Toàn cảnh tuyến đường bao biển đẹp như mơ ở Quảng Ninh
Tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, Hạ Long - Cẩm Phả được du khách đánh giá là tuyến đường đẹp nhất miền Bắc.

Đường bao biển Hạ Long- Cẩm Phả nhìn từ trên cao. Ảnh: Tuệ Nhi
Nhìn từ trên cao, tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả uốn lượn bám theo bờ vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, một bên là là đô thị sầm uất cùng những căn biệt thự đắt đỏ và một bên là biển cả, núi đá.
Tuyến đường này bao gồm đoạn đường bao biển Trần Quốc Nghiễn và nối dài đến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Đường bao biển Trần Quốc Nghiễn nhìn từ trên cao. Ảnh: Tuệ Nhi

Khu vực dành cho người đi bộ. Ảnh: Đỗ Phương
Đường bao biển Trần Quốc Nghiễn là tuyến đường ven biển đẹp và nổi tiếng ở Quảng Ninh, được nhiều người biết đến với tên gọi "con đường ven biển đẹp nhất miền Bắc". Tuyến đường này không chỉ có vai trò kết nối giao thông mà còn là một điểm nhấn kiến trúc đô thị của tỉnh Quảng Ninh.
Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có chiều dài gần 20km được quy hoạch đầu tư 6 làn xe. Giai đoạn 1 dự án, tỉnh Quảng Ninh hoàn thành 4 làn xe và đưa vào khai thác từ đầu năm 2022.
Để đảm bảo đồng bộ với tuyến đường Trần Quốc Nghiễn (Hạ Long), đáp ứng nhu cầu gia tăng phương tiện, hoàn thiện toàn tuyến theo quy hoạch 6 làn xe, Ủy ban nhân dân tỉnh đã quyết định đầu tư hoàn thiện đồng bộ hạ tầng, cảnh quan.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 850 tỉ đồng, nguồn vốn từ ngân sách địa phương. Trong đó, đoạn qua địa bàn Hạ Long dài 8,1km, tổng mức đầu tư 321,3 tỉ đồng; đoạn qua địa bàn Cẩm Phả có chiều dài 10,6km, tổng mức đầu tư: 524,9 tỉ đồng
Cuối tháng 4/2023, tỉnh Quảng Ninh đưa vào khai thác đồng bộ hạ tầng, cảnh quan đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả. Với các giải pháp quản lý chặt chẽ quy hoạch, đầu tư, bảo vệ đa dạng sinh học các vùng đất dọc tuyến…, tuyến đường sớm trở thành trục cảnh quan du lịch đẹp, được du khách đánh giá đẹp nhất Việt Nam.

Con đường ven biển một bên là vịnh Hạ Long, một bên là đô thị sầm uất. Ảnh: Tuệ Nhi

Nhiều cây xanh được trồng dọc tuyến đường tạo cảnh quan đẹp. Ảnh: Đỗ Phương
Đường Trần Quốc Nghiễn có chiều dài 4,7km khởi đầu từ khu đô thị Vinhome Hạ Long, men theo bờ biển, qua cầu Bài Thơ, và kết thúc tại điểm giao cắt với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.
Sau khi mở rộng, đường hiện có quy mô 6 làn xe, vỉa hè phía trong rộng 5m, phía ngoài kết hợp với khuôn viên cảnh quan ngắm vịnh Hạ Long mở rộng 28m; được thiết kế độc đáo, ấn tượng với cây xanh và tiểu cảnh.
Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ với tuyến hầm qua vịnh Cửa Lục, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và đường bao biển Bãi Cháy tạo thành hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại và là điểm nhấn tham quan du lịch cho du khách khi đến với Hạ Long.
Dọc theo hành trình của con đường bao biển này, khách du lịch có thể ghé thăm Thư viện Quảng Ninh, Bảo tàng Quảng Ninh, Quảng trường 30/10 hoặc có thể tản bộ ngắm vịnh Hạ Long thơ mộng hay hòa mình vào làn nước biển trong xanh tại bãi tắm Hòn Gai. Hai bên đường là hệ thống rừng ngập mặn được bảo tồn, tạo màu xanh tự nhiên, không khí trong lành, thoáng mát cùng với không gian tươi mới của các loại cây, hoa.
Làn dành riêng cho người đi bộ được đầu tư lát đá tự nhiên, là nơi lý tưởng để người dân trong khu vực tập luyện thể dục, thể thao mỗi buổi sáng chiều.

Du khách sẽ có nhiều điểm đến trong hành trình suốt tuyến đường bao biển này. Ảnh: Tuệ Nhi

Tuyến đường xanh mát khiến người dân cũng như du khách thích thú. Ảnh: Hùng Sơn

Cây chà là được trồng dọc con đường. Ảnh: Hùng Sơn

Cây chà là trĩu quả trên tuyến đường. Ảnh: Hùng Sơn

Con đường tuyệt đẹp với hai bên là núi và biển. Ảnh: Tuệ Nhi

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có chiều dài gần 20km được quy hoạch đầu tư 6 làn xe. Ảnh: Tuệ Nhi

Một bên là biển, một bên là đô thị. Ảnh: Tuệ Nhi

Tuyến đường sẽ trở thành trục cảnh quan du lịch đẹp. Ảnh: Tuệ Nhi

Đoạn qua địa bàn Cẩm Phả có chiều dài 10,6km. Ảnh: Tuệ Nhi

Quảng Ninh có nhiều giải pháp để quản lý chặt chẽ quy hoạch, đầu tư, bảo vệ đa dạng sinh học các vùng đất dọc tuyến. Ảnh: Tuệ Nhi
Đặc biệt, đường hầm xuyên núi trên tuyến được tỉnh Quảng Ninh điều chỉnh thiết kế, thay thế cho phương án ban đầu là phá núi, mở đường, giúp tuyến đường giữ nguyên cảnh quan thiên nhiên xanh, đẹp.

Đường hầm xuyên núi trên tuyến được tỉnh Quảng Ninh điều chỉnh thiết kế, thay thế cho phương án ban đầu là phá núi. Ảnh: Tuệ Nhi

Đường hầm xuyên núi thay vì phá núi, mở đường giúp tuyến đường giữ nguyên cảnh quan thiên nhiên xanh, đẹp. Ảnh: Tuệ Nhi
Theo tỉnh Quảng Ninh, tuyến đường hoàn thành góp phần giảm tải lưu lượng giao thông cho Quốc lộ 18, tăng cường kết nối du lịch giữa các địa phương. Tuyến đường đi vào hoạt động cũng sẽ tạo điều kiện cho các địa phương phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ.
Đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, đường bao biển Hạ Long- Cẩm Phả là một phần của dự án mở rộng đường bao biển, kết nối đồng bộ các khu vực, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh.
Khi các dự án khác hoàn thành, tuyến đường này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu vực, giảm tải áp lực giao thông và hình thành một trung tâm đô thị ven biển cao cấp.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google