Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời tại Kim Thành (Hải Phòng): Tạo cơ hội học tập mở, bình đẳng cho người dân
Chủ đề của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025 tại xã Kim Thành (Hải Phòng) là: “Học tập để phát triển bản thân, làm chủ tri thức và công nghệ, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng”.

Xã Kim Thành (Hải Phòng) xây dựng kế hoạch Tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025 nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về vai trò, ý nghĩa của việc học tập, đặc biệt là tự học và học tập suốt đời. Ảnh: ITN
Căn cứ Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030"; Quyết định số 1315/QĐ-TTg ngày 09/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai phong trào "Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030". Thực hiện công văn số 8981/VP-VX ngày 15/9/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng về việc tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025, Ủy ban nhân dân xã Kim Thành (Hải Phòng) xây dựng kế hoạch Tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025.
Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời tại Kim Thành: Tạo cơ hội học tập mở, bình đẳng cho người dân
Theo kế hoạch, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025 tại Kim Thành (Hải Phòng) được tổ chức từ ngày 01/10/2025 đến ngày 07/10/2025, trong đó Lễ khai mạc Tuần lễ được tổ chức đồng loạt vào ngày 01/10/2025.
Chủ đề của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025 là: "Học tập để phát triển bản thân, làm chủ tri thức và công nghệ, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng".
Mục đích và yêu cầu của Tuần lễ nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về vai trò, ý nghĩa của việc học tập, đặc biệt là tự học và học tập suốt đời gắn với việc làm chủ tri thức và công nghệ đối với sự phát triển của mỗi cá nhân; từ đó phát huy sức mạnh con người Việt Nam, phục vụ sự nghiệp phát triển nhanh, bền vững của đất nước trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Cùng với đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội trong việc hưởng ứng Tuần lễ, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, lan toả sâu rộng.
Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025 tại Kim Thành sẽ tổ chức với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương, đơn vị nhà trường. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông và các nền tảng số nhằm tạo cơ hội học tập bình đẳng, thuận lợi cho người dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế, người dân vùng sâu, vùng xa.
Kế hoạch nêu rõ: Các hoạt động của Tuần lễ, theo Kế hoạch, căn cứ vào chủ đề của Tuần lễ, các nhà trường chủ động lựa chọn, tổ chức các hoạt động hưởng ứng cho phù hợp, hiệu quả, tập trung vào các nội dung sau: Tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ với chủ đề: "Học để phát triển bản thân, làm chủ tri thức và công nghệ, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng".
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò của tự học, học tập suốt đời gắn với việc chủ động làm chủ tri thức và công nghệ. Các đơn vị trường học tổ chức hưởng ứng Tuần lễ với các hình thức đa dạng như: lồng ghép trong hoạt động chào cờ, sinh hoạt nhóm, sinh hoạt lớp, sinh hoạt chuyên đề, treo các khẩu hiệu,…
Đa dạng hóa các hoạt động thư viện nhằm tạo môi trường thuận lợi cho học sinh tiếp cận thường xuyên với sách bằng nhiều hình thức như "ngày hội văn hoá đọc", "tủ sách góc lớp", "thư viện điện tử",…
Việc tuyên truyền gắn với các khẩu hiệu của UNESCO: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình" và các khẩu hiệu phù hợp khác, tạo nên thông điệp học tập đa chiều, toàn diện. Tổ chức bồi dưỡng các lớp kỹ năng số cơ bản và nâng cao cho đội ngũ viên chức, nhân viên nhà trường như: sử dụng công cụ trực tuyến (văn phòng điện tử qlvb.hpnet.vn; mạng xã hội học tập…), khai thác tài nguyên giáo dục mở (OER), bảo mật thông tin cá nhân, nhận diện và phòng tránh rủi ro trên không gian mạng,… giúp học sinh, giáo viên được rèn luyện kỹ năng số trong môi trường làm việc thực tế.
Hướng dẫn và sử dụng các nền tảng học tập trực tuyến, ứng dụng di động vào kho học liệu số. Tổ chức các buổi trải nghiệm sử dụng khoá học trực tuyến đại chúng mở (MOOC), sách điện tử, công cụ tạo bài giảng, trợ lý ảo học tập, nền tảng dữ liệu tri thức; hướng dẫn và khuyến khích người dân hình thành thói quen khai thác tri thức số mọi lúc mọi nơi, từng bước làm chủ các công cụ học tập hiện đại, mở rộng khả năng tự học tập trong môi trường số.
Huy động các tổ chức, cá nhân đầu tư thiết bị, tủ sách cho các cơ sở giáo dục; huy động cha mẹ học sinh tích cực tham gia xây dựng tủ sách lớp học, tủ sách phụ huynh; Phát động phong trào xây dựng thư viện số, tủ sách số tại trường học, các thư viện, tủ sách tại các nhà văn hoá thôn, thị tứ; khuyến khích sử dụng thư viện điện tử dùng chung để mọi người dân thuận tiện tiếp thu tri thức, góp phần hình thành môi trường học tập mở, bình đẳng cho tất cả mọi người.
Khuyến khích các cuộc thi lập trình, các lớp thực hành, trải nghiệm công nghệ, diễn đàn đổi mới sáng tạo nhằm thu hút đông đảo người học tham gia, rèn luyện tinh thần sáng tạo, tự học, khởi nghiệp và làm chủ công nghệ.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google