Từ ngày 6/8, Hà Nội thí điểm phân tách làn xe trên đường Nguyễn Trãi

PV
17:27 - 05/08/2022
Công dân & Khuyến học trên

Dự kiến vào 21h tối nay (5/8/2022), Sở Giao thông Vận tải Hà Nội dựng dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi để tách riêng làn ô tô, xe máy.

Thí điểm tách làn xe trong vòng 1 tháng

Từ ngày 6/8, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức thí điểm phân làn từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân bằng dải phân cách cứng. Theo phương án công bố, hai làn sát vỉa hè đường Nguyễn Trãi sẽ dành cho xe máy, xe thô sơ và xe buýt; 3 - 4 làn sát dải phân cách giữa dành cho ô tô. 

Việc điều chỉnh phân làn và phương tiện được thực hiện bằng dải phân cách cứng như mũi tên phản quang, trụ chống va xô (bằng lốp), hàng rào di động... kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn kẻ. Thời gian thí điểm từ ngày 6/8 đến 6/9, sau đó Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ tổng kết rút kinh nghiệm và có phương án tiếp theo.

Nguyễn Trãi là tuyến đường huyết mạch phía tây nam Thủ đô, kết nối với quốc lộ 6 đi Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên. Hiện tại, tuyến đường có 2 làn ô tô được bố trí sát dải phân cách cứng ở giữa, 2 làn xe hỗn hợp và một làn xe máy - xe đạp sát vỉa hè. Các làn xe được phân chia bằng vạch sơn, biển báo. Vào giờ cao điểm, tuyến đường thường xuyên ùn tắc, ô tô, xe máy đan xen rất khó di chuyển.

Hà Nội thí điểm phân tách làn xe trên đường Nguyễn Trãi từ ngày 6/8/2022 - Ảnh 1.

Đường Nguyễn Trãi thường xuyên xảy ra tình trạng giao thông hỗn loạn. Ảnh: VOV

Tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung từ lâu đã trở thành “ác mộng” với người tham gia giao thông vào mỗi khung giờ cao điểm. Đầu giờ buổi sáng, lượng phương tiện tại đây tăng đột biến theo hướng từ Hà Đông vào trung tâm Thành phố Hà Nội, gây ùn tắc giao thông. Khung giờ cao điểm buổi chiều, ùn tắc xảy ra theo hướng ngược lại. Thực trạng trên khiến đường Nguyễn Trãi bị coi là con đường hỗn loạn nhất Hà Nội.

Hiện tại, 2 làn xe ô tô được bố trí sát dải phân cách, 2 làn xe hỗn hợp và 1 làn xe máy - xe đạp sát vỉa hè. Các làn xe được phân tách với nhau bằng vạch sơn, biển báo. Tuy nhiên, các phương tiện vẫn đi lộn xộn, không theo biển báo giao thông. Vào giờ cao điểm, tuyến đường thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, phương tiện chen chân nhau nhích từng tí một. Sau khi lắp đặt giải phân cách tuyến đường được kỳ vọng sẽ giảm thiểu ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông.

Kỳ vọng giảm ùn tắc, xung đột giao thông

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trục Nguyễn Trãi có đặc thù là làn đường rộng, nhưng đường ngang rất nhiều, lưu lượng giao thông lớn nên việc tổ chức giao thông rất phức tạp.

Trong bối cảnh lưu lượng giao thông ngày càng tăng, đặc biệt là nhiều ô tô con, việc tổ chức lại giao thông trên trục Nguyễn Trãi là cần thiết.
Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội

Theo ông Hải, việc phân làn giao thông sẽ làm giảm ùn tắc, tăng tốc độ lưu thông trên tuyến đường và đặc biệt là giảm tai nạn.

Trước lo ngại việc lập dải phân cách cứng làm hẹp lòng đường, ông Hải cho rằng, điều quan trọng của biện pháp này là để các phương tiện đi đúng làn, hạn chế ùn tắc.

“Chừng nào không có những biện pháp kể cả hành chính lẫn cưỡng bức, cứ để ô tô, xe máy lưu thông hỗn loạn như hiện nay thì rủi ro va chạm giao thông rất lớn, còn tốc độ di chuyển giảm đi rất nhiều”, ông Hải nêu quan điểm.

Để giải pháp phân tách trên đạt hiệu quả, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, lực lượng chức năng cũng cần phải có kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý người vi phạm. Cùng với đó, người tham gia giao thông phải tuân thủ các quy định khi lưu thông trên tuyến này.

Người dân đang rất mong chờ phương án phân làn này sẽ mang lại hiệu quả cao, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên một trong những trục hướng tâm căng thẳng nhất của Hà Nội. Khi phân tách rõ ràng, tình cảnh rối rắm, chen lấn giữa xe buýt, ô tô, xe máy dự kiến sẽ dần được tháo gỡ.

Tuy nhiên, để phương án tổ chức này đạt hiệu quả như kỳ vọng cũng cần lưu ý đến một số vấn đề khác. Ví dụ như việc cấm dừng đỗ xe sát mép vỉa hè trên đường Nguyễn Trãi cần được thực hiện nghiêm, không để ô tô dàn hàng chiếm phần đường của xe buýt, xe máy.

Bên cạnh đó, ý thức của người dân khi tham gia giao thông cũng là yếu tố có tính chất quyết định. Hạ tầng được đầu tư tốt, phương án tổ chức tối ưu nhưng ý thức của người điều khiển phương tiện kém thì kết quả vẫn chỉ là chen chúc, lấn làn gây mất trật tự, an toàn giao thông. Do đó, quá trình thí điểm phương án phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi, lực lượng chức năng cần túc trực thường xuyên để hướng dẫn, nhắc nhở người dân, kiên quyết không để xảy ra vi phạm đi sai làn, ngược chiều, dừng đỗ tuỳ tiện.


Nguồn: Tổng hợp