Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam khảo sát kết quả thực hiện các mô hình học tập tại tỉnh Thanh Hóa

PV
19:06 - 13/11/2023
Công dân & Khuyến học trên

Ngày 13/11, đoàn công tác của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam do Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội Lê Mạnh Hùng làm trưởng đoàn đã đến khảo sát kết quả thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg và Quyết định số 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại tỉnh Thanh Hóa.

Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam khảo sát kết quả thực hiện các mô hình học tập tại tỉnh Thanh Hóa- Ảnh 1.

Đoàn công tác của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam khảo sát kết quả thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg và Quyết định số 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại tỉnh Thanh Hóa.

Quyết định số 387/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030".

Quyết định số 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030".

Đồng chủ trì hội nghị có Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa Vương Văn Việt, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập huyện Hoằng Hoá Lê Văn Phúc.

Việc đăng ký đạt danh hiệu của các mô hình học tập đều đạt trên 90%

Thời gian qua, Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh này ban hành các văn bản chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hướng dẫn, triển khai cụ thể các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, phù hợp với thực tiễn địa phương, đơn vị. 

Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam khảo sát kết quả thực hiện các mô hình học tập tại tỉnh Thanh Hóa- Ảnh 2.

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa Vương Văn Việt phát biểu tại hội nghị.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền công tác khuyến học - khuyến tài, tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời, lồng ghép tại các hội nghị, bồi dưỡng, phổ biến kiến thức, sơ kết, tổng kết, sinh hoạt cộng đồng... 

Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa và Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã phối hợp tổ chức 4 đợt tập huấn triển khai Quyết định 387/QĐ-TTg, Quyết định 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Kết quả cụ thể, năm 2023, toàn tỉnh Thanh Hóa có 96,7% gia đình đăng ký danh hiệu "Gia đình học tập"; 94,16% dòng họ đăng ký danh hiệu Dòng họ học tập; 100% thôn, xóm, tổ dân phố đăng ký "Cộng đồng học tập"; 94,68% đơn vị đăng ký danh hiệu Đơn vị học tập. 

Gần 15.000 lượt người dân tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa tham gia tập huấn về khuyến học - khuyến tài 

Tại huyện Hoằng Hóa, trong thời gian qua, Ủy ban Nhân dân huyện Hoằng Hóa và Hội Khuyến học huyện Hoằng Hóa đã ban hành các văn bản chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về khuyến học - khuyến tài; tham gia và tổ chức nhiều buổi tập huấn, tăng cường công tác tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh của huyện về công tác này. 

Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam khảo sát kết quả thực hiện các mô hình học tập tại tỉnh Thanh Hóa- Ảnh 3.

Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam khảo sát kết quả thực hiện các mô hình học tập tại tỉnh Thanh Hóa- Ảnh 4.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Hội Khuyến học huyện Hoằng Hóa đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức 3 đợt tập huấn trực tiếp và trực tuyến về khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập với gần 15.000 lượt người tham gia. 

Đến nay, toàn huyện có 97,8% gia đình đăng ký danh hiệu "Gia đình học tập";  95,97% dòng họ đăng ký danh hiệu "Dòng họ học tập"; 100% cộng đồng đăng ký "Cộng đồng học tập"; 97,53% đơn vị đăng ký danh hiệu "Đơn vị học tập".

Năm 2023, huyện Hoằng Hóa đã triển khai xây dựng mô hình Công dân học tập với số lượng đăng ký đạt 52,98% tổng số công dân toàn huyện.

Trên 50% người dân trong độ tuổi lao động được tập huấn trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất làng nghề, kinh doanh, dịch vụ

Đối với xã Hoằng Cát, huyện Hoằng Hóa việc xây dựng các mô hình Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập, Công dân học tập đạt chỉ tiêu đề ra; đáp ứng yêu cầu vận động học sinh đi học đúng độ tuổi.

Toàn xã Hoằng Cát đã phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở đạt mức độ 2. Có trên 50% người trong độ tuổi lao động được tập huấn trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất làng nghề, kinh doanh, dịch vụ nên kinh tế gia đình, cộng đồng phát triển hiệu quả hơn. 

Xây dựng các mô hình học tập đã đáp ứng nhu cầu được học tập suốt đời của mỗi người dân. Qua đó gắn kết chặt chẽ giữa ba môi trường giáo dục, gia đình - nhà trường - xã hội, tạo nguồn nhân lực chất lượng cho xã hội.

Tại buổi khảo sát, các đại biểu trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong triển khai Quyết định 387/QĐ-TTg, Quyết định 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và phần mềm đánh giá, công nhận danh hiệu "Công dân học tập".

Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa cần phát huy vai trò nòng cốt, thúc đẩy phong trào khuyến học - khuyến tài của tỉnh Thanh Hóa

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng đánh giá và ghi nhận kết quả thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng các mô hình học tập tại tỉnh Thanh Hóa. 

Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam khảo sát kết quả thực hiện các mô hình học tập tại tỉnh Thanh Hóa- Ảnh 5.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đề nghị, các địa phương, đơn vị tiếp tục chủ động triển khai, tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền, kiểm tra, đánh giá, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, bố trí kinh phí cho việc thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Bên cạnh đó, phối hợp thực hiện tốt việc triển khai phần mềm bộ công cụ đánh giá, công nhận danh hiệu "Công dân học tập". 

Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa cần phát huy vai trò nòng cốt, thúc đẩy phong trào khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên tốt hơn nữa. 

Đồng thời tăng cường khuyến khích, động viên mỗi cá nhân, đơn vị học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.