Văn hóa ASEAN thắp sáng thế giới
"SEA Games 31 thắp sáng Đông Nam Á, khu vực năng động và ngập tràn sắc màu văn hóa sau thời gian thế giới bị kiềm tỏa u ám vì COVID-19" – hàng loạt hãng truyền thông quốc tế đã đưa ra những lời ngợi ca dành cho nước chủ nhà Việt Nam trong sự kiện này.
Dư luận quốc tế cũng cho rằng, việc tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 là tín hiệu cho thấy cuộc sống ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á đang trở lại bình thường sau đại dịch.
Kỳ vọng SEA Games 31 là bữa tiệc văn hóa
Dịch COVID-19 lan rộng ra thế giới gần 3 năm qua đã làm hạn chế hầu như các hoạt động kỉ niệm, sự kiện văn hóa và hành động chủ động thích ứng, tạo động lực sinh ra tiềm năng phát triển, gắn kết khối của ASEAN.
Sau "Năm chủ tịch ASEAN" của Việt Nam 2020, và việc tổ chức SEA Games 31 năm 2022, Việt Nam hướng tới mục tiêu thúc đẩy ưu tiên là xây dựng ASEAN phát triển mạnh mẽ trên nền tảng văn hóa đặc sắc.
Bởi lẽ, ngoài hình ảnh về một ASEAN năng động, khu vực này còn thu hút thế giới bằng những tầng sâu trầm tích văn hóa đang chờ khám phá.
Các quốc gia trong khối ASEAN đều có sẵn các mảng văn hóa truyền thống đặc sắc không pha trộn. Biểu tượng của khối ASEAN thể hiện rất rõ đây là khu vực có chung đặc điểm văn hóa liên quan đến văn minh lúa nước, chung một hình thái địa lý và thói quen canh tác. Điều đó thể hiện rõ ràng nhất qua đời sống văn hóa (bao gồm việc ăn - ở - mặc), tín ngưỡng và lễ hội.
Sở dĩ sắc màu văn hóa chung khối ASEAN hiện nay được coi là mảng rực rỡ nhất, đặc sắc nhất của thế giới do các dân tộc ở các quốc gia đều có trang phục đẹp mắt. Xuất phát từ truyền thống ươm tơ sợi và dệt vải bằng cây trồng tự nhiên rất phát triển.
Thứ nữa, với nền nông nghiệp tiên tiến, thói quen ăn gạo từ cây lúa nên tính cách các tộc người nhu thuận, hiền hòa, sùng đạo Phật và đề cao sự nhân ái. Nhiều quốc gia ASEAN có lễ hội té nước vào kỳ đầu con nước lớn như Lào, Myanmar, Thái Lan, Campuchia... Đây là lễ hội liên quan mật thiết đến tín ngưỡng cầu mùa, thờ thần nước và đương nhiên không nằm ngoài văn minh lúa nước.
Các lễ hội khác như du xuân, cầu an, đua thuyền, thả diều, thi đấu các con vật liên quan mật thiết đến cuộc sống của cư dân nông nghiệp như chọi gà, chọi trâu, đua dê, ngựa… cũng đều thể hiện thói quen sinh hoạt cách mùa, theo từng vụ lúa, hoa màu nông nghiệp. Lúc nông nhàn thì tổ chức lễ hội, thi đấu các con vật nuôi, thi sản phẩm cây trồng, lấy thóc làm đơn vị đo lường, làm chuẩn để điều chỉnh giá cả thị trường, giá trị kinh tế và công lao động. Đây là đời sống văn hóa có tinh thần nhân văn, nồng ấm, mềm mại rất phù hợp để đưa ra những quyết sách phát triển chung có nội sinh là nguồn lực tiềm năng con người, văn hóa như: du lịch, dịch vụ.
Đông Nam Á được xem là cái nôi của cây lúa. Cư dân vùng đều có thói quen sinh sống tập trung tại các đồng bằng lớn, có nền văn minh lưu vực sông, và có nghệ thuật ẩm thực phong phú, yêu thích lễ hội.
