Ông Vũ Mạnh Hiền, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Hưng Yên. Ảnh: CDKH.
Ông Vũ Mạnh Hiền, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Hưng Yên cho biết: Trong bối cảnh toàn cầu bước vào kỷ nguyên số, “Khuyến học số” không chỉ là khái niệm mới mẻ mà là yêu cầu cấp thiết. Ứng dụng công nghệ số vào tổ chức, quản lý và thúc đẩy học tập sẽ mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức cho mọi người, mọi lứa tuổi, thu hẹp khoảng cách số giữa thành thị và nông thôn, giữa người trẻ và người cao tuổi.
Những năm qua, Hưng Yên đã từng bước triển khai nhiều giải pháp: tổ chức tọa đàm, hội thảo trực tiếp kết hợp trực tuyến; mở lớp tập huấn kỹ năng số; điều hành công việc hội qua văn phòng điện tử; đẩy mạnh tuyên truyền trên website, Zalo, Facebook, Youtube… Nhờ vậy, hoạt động của Hội ngày càng linh hoạt, hiệu quả, góp phần hình thành môi trường khuyến học gắn với công nghệ số.
Hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2025 với chủ đề “Học để phát triển bản thân, làm chủ tri thức và công nghệ, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng”, Hội Khuyến học tỉnh Hưng Yên đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm: xây dựng Đề án Khuyến học số giai đoạn 2025–2030; phối hợp tổ chức tập huấn kỹ năng số; hướng dẫn người dân khai thác học liệu mở; phát động phong trào “Mỗi ngày một hành động số”; và khuyến khích các mô hình học tập trực tuyến.
Theo ông Hiền, để phong trào học tập suốt đời thực sự đi vào chiều sâu và lan tỏa rộng khắp, trước hết cần xây dựng nhận thức đúng đắn trong cộng đồng về vai trò và lợi ích của việc học tập liên tục. Theo ông, khi mỗi người dân thấy rõ học không chỉ để có nghề, có việc làm, mà còn để tự hoàn thiện bản thân, nâng cao kỹ năng, làm chủ công nghệ trong thời đại số, thì tinh thần học tập mới trở thành nhu cầu tự thân.
Bên cạnh đó, Hội Khuyến học các cấp cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền, nhà trường, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội để đa dạng hóa mô hình học tập, từ lớp học truyền thống đến các nền tảng trực tuyến, tạo cơ hội cho mọi lứa tuổi tham gia. Ông nhấn mạnh, việc phát triển các trung tâm học tập cộng đồng, gắn kết phong trào “khuyến học số” với thực tiễn đời sống sẽ là động lực để xây dựng xã hội học tập bền vững.
Làm thế nào giáo dục mở và công nghệ số thúc đẩy phong trào khuyến học?
Phong trào ‘Khuyến học số’ thực sự phù hợp với xu thế giáo dục mở. Nhà trường sẵn sàng phối hợp cung cấp nền tảng, khóa học trực tuyến để người dân có thể tiếp cận tri thức dễ dàng hơn.

PGS. TS. Dương Thăng Long (Đại học Mở Hà Nội).
Theo PGS. TS. Dương Thăng Long (Đại học Mở Hà Nội) chia sẻ tại sự kiện: Giáo dục mở và công nghệ số ngày càng khẳng định vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phong trào khuyến học, đặc biệt trong kỷ nguyên chuyển đổi số. Giáo dục mở không chỉ là một phương thức đào tạo mà còn là triết lý nhân văn sâu sắc, nhấn mạnh việc mở rộng cơ hội học tập cho mọi người, xây dựng hệ thống giáo dục liên thông, linh hoạt, thúc đẩy học tập suốt đời và hình thành xã hội học tập. Với tinh thần “mở để kiến tạo”, giáo dục mở nuôi dưỡng tâm hồn, khơi dậy sáng tạo, đồng thời tạo điều kiện cho mọi công dân học tập trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Song hành cùng đó, công nghệ số trở thành động lực mạnh mẽ, kết nối tri thức hiện đại với truyền thống hiếu học, biến tài liệu số thành kho tàng kiến thức và nguồn cảm hứng học tập bất tận. Trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn và các nền tảng học tập trực tuyến được ứng dụng để cá nhân hóa, nâng cao hiệu quả học tập, đồng thời trang bị kỹ năng số cho người học và giảng viên. Những hành động cụ thể như phát triển các khóa học kỹ năng số cho sinh viên và người dân, xây dựng công dân số, lan tỏa phong trào “bình dân học số” đang cho thấy trách nhiệm và sự đồng hành của các cơ sở giáo dục.
Khi giảng viên đổi mới, sinh viên chủ động và cộng đồng chung tay, phong trào khuyến học số sẽ lan tỏa mạnh mẽ, góp phần xây dựng một xã hội học tập số, khẳng định Việt Nam là một dân tộc hiếu học, sáng tạo, hướng tới hùng cường và thịnh vượng.
Ông Kiều Huy Hoà - Giám đốc Chiến lược Khan Academy Việt Nam

