Tổ chức thi hay xét tuyển vào lớp 10 là quyền tự chủ của các địa phương

PV
23:23 - 03/03/2023
Công dân & Khuyến học trên

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, việc tổ chức thi/xét tuyển hay kết hợp giữa thi tuyển, xét tuyển thuộc quyền chủ động của các địa phương.

Ngày 3/3, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đã trả lời báo chí một số vấn đề về việc chọn môn, tổ chức kỳ thi vào lớp 10.

Tổ chức thi hay xét tuyển vào lớp 10 là quyền tự chủ của các địa phương - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thi hay xét tuyển thì vẫn phải đảm bảo sự công bằng, tin cậy

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông. Việc tổ chức thi/xét tuyển hay kết hợp giữa thi tuyển, xét tuyển thuộc quyền chủ động của các địa phương.

Các Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu để trình Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố phê duyệt kế hoạch tuyển sinh, cũng như quyết định môn thi, tính chất thi, hệ số bài thi, điểm cộng...

Lý giải về lựa chọn thi hay xét tuyển, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, vấn đề áp lực, dù thi hay xét tuyển cũng khó thay đổi, nhất là giữa cung - cầu, số lượng muốn vào và số chỉ tiêu khác nhau.

Tổ chức thi hay xét tuyển thì vẫn phải đảm bảo sự công bằng, tin cậy trước tiên, sau đó mới nói chuyện áp lực.

"Dù có thi hay xét tuyển, áp lực cũng không hề giảm, chỉ là chuyển chỗ này sang chỗ khác, thời gian này sang thời gian khác. 

Nếu tổ chức thi, áp lực dồn vào thời gian ôn thi và thi. Còn dựa vào xét tuyển học bạ thì áp lực sẽ theo suốt năm học, tổng cộng lại thì cũng không giảm đi", Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu quan điểm.

Còn việc thi 3 môn hay 4 môn, theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, có địa phương thi 3 môn, có địa phương thi 4 môn, điều này không liên quan đến nhau vì họ chỉ tuyển sinh trong một địa phương đó.

"Trong địa phương các thí sinh cùng thi vào một trường thì lúc đó chúng ta quan tâm đến độ tin cậy, công bằng. Chất lượng đầu vào ra sao, học sinh có kiến thức và kỹ năng như thế nào mới là điều quan trọng", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Cần nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra yêu cầu nhân hệ số 2 điểm môn Văn, Toán

Về ý kiến nhân hệ số 2 điểm môn Văn, Toán không còn phù hợp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, có thể nhiều nơi, dù thi trong toàn tỉnh, thành phố nhưng không phải học sinh nào cũng có điều kiện học ngoại ngữ như nhau. 

Do đó, địa phương có thể chọn môn Toán, Văn làm hệ số 2 khi xét tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập.

Hoặc cũng có địa phương yêu cầu đầu vào khác nhau và họ cho rằng, trong quá trình học phổ thông có thể nhìn nhận môn Toán, Văn là những môn nền tảng nên cần có kiến thức tốt hơn để học tốt hơn.

"Đối với việc tổ chức thi vào lớp 10, các trường phổ thông, địa phương phải nghiên cứu kỹ tình hình. Từ đó có thể đưa ra yêu cầu môn Toán và Văn hệ số 2", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.