Xử lý nghiêm các cán bộ, công chức, nhà báo,... vi phạm nồng độ cồn, không có vùng cấm, ngoại lệ

Hồng Ngọc
11:12 - 25/09/2023
Công dân & Khuyến học trên

Qua tuần tra kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện nhiều cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn. Cục Cảnh sát giao thông cho biết, vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông được xử lý theo quan điểm “không có vùng cấm”.

Công an 5 tỉnh phát hiện nhiều cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn  

Cục Cảnh sát Giao thông cho biết, thực hiện kế hoạch kiểm tra, đôn đốc việc tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container và các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, ngày 23/9, các tổ công tác của Cục đã phối hợp với Công an 5 địa phương: Bắc Giang, Đắk Lắk, Trà Vinh, Nghệ An, Hà Tĩnh đã trực tiếp kiểm soát phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn.

Qua kiểm soát, Cảnh sát Giao thông phát hiện, xử lý 199 trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn (54 ô tô, 144 xe mô tô, 1 xe máy điện), 1 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn.

an toàn giao thông

Lực lượng Cảnh sát giao thông các tỉnh liên tiếp phát hiện, xử lý nhiều trường hợp bí thư, chủ tịch; cán bộ quân đội, công an, giám đốc, công chức, viên chức, nhà báo... vi phạm nồng độ cồn. Ảnh: Cục Cảnh sát giao thông.

Đáng chú ý trong các trường hợp vi phạm, có 3 trường hợp khai nhận là phóng viên, nhà báo (có trường hợp xuất trình thẻ nhà báo cho tổ công tác) và 7 cán bộ, công chức.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Cục Cảnh sát Giao thông bố trí 3 tổ công tác phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Bắc Giang, Đội Cảnh sát Giao thông - trật tự Công an thành phố Bắc Giang tiến hành kiểm soát trên các tuyến đường Hùng Vương, 398, Tân Mỹ, Xương Giang, thành phố Bắc Giang.

Qua đó, 100 trường hợp đã bị phát hiện, xử lý vi phạm, trong đó 92 trường hợp (25 ô tô, 66 mô tô, 1 xe máy điện) vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.

Trong số này, 1 trường hợp là Phó Giám đốc Trung tâm Quỹ đất thành phố Bắc Giang; 1 trường hợp là Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Bắc Giang.

Tại Đắk Lắk, Cục Cảnh sát Giao thông bố trí một tổ công tác phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh và Công an thành phố Buôn Ma Thuột, Công an huyện Ea Kar để kiểm soát vi phạm. Qua đó đã phát hiện, xử lý 45 trường hợp (18 ô tô, 27 mô tô) vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.

Trong đó có 2 nhà báo, Giám đốc Bưu điện thành phố Buôn Ma Thuột, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Ea Kar; 1 trường hợp là Phó Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ea Kar và 2 công chức (Giám đốc Trạm Đăng kiểm số 4703D, xã Ea Đar, huyện Ea Kar và 1 trường hợp khai là cán bộ Chi cục Thú y Đắk Lắk).

Tại Trà Vinh, lực lượng của Cục phối hợp với Đội Cảnh sát Giao thông - trật tự Công an thị xã Duyên Hải và Đội Cảnh sát Giao thông, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Trà Vinh tiến hành kiểm tra nồng độ cồn trên một số tuyến đường thuộc thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Qua kiểm tra phát hiện, xử lý 35 trường hợp trong đó 33 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 1 trường hợp điều khiển xe mô tô không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn.

Tại Nghệ An, kiểm tra nồng độ cồn tại quốc lộ 1A thuộc khối 5 thị trấn Diễn Châu, lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Tại Hà Tĩnh, kiểm tra nồng độ cồn ở đường Trần Phú, phường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh, Cảnh sát Giao thông phát hiện xử lý 20 trường hợp vi phạm, trong đó có 19 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, gồm 1 trường hợp phóng viên.

Không có “vùng cấm” trong xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Trước đó, ngày 20/9, Cục Cảnh sát giao thông cho biết đã bố trí 6 tổ công tác sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được trang cấp, tham gia thực hiện kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm tại các địa phương trong toàn quốc. Việc này nhằm nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông, nhất là vi phạm nồng độ cồn, ma túy theo quan điểm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” trong phát hiện, xử lý vi phạm.

Xử lý nghiêm các cán bộ, công chức, nhà báo,... vi phạm nồng độ, không có vùng cấm, ngoại lệ - Ảnh 3.

Nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông theo quan điểm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”. Ảnh: Cục Cảnh sát giao thông

Từ ngày 31/8 đến ngày 15/9 các tổ công tác của C08 đã triển khai ở nhiều địa phương như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Yên Bái, Bà Rịa - Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa...

Qua đó, đã phát hiện xử lý nhiều trường hợp vi phạm điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn, đáng lưu ý trong đó 88 trường hợp người đều xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn là công chức, viên chức, bộ đội, công an, nhà báo đang công tác hoặc đã nghỉ hưu, thậm chí có cả giáo viên dạy lái xe... Một số lái xe khi vi phạm được xác minh, làm rõ là bí thư, chủ tịch huyện hoặc một số cán bộ cấp cao đã nghỉ hưu... Kế hoạch được thực hiện đến hết ngày 15/10.

Chương trình hành động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới

Chính phủ đã ra Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.

Chương trình nhằm quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc mục tiêu, yêu cầu và các giải pháp trọng tâm của Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Đồng thời, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống giao thông vận tải an toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường.

Để đạt được những mục tiêu trên, Chương trình đã đưa ra 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm:

1- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

- Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; tiếp tục giảm tai nạn giao thông, hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông và được xác định rõ trong chương trình công tác hằng năm và dài hạn của các bộ, ngành, địa phương.

- Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông. Kịp thời khởi tố các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm, điều tra, xử lý nghiêm minh; đồng thời xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

- Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng.

- Thay đổi tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông…

2- Hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về giao thông.

- Tập trung rà soát, hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật về giao thông theo hướng quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng, trình Quốc hội ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ.

- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các bộ, ngành với chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân; thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý. Xây dựng cơ chế, chính sách huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

3- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

- Đa dạng hóa nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đổi mới nội dung, chương trình giảng dạy pháp luật về an toàn giao thông trong trường học, nội dung tuyên truyền phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức của người tham gia giao thông, quyết tâm hình thành thói quen, văn hóa chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu nhi ý thức chấp hành pháp luật và hành vi văn hóa trong tham gia giao thông.

- Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tích cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật giao thông, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

4- Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông.

Tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch kết nối đồng bộ hệ thống giao thông trong tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; lồng ghép nội dung về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông bảo đảm khả thi, an toàn, phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, các tuyến giao thông huyết mạch, đường vành đai, các trục giao thông hướng tâm, hệ thống đường cao tốc, tàu cao tốc.

5- Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

- Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông, bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao thông. Quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện giao thông; nghiên cứu, hoàn thiện quy định quản lý nhà nước đối với biển số phương tiện giao thông.

- Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn. Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng, thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành lang an toàn giao thông; thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông và "điểm đen" trên các tuyến giao thông…   

Nguồn: Cục Cảnh sát giao thông, Cổng TTĐT Chính phủ