Việt Nam - điểm đến văn hóa đặc sắc
Trong số 5 kỷ lục thế giới mới mà Việt Nam đề cử với mong muốn quảng bá rộng rãi ra toàn cầu gồm có: Việt Nam là quốc gia có nhiều món mắm nhất, nhiều món chế biến từ nhiều loài hoa nhất, nhiều món gỏi cuốn nhất, nhiều món chế biến từ gạo nhất và nhiều món hòa trộn sợi và nước nhất. Hầu hết các kỷ lục này đều có liên quan đến nền ẩm thực đặc trưng của văn minh lúa nước. Thói quen ăn uống của người Việt gắn với với tự nhiên, hệ thực vật, các loài hải sản sông biển phong phú, các loại hoa, quả, trái cây nhiệt đới đậm đà hương vị, đặc biệt là cây lúa nước.
Khả năng sáng tạo vô bờ bến và bàn tay khéo léo trong điều chế đã giúp người Việt Nam biến hệ thực, động vật phong phú thành đồ ăn, thức uống và vượt lên trở thành nghệ thuật ẩm thực khiến thế giới ngưỡng mộ, trầm trồ. Đơn cử như các loài hoa sử dụng làm nguyên liệu trong chế biến món ăn như hoa sen, súng, điên điển, so đũa, phượng, ban tía, bông bí, mướp, bông thiên lý… tới hàng trăm loại với mùi và vị khác nhau đã là một nét đặc sắc không có quốc gia nào có. Đây cũng là nguồn lực bất tận để xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế bằng du lịch trải nghiệm, nhấn mạnh sự độc đáo và giá trị riêng có của ẩm thực Việt Nam.
Thói quen ăn uống hòa trộn nhiều nguyên liệu và gia vị tạo nên sức hút của ẩm thực miền nhiệt đới. Và không chỉ Việt Nam, các quốc gia còn lại như Lào, Thái Lan, Campuchia, Myanmar, Philippines, Malaysia… cũng đều có văn hóa ẩm thực bản địa đặc sắc. Trong các cẩm nang du lịch của các quốc gia vùng Đông Nam Á, chỉ dẫn địa lý về cây trồng nông nghiệp và ẩm thực được tạo ra từ cây trồng bản địa luôn được nhấn mạnh. Cây lúa giữ vị trí then chốt trong đời sống cư dân Đông Nam Á từ mâm cơm hằng ngày tới đỉnh cao nhu cầu của cộng đồng người là tín ngưỡng, tôn giáo. Đây cũng chính là lý do để đời sống của nhân dân các dân tộc phong phú, duy trì một liên minh ASEAN gắn kết trên nhiều lĩnh vực dựa trên sự tương đồng văn hóa.
SEA Games 31 tại Việt Nam, gồm 40 môn thể thao, thi đấu 526 bộ huy chương. Các môn thi được tổ chức ở 11 tỉnh, thành phố trong đó Hà Nội là nơi diễn ra phiên khai mạc và bế mạc. Tất cả các địa phương đều tạo điều kiện để tổ chức thi đấu các môn đi kèm với tuyên truyền quảng bá, lan toả hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện, hiếu khách tới bạn bè quốc tế với tinh thần SEA Games 31: "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn"
Thế giới đánh giá màu sắc của văn hóa vùng Đông Nam Á là hành trình của di sản và ẩm thực. Ngoài sự đặc sắc của các kỳ lễ hội liên quan đến tuần trăng, chế độ nhật triều, con nước đặc trưng của văn minh nông nghiệp, đời sống tín ngưỡng của các dân tộc cũng giản dị, gần gũi.
Tục thờ bà chúa xứ, thành hoàng làng, tục ăn tết trùng vào các tiết khí, mùa vụ theo chu kỳ vụ mùa khí hậu hình thành một bộ sưu tập phong phú các hành trình khám phá Đông Nam Á mà không có mùa nào giống mùa nào, không năm nào giống năm nào.
Triết học phương Đông đề cao sự thích ứng và hòa hợp tự nhiên của con người và cũng chính là xu hướng mà thế giới đang hướng tới. Ở các quốc gia vùng Đông Nam Á, triết lý đó dường như dẫn dắt và phổ quát các mặt đời sống từ khởi thủy cho đến ngày nay.
Sự bảo tồn văn hóa không phải là hành động bảo quản, "đóng băng" nguyên liệu văn hóa trong bảo tàng. Khối ASEAN đề cao sự liên kết và khai thác thế mạnh văn hóa để phát triển. Nếu có thể, chỉ bảo tồn không gian văn hóa và tô điểm, làm nét các hạng mục để có thể quảng bá, phát triển rộng ra toàn thế giới, tạo ra sự giao thoa từ gốc văn minh lúa nước.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google