Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada đang tăng mạnh nhất khối CPTPP

Li Lê
17:43 - 19/06/2022
Công dân & Khuyến học trên

Sau khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ năm 2019, xuất khẩu tôm Việt sang Canada liên tục tăng. Tính tới ngày 15/5, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada đã đạt 100 triệu USD, tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái.

5 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada tăng mạnh nhất khối CPTPP - Ảnh 1.

Từ năm 2019, xuất khẩu tôm Việt sang Canada liên tục tăng. Ảnh: VGP

Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Canada là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 của tôm Việt Nam trong khối CPTPP, chiếm 22% tổng xuất khẩu tôm Việt Nam vào khối thị trường này. Canada là thị trường nhập khẩu đơn lẻ lớn thứ 6 của tôm Việt Nam, chiếm 6,3% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường.

Theo đó, sau khi Hiệp định CPTTP có hiệu lực năm 2019, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada liên tục tăng.

Cụ thể năm 2020, kim ngạch xuất khẩu tôm sang Canada đạt 187 triệu USD, tăng 23% so với năm 2019. Năm 2021, con số này tiếp tục tăng 18% so với năm 2019, đạt 180 triệu USD.

Tính tới nửa đầu tháng 5 năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường này cũng ghi nhận mức tăng trưởng 87% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 100 triệu USD. Với con số này, xuất khẩu tôm Việt sang Canada ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhất so với các thị trường còn lại trong khối CPTPP.

5 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada tăng mạnh nhất khối CPTPP - Ảnh 2.

Nguồn: VASEP

Những năm gần đây, Canada tiêu thụ khá nhiều tôm nước ấm của các nước Đông Nam Á trong bối cảnh nguồn cung tôm nước lạnh sụt giảm. Đây có thể được coi là yếu tố thuận lợi cho xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada.

Canada có chính sách đón nhận người nhập cư mỗi năm trong đó nhóm người dân nhập cư là người châu Á chiếm tỉ lệ cao. Họ rất thích thủy sản trong đó có tôm. Doanh nghiệp có thể khai thác nhóm khách hàng tiềm năng với nhu cầu đa dạng này.

Việt Nam có thế mạnh sản xuất thủy sản với nhiều mặt hàng đa dạng. Đây chính là cơ hội để tôm Việt Nam mở rộng thêm thị phần tại Canada.

Tuy nhiên, thị trường này cũng đem đến không ít thách thức cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam vì sự cạnh tranh gay gắt. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt cầm cần nghiên cứu thông tin, hoạch định chiến lược cụ thể để tiếp cận và đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.