Bất chấp chính sách Zero-COVID, du lịch Trung Quốc phục hồi ấn tượng dù còn nhiều rào cản
Du lịch mùa hè đang tăng mạnh ở Trung Quốc do các hạn chế đi lại được nới lỏng và nỗ lực cân bằng việc kiểm soát đại dịch với ổn định kinh tế của nước này. Tuy nhiên, sự phát triển này không được đảm bảo chắc chắn do chính sách Zero-COVID của Bắc Kinh và những tiềm ẩn về nguy cơ bùng phát dịch COVID-19.
Theo SCMP, triển vọng phát triển trong tương lai của ngành du lịch Trung Quốc sau 2 năm bị kìm hãm bởi đại dịch COVID-19 vẫn chưa có gì là rõ ràng và sáng tỏ.
Du lịch Trung Quốc phục hồi ấn tượng
Tân Cương là một tỉnh nằm ở phía Tây Bắc của Trung Quốc. Nơi đây nổi tiếng với vùng thảo nguyên rộng lớn và nhiệt độ mùa hè mát mẻ hơn so với nhiều khu vực khác của nước này. Số liệu của chính quyền địa phương cho thấy, Tân Cương đã thu hút gần 24 triệu khách du lịch vào tháng 6 năm nay, tăng 66% so với tháng trước đó.
Mạng xã hội nước này cũng đã tràn ngập các bài đăng cho thấy khách du lịch Trung Quốc đến chật kín tại các danh lam thắng cảnh và trên các đường cao tốc thì ngập rác.
Tại tỉnh Vân Nam thuộc Tây Nam Trung Quốc, nơi có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, số lượng du khách trong sáu tháng đầu năm đã phục hồi đến 90% so với trước khi xảy ra đại dịch COVID-19 vào năm 2019.
Cun Xiaoqin, người điều hành một công ty du lịch ở tỉnh Vân Nam, cho biết: "Chúng tôi có rất nhiều cuộc gọi tư vấn mỗi ngày. WeChat (mạng xã hội của Trung Quốc) của tôi không ngừng hoạt động từ sáng cho đến tối". Các phòng khách sạn gần như đã được đặt hết trong hai tuần tới. Xe du lịch đang bị thiếu hụt vì nhiều người lựa chọn di chuyển bằng đường bộ.
Các hạn chế đi lại được nới lỏng và nỗ lực của chính quyền địa phương trong thời gian gần đây đã thúc đẩy lượng khách du lịch gia tăng trên khắp Trung Quốc.
Kiểm soát đại dịch COVID-19 và ổn định kinh tế đất nước cũng là thông điệp chính từ các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc trong những tháng gần đây, khi các dấu hiệu bất ổn về kinh tế của nước này ngày càng gia tăng.
Thấp hơn nhiều so với trước đại dịch
Bất chấp sự phục hồi nhanh chóng, du lịch trong nước của Trung Quốc vẫn còn cách xa so với năm 2021 và thấp hơn nhiều so với trước đại dịch. Theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, trong tháng 6/2022, số lượng khách du lịch nước này chỉ bằng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 6 tháng đầu năm 2022, số lượng khách du lịch ở Trung Quốc giảm 22,2% so với năm ngoái, trong khi doanh thu du lịch giảm 28,2%.
Zhou Mingqi - một nhà phân tích du lịch và là người sáng lập Công ty tư vấn Jingjian Consulting cho biết: "Chúng tôi đang chứng kiến những gì có thể được gọi là sự phục hồi "trả thù", khi quyền chi tiêu và đi lại của người dân bị kìm nén quá lâu. Chắc chắn sẽ có sự hồi phục cho du lịch Trung Quốc và đó sẽ là mùa hè khi các gia đình thường đi nghỉ mát. Nhưng một khi nhu cầu bị dồn nén được giải phóng, có thể là vào giữa tháng 8, tiêu dùng sẽ sớm giảm trở lại về mức cơ bản trong bối cảnh nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại".