Ông Kiều Huy Hoà - Giám đốc Chiến lược Khan Academy Việt Nam.
Ông Kiều Huy Hoà - Giám đốc Chiến lược Khan Academy Việt Nam: "Để hoạt động học tập suốt đời trở nên thực chất, việc tận dụng sức mạnh của chuyển đổi số quốc gia là yếu tố then chốt. Chuyển đổi số cần được áp dụng trực tiếp trong giáo dục, đặc biệt ở dạy và học, với mục tiêu đưa hoạt động học tập số về tới từng gia đình. Mỗi cá nhân, dòng họ, đơn vị cần chủ động khai thác nguồn học mở trên internet, từ các tổ chức quốc tế như Khan Academy, Coursera, Udemy đến các nền tảng trong nước như Bình dân học số.
Trước phong trào khuyến học số do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phát động, Khan Academy Việt Nam đã đồng hành bằng những chương trình thiết thực: cung cấp kiến thức nền tảng về an toàn internet, tài chính cá nhân, ứng dụng AI trong giáo dục; đồng thời triển khai mô hình lớp học mở, bình dân học số tại xã, phường. Đối tượng ưu tiên là cán bộ, công chức địa phương, qua đó nâng cao năng lực số và tạo hiệu ứng lan tỏa. Từ tấm gương học tập của đội ngũ này, tinh thần tự học sẽ dần thấm sâu vào từng gia đình, từng cộng đồng, hướng tới mục tiêu chung là xây dựng một xã hội học tập số, nơi tri thức trở thành nền tảng phát triển bền vững cho đất nước".

Nhà giáo Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng trường Tiểu học Dân lập Đoàn Thị Điểm (Hà Nội).
Nhà giáo Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng trường Tiểu học Dân lập Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) nhấn mạnh: "Để phong trào học tập suốt đời thực sự lan tỏa, điều quan trọng là phải thay đổi nhận thức của người dân. Học tập không chỉ dành riêng cho học sinh, sinh viên hay người trẻ, mà còn là nhu cầu và quyền lợi của mọi tầng lớp, kể cả người cao tuổi. Khi mỗi người ý thức rằng việc học giúp nâng cao tri thức, kỹ năng sống và chất lượng cuộc sống, họ sẽ chủ động tham gia, từ đó hình thành thói quen học tập bền vững trong cộng đồng.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh chuyển đổi số, “khuyến học số” cần được coi là mũi nhọn quan trọng. Ứng dụng công nghệ số giúp người dân ở mọi lứa tuổi tiếp cận tri thức dễ dàng, linh hoạt, không bị giới hạn bởi thời gian hay không gian. Các khóa học trực tuyến, tài nguyên mở, thư viện điện tử… chính là công cụ để khuyến học trở nên gần gũi và thiết thực hơn. Nhờ vậy, phong trào khuyến học sẽ không chỉ dừng lại ở những khẩu hiệu mà đi vào đời sống hằng ngày, gắn liền với sự phát triển của từng cá nhân và cả xã hội".
Năm nay dù đã ở tuổi 80, nhưng nhà giáo Nguyễn Thị Hiền vẫn luôn “học tập suốt đời”. Cô nói: "Việc học có thể diễn ra ở mọi lứa tuổi, kể cả người trung niên, cao tuổi, và ở bất cứ đâu, thậm chí trong một câu chuyện, một cuộc trò chuyện đời thường. Bản thân cô cũng chia sẻ rằng, ở tuổi “bát tuần” vẫn tiếp tục học, không phải trên lớp như học sinh, mà học qua sách vở, từ người đi trước, qua trao đổi, trò chuyện hay các sự kiện".
Nhà giáo cũng bày tỏ kỳ vọng, khi tư tưởng này được lan tỏa mạnh mẽ, học tập suốt đời và học tập số sẽ sớm trở thành hoạt động bình thường của toàn xã hội.
Buổi gặp mặt khép lại bằng lời phát biểu kết thúc của GS.TS Nguyễn Thị Doan, nhấn mạnh vai trò nòng cốt của Hội Khuyến học Việt Nam trong việc thúc đẩy tinh thần học tập suốt đời, gắn kết truyền thống hiếu học với cơ hội học tập trong thời đại số.
Chương trình không chỉ là dịp kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam, mà còn mở ra hướng đi mới: xây dựng một xã hội học tập số, nơi mọi người dân đều có thể học tập, phát triển bản thân và đóng góp vào sự thịnh vượng chung của đất nước.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google