Các trường học Canada chuẩn bị cho thế hệ trẻ những kỹ năng mới để thành công
Trước xu thế việc làm mới: Làm việc tự do (freelancer), dịch vụ tư vấn và khởi nghiệp, các trường học ở Canada đang trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết nhất để thành công trong tương lai.
Chuyển đổi từ công việc truyền thống sang dịch vụ tư vấn hay các công việc tự do
Canada đang trong quá trình mở cửa nền kinh tế trở lại sau khi làn sóng COVID-19 lắng xuống.
Đại dịch COVID-19 đã định hình lại lực lượng lao động của Canada, kèm theo đó là xu hướng thay đổi cách thức và địa điểm làm việc. Thực tế này đã ảnh hưởng đến lựa chọn nghề nghiệp của không ít người lao động, đặc biệt là giới trẻ. Giáo sư Elizabeth Dhuey, Đại học Kinh tế Toronto chia sẻ: "Công bằng mà nói sẽ có rất nhiều thay đổi về các loại công việc trong tương lai gần. Chúng ta đang trong giai đoạn chuyển đổi từ công việc truyền thống sang dịch vụ tư vấn hay các công việc tự do."
Ông giải thích thêm, hiện phần lớn thế hệ trẻ đã không còn đam mê với công việc bàn giấy nữa. Đây là thực trạng đã thấy ở thế hệ Millennials và Gen X, và thậm chí còn đúng hơn với Gen Z và Gen Alpha, những người có kỳ vọng đối với công việc ngày càng cao hơn. Richard Lachman, Giám đốc Trường Truyền thông RTA thuộc Đại học Ryerson, cho biết: "Tất nhiên, ai cũng muốn kiếm sống, nhưng thế hệ trẻ không chỉ quan tâm đến tiền lương mà còn nhiều hơn thế. Họ muốn làm những công việc ý nghĩa, khiến họ cảm thấy hài lòng về cuộc sống và giá trị bản thân".
Nhiều sinh viên ở Canada bắt đầu định hướng nghề nghiệp sang các công việc tự do hoặc khởi nghiệp. Nếu như trước đây, lựa chọn này được coi là rủi ro bởi tính chất không ổn định, thì đến năm 2021, nhiều người đã chấp nhận sự bất ổn như một điều đương nhiên của cuộc sống. Thế hệ trẻ này thoát ra khỏi đại dịch với sự tự tin rằng, mình có thể vượt qua mọi khó khăn và không cần thiết phải chờ đợi thời điểm hoàn hảo để khởi động một công việc kinh doanh.
Graham Vogt, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Rosseau Lake, cho biết: "Ngày càng có nhiều sinh viên suy nghĩ vượt ra ngoài các chuẩn mực và thoát ra khỏi các mô hình nghề nghiệp truyền thống".
Cần chuẩn bị cho học sinh những kỹ năng gì để thành công?
Trước xu hướng mới này, nhiều trường học tại Canada đã bổ sung và thay đổi một phần chương trình học để trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết cho khởi nghiệp. Katie Gillespie, Phó giám đốc truyền thông tại Trường trung học nội trú Branksome Hall, Toronto cho biết: "Chúng tôi đã phát triển chương trình mới cho học sinh Branksome Hall's Noodle. Đây là nội dung học chưa từng được triển khai ở cấp trung học trước đây. Các em học sinh từ lớp 7 - 12 sẽ được học về kinh doanh chuyên sâu trong vòng 38 tuần. Bài thi kết thúc lớp sẽ là sự trải nghiệm giới thiệu sản phẩm trước các chuyên gia và giám khảo. Học sinh có ý tưởng xuất sắc nhất sẽ nhận được giải thưởng trị giá tới 10.000 đô la Canada để hiện thực hoá việc kinh doanh của mình."
Trước xu hướng thích kiểu "làm việc vì đam mê" của giới trẻ, nhiều trường học ở Canada đang đón đầu, chuẩn bị cho học sinh trung học những kỹ năng để thành công. Ông Vogt nói: "Khả năng hiện thực hóa, động lực nội tại và các kỹ năng giải quyết vấn đề chung là trọng tâm trong cách tiếp cận tổng thể của việc dạy và học". Ông Vogt nhấn mạnh, "học sinh ngày càng phải đối mặt với những thách thức và sự gián đoạn trong cuộc sống. Chúng tôi cần đảm bảo học sinh của chúng tôi cảm thấy thoải mái trong môi trường không thoải mái và quen thuộc với những điều không quen thuộc".
Catherine Hant, Hiệu trưởng trường nữ sinh Bishop Strachan ở Toronto, Ontario, chia sẻ: "Học sinh được chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với các tình huống bất ngờ. Các em cần được trang bị các kỹ năng giải quyết vấn đề, xây dựng mối quan hệ và thành thạo các kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là kỹ năng lắng nghe."
Dù lập nghiệp theo con đường nào, học sinh vẫn cần một quá trình phấn đấu lâu dài để đạt được mục tiêu, và sẽ tốt hơn cho các em nếu có sự hướng dẫn của những người đi trước. James McKinnon, Hiệu trưởng trường cao đẳng St. Michael, cho biết: "Ngay cả trước khi xảy ra dịch COVID, chúng tôi đã quan tâm đến việc mở rộng tầm nhìn của sinh viên bằng cách giúp các em có những buổi trao đổi với các diễn giả khách mời và có cơ hội học tập kinh nghiệm".
David Hanna, Giám đốc tư vấn Đại học York thì khuyến kích các học trò của mình suy nghĩ về công việc tương lai ở một thế giới siêu thực. Ví dụ, các em có thể tưởng tượng mình sẽ trở thành "người quản lý của những robot AI điều khiển năng lượng mặt trời trong quỹ đạo". Khi ấy, các em sẽ luôn sẵn sàng cho dù thị trường trong tương lai có thế nào đi chăng nữa. Ông cho rằng: "Chìa khóa là nhận thức được tài năng của bạn. Hãy tìm ra những thứ bạn giỏi và những thứ bạn thích, sau đó liên tục cải thiện để trở thành phiên bản tốt hơn của mình".
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google