Trường Đại học Hạ Long xác định phát triển theo mô hình đô thị đại học
Quảng Ninh đang định hướng phát triển Trường Đại học Hạ Long theo mô hình đô thị đại học, trung tâm đào tạo chất lượng cao.
Tuy nhiên theo ý kiến các đại biểu tại Hội nghị Sơ kết đánh giá mô hình phát triển Trường Đại học Hạ Long giai đoạn 2015-2023, để phát triển đúng định hướng trên, trường cần tập trung vào việc phát triển đội ngũ giáo viên; tăng cường công tác truyền thông, hướng tới sự chuyên nghiệp trong tuyển sinh; chú trọng phát triển, nâng cao quy mô đào tạo các ngành nghề, phù hợp với nhu cầu học; có thêm chính sách phát triển, thu hút, giữ chân đội ngũ giảng viên chất lượng cao…
Phát biểu tại Hội nghị này, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phương cũng nhấn mạnh, nhà trường cần tiếp tục chủ động đánh giá các chính sách ưu đãi, thu hút, trọng dụng chất lượng cao đối với giảng viên nhà trường, chính sách thu hút sinh viên; trên cơ sở đó đề xuất với tỉnh các giải pháp để mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo. Đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả quản trị trường đại học với nhiệm vụ trọng tâm là chuyển đổi số toàn diện; tập trung đẩy mạnh tuyển sinh với hình thức và phương pháp mới, bắt kịp sự thay đổi cách mạng công nghiệp 4.0.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh nghiên cứu, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền các đề xuất, kiến nghị của trường. Đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của Tỉnh uỷ, giao Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo kịp thời, nhằm sớm đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp cho Trường Đại học Hạ Long nhanh chóng hiện thực hóa mục tiêu và đáp ứng mong mỏi của tỉnh về xây dựng trường đại học đa ngành tiêu chuẩn quốc tế; góp phần quan trọng vào việc nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững của tỉnh Quảng Ninh và cả khu vực trong những giai đoạn tiếp theo.
Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh dành sự quan tâm rất lớn và quyết tâm chính trị rất cao để phát triển hệ thống giáo dục đại học. Trong đó, Trường Đại học Hạ Long nhận được sự quan tâm đặc biệt, sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sát sao của tỉnh bằng nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp và đầu tư nguồn lực lớn từ ngân sách tỉnh nhằm xây dựng và phát triển nhà trường, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đào tạo nhân lực của tỉnh.
Sau 9 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Trường Đại học Hạ Long đã có 3 ngành trình độ thạc sỹ, 17 ngành trình độ đại học, giảm dần quy mô đào tạo trình độ cao đẳng xuống còn 2 ngành và 5 ngành trình độ trung cấp khối nghệ thuật. Đặc biệt, từ năm học 2021-2022, Trường đã tự chủ mở ngành đào tạo (do đã được kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục). Quy mô học sinh, sinh viên của trường tăng nhanh, đặc biệt là hệ đại học.
Ngoài hệ chính quy, nhà trường còn thực hiện hệ liên kết đào tạo với quy mô hằng năm khoảng 1.000 học viên, tạo nguồn nhân lực quan trọng cho tỉnh và khu vực lân cận, nhất là ở một số ngành mũi nhọn như du lịch, ngôn ngữ…
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Trường Đại học Hạ Long vẫn còn gặp một số khó khăn về: công tác thu hút phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên; khó tuyển sinh một số ngành kỹ thuật, nhất là ngành Nuôi trồng thủy sản trong khi ngành này được xác định là gắn với nhu cầu nhân lực của tỉnh; mức thu học phí của trường còn thấp so với mặt bằng chung của các trường đại học; cơ cấu chi cho nghiên cứu khoa học của giảng viên và người học còn thấp; ký túc xá cho sinh viên chưa đáp ứng nhu cầu người học… ảnh hưởng không nhỏ tới lộ trình và kế hoạch phát triển của nhà trường.
Trường Đại học Hạ Long đặt mục tiêu đến năm 2025, quy mô đào tạo sinh viên chính quy từ 8.000-10.000 sinh viên, trong đó sinh viên đại học trên 96%. Phát triển quy mô tuyển sinh, đào tạo các hệ, trong đó: hệ đại học đạt bình quân 1.500-2.000 sinh viên/năm, hệ thạc sĩ 20-30 học viên/ngành học/năm.
Trường cơ bản hoàn thành nội dung quản trị số vào năm 2025; phấn đấu tự chủ 60% chi thường xuyên; 100% đội ngũ cán bộ, viên chức, lao động nhà trường đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định chức danh nghề nghiệp; 100% đội ngũ giảng viên nhà trường có trình độ thạc sĩ trở lên, trong đó có 25% giảng viên có trình độ tiến sĩ trở lên…
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google