Xung đột Israel-Hamas leo thang, các trường học Israel chuyển sang học trực tuyến
Trước bối cảnh xung đột Israel-Hamas leo thang, Bộ Giáo dục Israel yêu cầu các trường phổ thông chuyển sang học trực tuyến. Các chuyên gia giáo dục Israel hy vọng rằng, học sinh và giáo viên sẽ cảm thấy việc chuyển đổi từ học trực tiếp sang trực tuyến dễ dàng hơn khi phương pháp này từng được áp dụng trong thời đại dịch COVID-19.
Xung đột Israel-Hamas: Trường học Israel chuyển sang trực tuyến
Theo Hagit Babad - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yehuda Halevy ở Jerusalem, Israel, giữa những quan ngại về xung đột Israel-Hamas ngày càng tăng, hệ thống các trường học ở Israel phải chuyển sang dạy trực tuyến, thông qua phần mềm Zoom.
"Chúng tôi đang cố gắng cống hiến tất cả những gì có thể cho học sinh và cộng đồng. Đồng thời, chúng tôi có một cộng đồng phụ huynh luôn hỗ trợ rất nhiều", Hiệu trưởng Babad chia sẻ.
Babad nói với The Times of Israel rằng, giáo viên, cố vấn và nhân viên của trường học là những nhân tố quan trọng trong việc giúp học sinh Israel vượt qua những thách thức trong khoảng thời gian này.
Nhiệm vụ đó càng trở nên phức tạp hơn khi có sự thay đổi về hình thức giảng dạy. Bởi vào ngày 15/10, Bộ Giáo dục Israel đã yêu cầu các trường phổ thông quay trở lại hình thức học trực tuyến như trong thời kỳ đại dịch COVID-19.
Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục Israel cũng ban hành chỉ thị cho phép các trường học tổ chức một số lớp học hoặc hoạt động trực tiếp bắt đầu từ ngày 16/10, tùy thuộc vào địa điểm, tình hình an ninh và phải được Bộ, hội đồng địa phương của trường và Bộ Tư lệnh Mặt trận Nội vụ phê duyệt.
Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục Israel, đất nước này sẽ được chia thành ba khu vực. Màu đỏ là khu vực tiếp giáp với Gaza và dọc theo biên giới phía Bắc Israel, nơi toàn bộ trường học Israel chuyển sang trực tuyến nhưng bị hạn chế.
Màu vàng là hầu hết các khu vực miền Trung - phía Bắc Israel được phép học trực tiếp nếu đảm bảo điều kiện an ninh. Còn ở khu vực màu xanh nằm về phía Nam và Đông Nam Israel, các trường có thể dạy trực tiếp mà không bị giới hạn.
Bên cạnh hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức học trực tuyến, Bộ Giáo dục Israel cũng đã thông báo lùi lịch thi tốt nghiệp đối với học sinh khối 11, 12 một tháng.
Ngoài ra, Bộ Giáo dục Israel cũng công bố đường dây nóng hỗ trợ sức khỏe tâm thần 24/7 cho học sinh, giáo viên và nhân viên giáo dục.
Thiếu máy tính cản trở việc học trực tuyến
Một quan chức của Bộ Giáo dục Israel nói với The Times of Israel rằng, việc không có đủ máy tính đã khiến không thể triển khai kế hoạch học trực tuyến đối với những học sinh/giáo viên trong những gia đình đi sơ tán.
Một số trường học công lập cũng gặp khó khăn trong việc cung cấp đủ máy tính cho tất cả học sinh để có thể học ở nhà. Đặc biệt, việc giảng dạy trực tuyến cũng gặp khó khăn khi có một số người trước đây không sử dụng máy tính trong cuộc sống hằng ngày.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục Israel, nhờ kinh nghiệm tổ chức lớp học trong đại dịch COVID-19, quá trình chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến dễ dàng hơn rất nhiều.
Nhà giáo dục Yehuda Rothner - Hiệu trưởng Trường Trung học Tôn giáo thực nghiệm Kol Tzofayich, nhìn nhận: "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện cho việc học trực tuyến, sự chuẩn bị này là rất quan trọng. Trong giai đoạn dịch COVID-19 trước kia, chúng tôi đã mất một thời gian dài để vận hành cách thức mới. Do đó chúng tôi đã rút ra được rất nhiều bài học".
Mặt khác, Hiệu trưởng Yehuda Rothner thừa nhận rằng, ông không phải người thích phương pháp giáo dục từ xa. Bởi sự năng động trong lớp học hoàn toàn không có khi triển khai phương pháp này.
"Vấn đề quan trọng nhất là cần có thời gian gặp mặt trực tiếp học sinh của mình, đưa ra những tình huống để tất cả cùng thảo luận cũng như giải quyết các vấn đề cảm xúc mà họ đang trải qua. Học sinh cần biết rằng, giáo viên biết mình và luôn quan tâm đến mình", Hiệu trưởng Yehuda Rothner cho hay.
Chuyển sang học trực tuyến sẽ gặp khó khăn
Tiến sĩ Naama Gershy, nhà tâm lý học lâm sàng và trợ lý giáo sư tại Trường Giáo dục Đại học Do Thái, cho biết, việc chuyển sang học trực tuyến không mang lại hiệu quả như học trực tiếp, nhất là với học sinh mới vào lớp Một hoặc học sinh chuyển cấp.
Tiến sĩ Naama Gershy giải thích: "Sau đại dịch COVID-19, đối với những học sinh bắt đầu đi học tiểu học, chúng tôi nhận thấy các kỹ năng đọc, viết và làm toán của các em có kết quả thấp. Còn đối với những học sinh chuyển lên cấp hai hoặc cấp ba, các em sẽ gặp những vấn đề về mặt xã hội".
Theo Tiến sĩ Naama Gershy, học từ xa không chỉ là một lớp học được tổ chức trên Zoom. Đây là một cách tiếp cận hạn hẹp và không phải tất cả học sinh đều có thể làm được điều đó. Đồng thời, các em khó có thể tập trung học nếu không có mối quan hệ cá nhân với giáo viên.
Leah Gottlieb, một giáo viên mỹ thuật và là bà mẹ bốn con cho biết: "Tôi bị rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) khi giảng dạy trên Zoom trong thời gian diễn ra dịch bệnh. Bản thân hình thức này không có lợi cho việc học - đó là một sự lãng phí rất lớn về thời gian".
Thậm chí, Leah Gottlieb cho rằng, so với giai đoạn diễn ra đại dịch COVID-19 thì việc học trực tuyến khi đất nước đang có chiến tranh còn tệ hơn.
"Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, bạn có thể ở trong nhà và cảm thấy an toàn. Nhưng bây giờ, bạn có cảm giác dễ bị tổn thương. Và để ngồi giảng dạy trong bối cảnh đó, cùng con bạn ở nhà không phải điều dễ dàng", Leah Gottlieb chia sẻ.
Tuy nhiên, Bộ Giáo dục Israel cho rằng, quay trở lại việc học trực tuyến trong trường hợp khẩn cấp là chìa khóa để tăng cường khả năng phục hồi quốc gia và là điều cần thiết đối với học sinh.
Đồng tình với quan điểm này, Hiệu trưởng Yehuda Rothner nói rằng: "Tôi nghĩ chúng ta đang làm điều tốt nhất có thể trong tình huống khó khăn này. Hy vọng rằng, việc học trực tuyến lần này sẽ không kéo dài".
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google