Ông Zhou nói: "Các chính sách phòng chống và kiểm soát đại dịch COVID-19 có thể được thắt chặt hoặc nới lỏng, nhưng nền kinh tế đi xuống sẽ có tác động lâu dài đến sức chi tiêu của người dân. Du lịch là một khoản chi tiêu tùy chọn điển hình, có nghĩa là mọi người chỉ làm điều đó khi họ có tiền và có thời gian".
Phụ thuộc vào việc kiểm soát dịch COVID-19
Ông Zhou cho biết thêm, sự phát triển đi lên trong lĩnh vực du lịch của Trung Quốc có thể kéo dài hay không còn phụ thuộc vào việc các nhà hoạch định chính sách nước này quyết định theo hướng nào để thúc đẩy việc kiểm soát đại dịch trong nước. Bởi vì du lịch và tập trung đông người có thể dẫn đến việc lây lan dịch bệnh.
Các đợt bùng phát dịch COVID-19 liên quan đến du lịch đã xuất hiện ở Quảng Tây và Cam Túc trong thời gian gần đây đã khiến chính quyền địa phương tại các tỉnh này áp đặt lệnh lưu trú tại nhà và đóng cửa các điểm tham quan.
Du lịch trong nước của Trung Quốc đã giảm sút kể từ mùa hè năm ngoái khi một đợt bùng phát liên quan đến Trương Gia Giới - một địa điểm du lịch nổi tiếng ở tỉnh Hồ Nam, lan rộng khắp đất nước và gây ra tình trạng hủy chuyến hàng loạt làm suy giảm thị trường du lịch.
Sau đó là các đợt bùng phát COVID-19 liên tiếp trong năm. Trong đó, đáng chú ý nhất là ở Trung tâm thương mại Thượng Hải và lệnh đóng cửa toàn thành phố kéo dài trong hai tháng đã tác động đến các doanh nghiệp sản xuất và các công ty lữ hành.
Hy vọng du lịch Trung Quốc được phục hồi
Tuy nhiên, ngành du lịch Trung Quốc dường như đã trở nên tươi sáng hơn trong thời gian gần đây. Vào cuối tuần trước, chính quyền tỉnh Vân Nam thông báo, khoản đầu tư trị giá 332,25 tỷ nhân dân tệ (49 tỷ USD) đã được rót vào 81 dự án liên quan đến du lịch, cho thấy triển vọng phục hồi và phát triển của lĩnh vực này.
Flora Zhu, giám đốc nghiên cứu doanh nghiệp tại Fitch Ratings, cho biết: "Với việc nới lỏng các hạn chế đi lại đang được thực thi nghiêm túc ở các cấp chính quyền địa phương, chúng tôi hy vọng hoạt động du lịch sẽ tiếp tục được phục hồi ở những khu vực có ít hoặc không có ca bệnh COVID-19, trong khi tốc độ phục hồi có thể chậm lại ở những khu vực có số ca mắc COVID-19 gia tăng. Nhưng chúng tôi vẫn đang chứng kiến làn sóng bùng phát dịch COVID-19 và các ca bệnh đang gia tăng cục bộ ở nhiều vùng ở Trung Quốc. Điều này sẽ tiếp tục gây áp lực cho ngành du lịch trong nước trong ngắn hạn".
Bà Zhu cho biết, "sự bùng nổ du lịch" có thể sẽ kéo dài cho đến kỳ nghỉ lễ Quốc khánh vào tháng 10 của nước này nếu dịch COVID-19 được kiểm soát tốt. "Chúng tôi có thể thấy sự phục hồi mạnh mẽ hơn về số lượng khách du lịch trong nước so với doanh thu từ khách du lịch nước ngoài vì đại dịch vẫn sẽ ảnh hưởng đến đi du lịch nước ngoài của mọi người".
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google