59 tác phẩm xuất sắc được trao Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam

PV
13:41 - 16/11/2024
Công dân & Khuyến học trên

Ban giám khảo đánh giá chất lượng các tác phẩm dự thi khá tốt, phản ánh đậm nét về đời sống giáo viên và bám sát vấn đề thời sự của ngành giáo dục, đi sâu phân tích những vấn đề “nóng”, phản biện xã hội về những chủ trương, quyết sách của ngành giáo dục…

Sáng 16/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2024.

Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam là sự kiện thường niên do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương , Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực thực hiện.
59 tác phẩm xuất sắc được trao Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Lê Hải Bình - Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản và ông Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao giải Đặc biệt. Ảnh: dangcongsan.vn

Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2024 được tổ chức nhằm nhằm tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp giáo dục, về các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. 

Qua đó, tuyên truyền, tôn vinh đóng góp của ngành giáo dục cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội đối với sự nghiệp Giáo dục Việt Nam.

Tại buổi lễ, nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại cho biết, năm 2024 là năm thứ 7 tổ chức Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam. Sau gần 4 tháng phát động, Giải nhận được hơn 800 tác phẩm dự thi ở 4 loại hình: báo giấy, báo điện tử, phát thanh và truyền hình. 

Ban Giám khảo đã lựa chọn 81 tác phẩm vào chung khảo, lựa chọn ra 59 tác phẩm xuất sắc nhất của 4 loại hình báo chí để trao giải, gồm: 1 giải đặc biệt, 4 giải nhất, 8 giải nhì, 12 giải ba, 32 giải khuyến khích và 2 nhân vật tiêu biểu.

Theo đánh giá của Ban tổ chức cuộc thi, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay được nhận định khá tốt, phản ánh đậm nét về đời sống giáo viên và bám sát vấn đề thời sự của ngành giáo dục. 

Nhiều tác phẩm đi sâu phân tích những vấn đề "nóng" của ngành giáo dục. Cùng với đó, các tác phẩm ghi nhận thực tế triển khai hoặc phản biện xã hội về những chủ trương, quyết sách của ngành giáo dục; ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh, người học. 

Nhiều tác phẩm lan tỏa câu chuyện đẹp của ngành giáo dục, như: các thầy, cô giáo cắm bản, bám trường, bám lớp, tình nguyện "gieo chữ" ở những nơi xa xôi của Tổ quốc...

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam là dịp ghi nhận những đóng góp to lớn của báo chí trong việc lan tỏa giá trị tốt đẹp của giáo dục, phản ánh chân thực những thách thức và thành tựu của ngành. Đây cũng là lời tri ân sâu sắc gửi tới các nhà báo, phóng viên - những người đã luôn đồng hành, chia sẻ và góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục nước nhà phát triển.

Các tác phẩm dự thi năm nay đã phản ánh sống động bức tranh toàn cảnh của ngành Giáo dục, từ những thách thức trong đổi mới chương trình, sách giáo khoa; từ những hình ảnh học sinh, sinh viên hiếu học, vượt khó cho đến những tấm gương nhà giáo tận tâm cống hiến và các câu chuyện truyền cảm hứng về sự sáng tạo, đổi mới trong dạy học. 

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, những bài viết không chỉ làm sáng tỏ các vấn đề tồn tại mà còn đưa ra giải pháp, góp phần tạo nên diễn đàn trao đổi ý nghĩa giữa ngành Giáo dục và xã hội. Báo chí không chỉ đóng vai trò là người đồng hành, mà còn là cầu nối quan trọng giúp ngành Giáo dục nhận được sự đồng cảm, chia sẻ từ xã hội; đồng thời là kênh phản biện quan trọng để xây dựng chính sách phù hợp hơn với thực tiễn.

Trong khuôn khổ sự kiện, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát động Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam năm 2025 và mong rằng, Giải sẽ tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự tham gia của các cơ quan thông tấn báo chí, các phóng viên, nhà báo; từ đó có thêm nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về giáo dục. 

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng đề nghị Ban tổ chức Giải tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu, đổi mới để việc tổ chức giải thưởng ngày càng chuyên nghiệp, chất lượng, uy tín.

Giải đặc biệt năm 2024 thuộc về tác phẩm: Nghị định 116 về đặt hàng đào tạo giáo viên "Cung" hào hứng - "Cầu" thờ ơ, của nhóm tác giả Lê Thị Thu, Lê Thị Hằng, Trần Hữu Hưng, Nguyễn Văn Cường - Ban Thời sự (VOV1), Đài Tiếng nói Việt Nam.

4 giải Nhất thuộc về bốn tác phẩm: "Để nhà giáo dám nghĩ, dám làm" (loại hình Báo in) của nhóm tác giả Ngô Sỹ Điền, Nguyễn Thị Nhung, Nguyễn Quốc Ngữ, Hà Ánh Ngọc - Báo Giáo dục và Thời đại; "Gìn giữ ngôn ngữ dân tộc và đưa tiếng Việt hội nhập với thế giới" (loại hình Báo Điện tử) của nhóm tác giả Kiều Phương Giang, Trần Thị Tuyết Lan, Nguyễn Hoài Hà, Hoàng Thị Phương Thanh - Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; "Văn hóa ứng xử học đường" (loại hình Phát thanh) của nhóm tác giả Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình; "Hạt mầm tri thức" (loại hình Truyền hình) của nhóm tác giả Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Vĩnh Long.

Các nhân vật tiêu biểu trong các tác phẩm được trao giải gồm: Thầy giáo Đỗ Đức Thuần, thầy giáo Hoàng Đức Hòa, nhân vật trong tác phẩm "Lửa" từ tâm" của báo Quảng Bình; nhà giáo Đỗ Thị Hồi, nhân vật trong tác phẩm "Nhà giáo Nhân dân Đỗ Thị Hồi - 32 năm tận tâm cống hiến nơi vùng khó" của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Vĩnh Long.


Bình luận của bạn

Bình luận