Trong một tháng người Việt chi hơn 41 tỉ đồng mua áo dài trên sàn thương mại điện tử

Trang Linh
12:22 - 06/02/2024
Công dân & Khuyến học trên

Theo thống kê của Metric, trong tháng 12/2023 doanh thu các sản phẩm áo dài trên bốn sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki và Sendo đạt 41,4 tỉ đồng.

Trong một tháng người Việt chi hơn 41 tỉ đồng mua áo dài trên sàn thương mại điện tử- Ảnh 1.

Trong tháng 12, doanh thu áo dài trên các sàn thương mại điện tử đạt trên 41 tỉ đồng. Ảnh: Pinterest

Nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric ghi nhận 224.200 sản phẩm áo dài,  từ 2.200 gian hàng đã được giao thành công trong tháng 12/2023. Tất cả số liệu tổng hợp đã được lọc bỏ đơn ảo và các sản phẩm quà tặng. Người Việt chi trả 40,4 tỉ đồng để mua áo dài vào tháng cuối năm 2022. Tuy nhiên, chỉ có 10.700 sản phẩm phát sinh lượt bán, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2022. 

Phân khúc áo dài nào được người Việt chọn lựa nhiều nhất?

Trong một tháng người Việt chi hơn 41 tỉ đồng mua áo dài trên sàn thương mại điện tử- Ảnh 2.

Người trẻ Việt chọn mặc áo dài truyền thống trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Pinterest

Người Việt tập trung mua các sản phẩm áo dài trong phân khúc giá 200.000-500.000 đồng. 

Để mua các bộ áo dài giá rẻ, người dùng cần bỏ ra tối thiểu 100.000-200.000 đồng.

Tuy doanh thu có xu hướng giảm, đây vẫn là phân khúc giá được quan tâm nhất cho trên các sàn thương mại điện tử trong thời điểm kinh tế có nhiều điểm tối.

Trong khi đó, phân khúc sản phẩm có giá từ 50.000-100.000 đồng có doanh thu tăng nhẹ so với cùng kỳ. Các sản phẩm trong phân khúc này chủ yếu là phụ kiện đi kèm như quần mặc cùng áo dài.

Hiện 10 thương hiệu áo dài có doanh thu bán hàng cao nhất chiếm gần 11% thị phần toàn thị trường. Xu hướng mua sắm trang phục Tết của người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử phần nào phản ánh tình trạng thắt chặt chi tiêu so với mọi năm.

Tuy số tiền mua áo dài đạt trên 40 tỉ đồng nhưng doanh số vẫn giảm sút 

Theo Metric, trước tình hình kinh tế được dự báo là khó khăn trong năm 2024, người bán cần tối ưu nguồn hàng và giá vốn sản phẩm để có sự cạnh tranh bền vững trong thời gian tới.

Trong một báo cáo tổng hợp năm 2023 mới đây, Metric cũng cho biết có hơn 105.000 nhà bán hàng trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời khỏi thị trường do tính cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt. Song, thị trường cũng xuất hiện thêm hơn 95.000 nhà bán mới trên TikTok Shop.

Số gian hàng phát sinh đơn hàng trên cả 5 sàn thương mại điện tử lại có xu hướng giảm nhẹ hơn 1% xuống 637.000 đơn vị.