5 sàn thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng trưởng nóng thời gian tới

Trang Linh
10:52 - 19/06/2023
Công dân & Khuyến học trên

Báo cáo "Thương mại điện tử ở Đông Nam Á" mới được Công ty Tư vấn và Quản lý đầu tư công nghệ Momentum Works (Singapore) công bố cho thấy tổng giá trị giao dịch qua 5 sàn thương mại điện tử đa ngành lớn nhất Việt Nam đạt 9 tỉ USD trong năm 2022.

5 sàn thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng vượt trội bao gồm: Shopee, Lazada, Tiki, Tik Tok Shop và Sendo. 90% thị phần các sàn thương mại điện tử thuộc về ba cái tên Shopee, Lazada và Tik Tok Shop.

Trong đó, Shopee chiếm thị phần áp đảo với 63%, gấp 2,7 lần sàn đứng thứ hai là Lazada. Đáng chú ý, Tik Tok Shop dù mới tham gia thị trường từ tháng 3/2022 và chỉ được phát hành trong ứng dụng mạng xã hội nhưng đã chiếm được 4% thị phần, cao hơn Sendo.

Đầu năm 2023, nền tảng giám sát danh tiếng ứng dụng trí tuệ nhân tạo Reputa cũng công bố bảng xếp hạng thương mại điện tử năm 2022. Tik Tok Shop chiếm hạng 3, vượt cả Tiki. 

Shopee tiếp tục chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử - Ảnh 1.

Xếp hạng các sàn thương mại điện tử phổ biến năm 2022 của Reputa.

Thương mại điện tử sẽ tiếp tục trở thành xu hướng

Mua sắm online được dự báo sẽ vẫn tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới. Theo Visa, trong thời kỳ đại dịch COVID-19, 85% người tiêu dùng đã sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà lần đầu và 64% có mua sắm trên các nền tảng trực tuyến.

Người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á đã chi 99,5 tỉ USD để mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử trong năm 2022, tăng gấp 1,8 lần so với năm 2020. 

Momentum Works cũng dự báo, đến năm 2028, tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử ở Đông Nam Á sẽ đạt 175 tỉ USD và tiềm năng có thể lên đến 232 tỉ USD.