Bộ Giao thông Vận tải: Nghiên cứu sửa đổi nội dung bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy

PV
09:58 - 05/03/2023
Công dân & Khuyến học trên

Theo Bộ Giao thông Vận tải, quy định về bảo hiểm với xe cơ giới đang được nghiên cứu sửa đổi tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Bộ Giao thông Vận tải: Nghiên cứu sửa đổi nội dung bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy - Ảnh 1.

Môtô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu. Ảnh minh họa/TTXVN

Nội dung bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy đang được nghiên cứu sửa đổi, tại nước ta, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được quy định kể từ 1988, đến nay đã được 34 năm.

Theo Bộ Tài chính, "Hiện nay, môtô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu và là nguồn gây tai nạn lớn nhất cả nước. Cụ thể, theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tổng số xe máy đã đăng ký tính đến ngày 14.10.2022 là 72 triệu xe, chiếm 63,48% nguyên nhân gây ra tai nạn".

Một số địa phương như Đà Nẵng, Long An và nhiều địa phương khác vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự với chủ xe máy, do không hiệu quả, thủ tục đòi quyền lợi bảo hiểm khi xảy ra tai nạn nhiêu khê, phiền hà.

Trả lời kiến nghị trên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện nay, nội dung này đang được nghiên cứu sửa đổi tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

"Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo hiểm của chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi của chủ phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ", cơ quan này cho biết.

Về kiến nghị khi xảy ra tai nạn và đề nghị chi trả bảo hiểm thì công ty bảo hiểm nhũng nhiễu, gây khó khăn, thủ tục rườm rà khiến người mua gặp nhiều khó khăn trong quá trình đề nghị thanh toán chi trả bảo hiểm của cử tri tỉnh Đắk Lắk hồi tháng 7.2022, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị cử tri xác định công ty bảo hiểm đã gây nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người mua bảo hiểm trong quá trình đề nghị thanh toán và chuyển kiến nghị đến Bảo hiểm xã hội Việt Nam để giải quyết theo thẩm quyền.

Trước đó, trả lời kiến nghị các cử tri, Bộ Tài chính cho rằng căn cứ quy định pháp luật, kinh nghiệm quốc tế và thực tế triển khai, quy định hiện nay vẫn giữ nguyên quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới do pháp luật có liên quan quy định xe cơ giới bao gồm cả ôtô, xe máy.

Tại Điều 8 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định về bảo hiểm bắt buộc như sau:

- Bảo hiểm bắt buộc là sản phẩm bảo hiểm nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội.

- Bảo hiểm bắt buộc bao gồm:

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới;

Bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc;

Bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng;

Bảo hiểm bắt buộc quy định tại luật khác đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật Kinh doanh bảo hiểm bắt buộc năm 2022.

- Tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc có nghĩa vụ mua bảo hiểm bắt buộc và được lựa chọn tham gia bảo hiểm bắt buộc tại doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài được phép triển khai.

- Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài được phép triển khai bảo hiểm bắt buộc không được từ chối bán khi tổ chức, cá nhân đáp ứng đủ điều kiện mua bảo hiểm bắt buộc theo quy định của pháp luật.

- Chính phủ quy định chi tiết về điều kiện bảo hiểm, mức phí bảo hiểm, số tiền bảo hiểm tối thiểu đối với bảo hiểm bắt buộc quy định tại khoản 2 Điều 8 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022.


Bình luận của bạn

Bình luận