Xuất khẩu rau quả tăng trưởng đột biến
Dù chưa hết 6 tháng, xuất khẩu rau quả đã đạt gần 2,8 tỉ USD, tăng hơn 63% so với cùng kỳ và gần bằng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2022.
Theo Hiệp hội Rau, quả Việt Nam, chỉ tính riêng tháng 6/2023, kim ngạch xuất khẩu rau quả đã đạt trên 723 triệu USD, tăng hơn 79% so với cùng kỳ năm 2022.
Sầu riêng là mặt hàng chủ lực trong xuất khẩu rau quả
Trong nhóm trái cây xuất khẩu, sầu riêng là mặt hàng có mức tăng mạnh nhất. Theo đó, tháng 5/2023, trị giá xuất khẩu sầu riêng đạt mức cao nhất từ trước tới nay, với 332 triệu USD, gấp hơn 10 lần so với tháng 4.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu quả sầu riêng đạt hơn 503 triệu USD, gấp hơn 18 lần so với cùng kỳ năm 2022 (27,6 triệu USD). Như vậy, sầu riêng chính thức vượt thanh long, trở thành sản phẩm mang lại trị giá lớn nhất trong các mặt hàng rau quả của Việt Nam.
Cùng với đó xuất khẩu trái cây sang các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan cũng đón nhận những tín hiệu tăng trưởng tốt.
Tổng Thư ký Hiệp hội Rau, quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên nhận định, năm 2023 là năm mà kim ngạch xuất khẩu rau quả có mức tăng trưởng đột biến và có thể lập kỷ lục từ trước tới nay. Dự báo, xuất khẩu rau quả có thể cán đích 4 tỉ USD.
Trung Quốc vẫn là thị trường chính
Trong top 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, Trung Quốc dẫn đầu với gần 63,5% thị phần, tăng hơn 12,4% so với cùng kỳ năm 2022 (kim ngạch đạt gần 1,3 tỉ USD trong 5 tháng đầu năm). Tiếp đến là thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan. Chỉ có thị trường Hoa Kỳ giảm 12% so với cùng kỳ.
Trong đó, giá trị xuất khẩu quả sầu riêng sang Trung Quốc lên tới 477 triệu USD, chiếm 95% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. Theo các doanh nghiệp, việc xuất khẩu rau quả Việt tăng cao là do Trung Quốc tăng thu mua.
Bên cạnh đó, các Nghị định thư đã ký với Trung Quốc trong năm 2022 đã giúp hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam có nhiều thuận lợi. Năm 2023, dù Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ hàng rào kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng các mặt hàng Việt có chất lượng cao, giá cạnh tranh vẫn được ưa chuộng.
Hiện tại, nhiều loại trái cây Việt Nam bước vào vụ thu hoạch và có đặc tính rải vụ nên mặt hàng rau quả được đánh giá còn nhiều dư địa để xuất khẩu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, yêu cầu của các thị trường quốc tế ngày càng cao. Trong đó, thị trường Hoa Kỳ, EU đang phát triển thêm các loại nông sản nhiệt đới, khả năng cạnh tranh rất cao. Do đó, nông sản Việt ngoài đảm bảo chất lượng cần hướng đến phát triển chế biến công nghệ hiện đại, phù hợp với quy mô nhỏ, vừa.
Ngoài ra, người dân cần tập trung canh tác các loại cây theo đúng định hướng của chính quyền địa phương, giúp tập trung vùng trồng, nâng cao tỉ lệ chế biến và đáp ứng được nhu cầu về đa dạng hóa sản phẩm.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google