Các nhà khoa học lập kỳ tích "cải tử hoàn sinh" khi thử nghiệm với lợn chết

Tường Linh
06:31 - 06/08/2022

Các nhà khoa học đã khôi phục hoạt động của tế bào, nhịp tim và dòng chảy của máu trong một số con lợn chết, qua đó tiến thêm một bước tới chỗ xóa mờ ranh giới sinh tử.

Các nhà khoa học lập kỳ tích "cải tử hoàn sinh" khi thử nghiệm với lợn chết - Ảnh 1.

Nhóm nghiên cứu đã khôi phục hoạt động của tế bào, nhịp tim và vòng tuần hoàn của các con lợn chết. Nguồn: Business Insider

Kỳ tích đáng kinh ngạc

Trong một kỳ tích đã xóa nhòa ranh giới giữa sự sống và cái chết, các nhà nghiên cứu tại Trường Y Yale vừa khôi phục thành công một số chức năng tế bào trong nội tạng của những con lợn chết. Thành tựu này được công bố trên tạp chí Nature đầu tháng 8 vừa qua, đã thổi bùng hy vọng về những đột phá y học trong tương lai có thể cứu sống hàng nghìn người.

Cụ thể trong nghiên cứu kể trên, khoảng một giờ sau khi con lợn thử nghiệm đã chết, các nhà nghiên cứu mới kết nối cơ thể của nó với một hệ thống gồm nhiều máy bơm, máy sưởi và sử dụng một chất làm đầy (filler) có tên OrganEx. Sử dụng kỹ thuật truyền dịch, các nhà nghiên cứu đã bơm máu vào các cơ quan của lợn và qua đó khôi phục thành công chức năng phân tử và hoạt động tế bào ở các vùng tim, não, gan của con lợn chết.

Thậm chí quả tim lợn đã đập trở lại và tham gia vào hoạt động bơm máu. Điều này cho thấy hoạt động điện đã được tái khởi động, làm phục hồi vòng tuần hoàn của máu trong cơ thể con lợn chết. Tuy nhiên không có dấu hiệu của hoạt động điện trong não lợn.

Dù vậy, phát hiện mới vẫn rất đáng kinh ngạc. Các nhà khoa học nói rằng họ đã phát hiện ra một khả năng chưa từng được biết đến trước đây, đó là tế bào của động vật có vú vẫn có thể phục hồi sau khi máu đã ngừng tuần hoàn trong cơ thể.

Zvonimir Vrselja, một nhà khoa học thần kinh thuộc nhóm nghiên cứu tại Trường Y Yale, cho biết: "Các tế bào thực sự không chết nhanh như chúng ta tưởng. Điều này về cơ bản mở ra khả năng can thiệp mới. Nếu can thiệp đúng cách, chúng ta có thể bảo (với bệnh nhân) rằng đừng vội chết".

Có thể tạo ra kỳ tích mới trong hỗ trợ sự sống

Phát hiện mới sẽ cho phép các bác sĩ có khả năng bảo quản nhiều bộ phận cơ thể người hơn để phục vụ hoạt động ghép tạng, và qua đó sẽ giúp cứu sống hàng ngàn người. Phát hiện cũng có thể tạo ra một cuộc cách mạng trong công tác điều trị hỗ trợ sự sống. Một số nhà nghiên cứu thậm chí còn lạc quan hơn, cho rằng phát hiện sẽ mở đường cho việc đưa con người trở lại sự sống, dù họ đã chết được vài giờ.

"Cái chết không phải là một sự kiện tức thì, mà là một quá trình diễn ra dần dần. Giờ chúng ta đã có thêm công cụ để can thiệp vào nó", Anders Sandberg, nhà khoa học thần kinh tại Viện Tương lai Nhân loại của Đại học Oxford, người không liên quan đến nghiên cứu, đánh giá sau khi nhận tin.

Trước đây, nhóm các nhà khoa học đứng sau nghiên cứu kể trên đã phát triển một hệ thống truyền dịch có tên là BrainEx. Vào năm 2019, hệ thống này đã khôi phục một số cấu trúc và chức năng trong não của những con lợn chết, khoảng 4 giờ sau khi chúng bị chặt đầu.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của Trường Y Yale cảnh báo công chúng không nên quá hào hứng với viễn cảnh cải tử hoàn sinh. Tiến sĩ David Andrijevic, một nhà thần kinh học trong nhóm nghiên cứu chia sẻ: "Còn rất lâu nữa kỹ thuật của chúng tôi mới có thể áp dụng trên con người".

Nhà thần kinh học, Tiến sĩ David Andrijevic